Bảo đảm an toàn giao thông gắn với phòng, chống dịch Covid-19

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) gắn với phòng chống dịch Covid-19, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành giao thông triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, nhất là dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội xuân 2021.

Bảo đảm an toàn giao thông gắn với phòng chống dịch Covid19
Tuyến bus 02 Hòa Bình - Hà Nam.

Hiện nay, tỉnh ta có 7 đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe taxi, 4 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định đang khai thác 51 tuyến đi 18 tỉnh, thành phố trên phạm vi toàn quốc với tổng số 99 phương tiện; 208 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng với tổng số 374 xe ô tô các loại.

Theo báo cáo của ngành chức năng, đến nay các đơn vị vận tải bằng taxi thực hiện: niêm yết giá cước; sử dụng đồng hồ tính cước trên xe theo quy định; ký cam kết không lợi dụng lượng hành khách tăng cao trong dịp Tết để tăng giá, thu cao hơn mức giá kê khai; lập phương án giá theo đúng chi phí hợp lý phát sinh. Bộ phận trực tổng đài kịp thời cung cấp thông tin cho hành khách, đồng thời thường xuyên nhắc nhở lái xe nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ; nghiêm cấm lái xe sử dụng bia, rượu và các chất kích thích trong thời gian làm việc; cấm phóng nhanh, vượt ẩu, ép giá khách.

Các đơn vị kinh doanh vận tải tuyến cố định, xe hợp đồng bố trí cán bộ trực để cấp lệnh vận chuyển phương tiện và giải quyết những công việc cần thiết khác. Thường xuyên giám sát hoạt động phương tiện qua hệ thống giám sát hành trình để nhắc nhở lái xe chấp hành nghiêm quy định về tổ chức và quản lý hoạt động vận tải, tuân thủ quy tắc giao thông. Tất cả các phương tiện phục vụ vận chuyển hành khách đều được kiểm định bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, vệ sinh sạch sẽ.

Bên cạnh đó, lái xe, nhân viên phục vụ được tuyên truyền về đạo đức nghề nghiệp, không chở quá tải, quá số người quy định, không thu giá cao hơn giá doanh nghiệp đã kê khai, không vận chuyển các loại hàng hóa bị cấm.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, chủ xe Hợp Tuấn chạy tuyến Bình Lục – Giáp Bát (và ngược lại) cho biết: Thời gian qua, nhà xe đã công khai, minh bạch giá cước vận tải, chở đúng tải trọng, số hành khách được phép chuyên chở. Niêm yết số điện thoại đường dây nóng của doanh nghiệp, cơ quan chức năng và biển kiểm soát ở bên trong xe để hành khách biết, phản ánh qua đường dây nóng. Đồng thời, yêu cầu hành khách trước khi lên xe phải sát khuẩn bằng dung dịch và đeo khẩu trang đúng quy cách, không khạc nhổ trên xe. Đặc biệt, những trường hợp nghi sốt, ho phải ghi lại địa chỉ, số điện thoại để nhà xe cung cấp cho ngành chức năng khi cần thiết.

Vào thời điểm này, các bến xe khách trên địa bàn đã chỉnh trang khuôn viên bảo đảm cảnh quan môi trường sạch đẹp; lắp đặt bảng thông báo về luồng tuyến, chuyến lượt, giờ xe chạy, giá vé... Bên cạnh đó, cam kết thực hiện chất lượng dịch vụ đã đăng ký; bố trí đủ đèn chiếu sáng, khu vệ sinh, y tế; cán bộ, nhân viên phục vụ tại bến đeo phù hiệu, mặc đồng phục; tích cực phối hợp với lực lượng chức năng bảo đảm trật tự, an ninh và có phương án sắp xếp, điều tiết phương tiện ra, vào, đón trả khách hợp lý để bảo đảm TTATGT, tránh ùn tắc trong và xung quanh khu vực bến xe. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát xe ra vào bến, kiểm tra chất lượng phương tiện và các điều kiện an toàn của người lái trước khi xuất bến, nhắc nhở hành khách thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô; kiên quyết không cho xuất bến đối với phương tiện và người điều khiển không bảo đảm các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải; nghiêm cấm các hành vi chở quá tải, quá số người quy định, chở hàng lẫn với hành khách, xe chở theo hàng dễ cháy, nổ, hàng hóa bị cấm…

Bà Nguyễn Thị Hà, Trưởng Bến xe khách Vĩnh Trụ (Lý Nhân) cho biết: Bến xe có 78 xe ô tô của 14 đơn vị vận tải hành khách đang hoạt động ổn định trên 15 tuyến vận tải cố định liên tỉnh. Để bảo đảm TTATGT, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của hành khách, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán 2021, dự kiến lượng khách tăng từ 30% – 40% so với năm 2020, nhất là các tuyến Hà Nội, Lào Cai, Thái Nguyên, Quảng Ninh. Vì vậy, bên cạnh việc thực hiện nghiêm các quy định, bến xe đã bố trí khu vực sát khuẩn ngay ngoài cửa bến, xây dựng phương án sắp xếp, điều động phương tiện vận chuyển hành khách hợp lý, nhanh chóng, phù hợp với đơn vị vận tải và biểu đồ chạy xe. Ưu tiên xác nhận lệnh vận chuyển đối với những xe tăng cường phục vụ đi lại của nhân dân. Yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc thông điệp “5 K” về phòng, chống dịch Covid-19 (gồm Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập – Khai báo y tế), trước hết là đeo khẩu trang, khử khuẩn trước khi vào bến.

Bên cạnh nỗ lực của ngành chức năng về tăng cường các biện pháp bảo đảm TTATGT gắn với nâng cao công tác phòng, chống dịch Covid-19 đáp ứng yêu cầu đi lại của nhân dân, nhất là dịp Tết Nguyên đán 2021, người tham gia giao thông cần tuyệt đối tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, các quy định của nhà xe, bến xe; đồng thời thường xuyên chủ động phòng, chống dịch an toàn, hiệu quả.

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy