Các NHTM tập trung giải ngân vốn cho vay tiêu dùng

Nhằm nâng cao thị phần và hoàn thành kế hoạch tăng trưởng tín dụng cả năm, nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tỉnh đang chú trọng tới dịch vụ ngân hàng bán lẻ. Đối tượng mà các NHTM hướng tới là cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, người hưởng lương hưu và công nhân lao động có thu nhập ổn định trong các doanh nghiệp. 

Theo nhận định của các NHTM, trong những tháng cuối năm, nhu cầu mua sắm của người dân sẽ tăng cao, đây cũng là thời gian để các ngân hàng giải ngân nguồn vốn cho vay tiêu dùng. Nhóm đối tượng mà các NHTM hướng tới đó là cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, người hưởng lương hưu và công nhân lao động có thu nhập ổn định trong các doanh nghiệp. Nhiều ngân hàng đã mở rộng cho vay tiêu dùng lên tới 300 – 500 triệu đồng, để khách hàng vay sửa chữa nhà cửa, mua xe, mua sắm thiết bị trong gia đình. 

Ông Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Hà Nam II cho biết: Trong cơ cấu tín dụng của Agribank, cho vay tiêu dùng chiếm khoảng hơn 28% dư nợ cho vay khách hàng cá nhân. Chi nhánh Agribank Hà Nam II đã bám sát chỉ đạo của hệ thống, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng vào phân khúc khách hàng bán lẻ kết hợp với sử dụng các dịch vụ của ngân hàng; tăng cường cung cấp các sản phẩm tín dụng tiêu dùng và các dịch vụ đối với người dân, góp phần hạn chế tín dụng đen. Đối tượng mà chi nhánh hướng tới là khách hàng cá nhân vay tiêu dùng phục vụ nhu cầu đời sống khu vực đô thị, trong đó tập trung giải ngân mới từ 1/7/2021 đến 31/12/2021. Trong thời gian tới, Chi nhánh Agribank Hà Nam II phấn đấu luôn bảo đảm dư nợ cho vay tiêu dùng ít nhất bằng bình quân chung của toàn hệ thống. 

Các NHTM tập trung giải ngân vốn cho vay tiêu dùng
Khách hàng giao dịch tại Chi nhánh Agribank Hà Nam II.

Cũng như Chi nhánh Agribank Hà Nam II, thời gian qua hầu hết các NHTM trên địa bàn đã mở rộng cho vay tiêu dùng, trong đó khách hàng vay dưới 100 triệu đồng ngân hàng không cần làm thủ tục thế chấp tài sản. Đối tượng mà ngân hàng hướng tới là cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, công nhân làm việc trong các KCN có thu nhập ổn định. Quan điểm chỉ đạo của các NHTM đầu tư giải ngân vốn cho vay tiêu dùng không khống chế tăng trưởng, song phải bảo đảm cho vay đúng đối tượng, sử dụng đúng mục đích. Tránh tình trạng nhiều khách hàng lợi dụng nguồn vốn cho vay tiêu dùng sử dụng vào mục đích khác. 

Nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn của ngân hàng đã mạnh dạn đầu tư sửa chữa nhà cửa, mua sắm phương tiện, góp phần quan trọng cải thiện cuộc sống. Chị Trần Thị Hường, Phường Lương Khánh Thiện (Phủ Lý) cho biết: Trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, đời sống của người dân ngày một khó khăn hơn, việc các ngân hàng triển khai cho vay tiêu dùng sẽ giúp cho nhiều khách hàng cải thiện cuộc sống. Gần đây tôi đã lựa chọn gói vay tiêu dùng sửa nhà ở với mức 200 triệu đồng, trả trong vòng 3 năm (bao gồm cả lãi và gốc). Năm đầu tiên lãi suất vay khoảng 8%, còn các năm tiếp theo ngân hàng tính lãi theo mức huy động đầu vào, song không cộng quá thêm 4% lãi suất. Với mức trả nợ trên, tôi tạm tính toàn bộ lương giáo viên của mình dành để trả nợ, còn lại cả nhà sinh sống bằng lương của chồng tôi. 

Theo tổng hợp của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hà Nam, đến thời điểm này dư nợ tín dụng của các ngân hàng trên địa bàn đạt khoảng hơn 54.035 tỷ đồng, tăng 4.617 tỷ đồng so với đầu năm (tỷ lệ tăng 9,34%), trong đó nhiều NHTM đã dành 25-30% trên tổng nguồn vốn cho vay khách hàng cá nhân để cho vay tiêu dùng. Theo phân tích của nhiều ngân hàng, dịch vụ ngân hàng bán lẻ đem lại tiện ích cho cả khách hàng và ngân hàng. Đối với khách hàng, dịch vụ ngân hàng bán lẻ đem đến sự thuận tiện, an toàn, tiết kiệm trong quá trình thanh toán và sử dụng nguồn thu nhập của mình. 

Theo các chuyên gia kinh tế, khi các NHTM đẩy mạnh cho vay tiêu dùng, sẽ kích cầu sản xuất và là động lực quan trọng kích thích tăng trưởng kinh tế hiện nay. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid – 19 bùng phát trên diện rộng, sản xuất trong nước gặp khó khăn thì việc giải ngân vốn cho vay tiêu dùng không chỉ giúp các ngân hàng tăng trưởng tín dụng mà còn kích thích sản xuất phục hồi. Hơn nữa, khi nhu cầu vay vốn của người dân rất lớn, việc mở rộng tín dụng cho vay tiêu dùng sẽ hạn chế và đẩy lùi được tín dụng đen. Tuy nhiên, nhiều người dân có nhu cầu vay vốn phục vụ cho tiêu dùng hiện nay vẫn gặp rào cản do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc làm bấp bênh, thu nhập không ổn định, dẫn tới nhiều ngân hàng vẫn thận trọng trong quá trình giải ngân.

Thời gian tới, các NHTM trên địa bàn tiếp tục phát triển hệ thống dịch vụ ngân hàng đa dạng, đa tiện ích trên cơ sở nâng cao chất lượng và hiệu quả các dịch vụ truyền thống, cải thiện thủ tục giao dịch. Trong đó, coi trọng dịch vụ ngân hàng bán lẻ, tiếp cận nhanh hoạt động ngân hàng hiện đại và dịch vụ tài chính – ngân hàng đáp ứng tốt nhất nhu cầu của nền kinh tế và tối đa hóa giá trị gia tăng của ngân hàng. 

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.