Duy trì đàn lợn hợp lý khi giá lợn hơi xuống thấp

Thời gian gần đây, chăn nuôi lợn tiếp tục gặp khó khăn do giá lợn hơi xuất chuồng giảm và duy trì ở mức thấp trong thời gian dài, sát với chi phí giá thành sản xuất. Điều này, tác động không nhỏ đến sản xuất của người dân. Nguy cơ thua lỗ và đàn lợn của tỉnh có thể sẽ giảm trong giai đoạn tới. Đó là nhận định của ông Phạm Anh Tuấn, Phó chi cục trưởng phụ trách, Chi cục Chăn nuôi – thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).

Tìm hiểu tại Chợ đầu mối gia súc, gia cầm Hà Nam (xã Bối Cầu – Bình Lục), hiện mỗi ngày có khoảng hơn 1.000 con lợn thịt được thương lái đưa về giao dịch. Trong đó, có hơn 50% số lợn thịt được mua của các hộ chăn nuôi tại tỉnh. Từ những tháng cuối năm 2022 đến nay, giá lợn thịt hơi xuống bình quân chỉ còn dưới 50 nghìn đồng/kg. Lợn loại 1 tại chợ cũng chỉ bán được mức giá 50 – 51 nghìn đồng/kg. Như vậy, thương lái mua tại chuồng của người dân sẽ giảm từ 1 – 3 giá (tùy chất lượng lợn) so với giá bán chợ. Giá lợn xuống thấp, nhưng sức tiêu thụ cũng hạn chế, đa phần là các cơ sở, hộ giết mổ nhỏ lẻ tại các tỉnh lân cận về mua như: Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên… Với thị trường Hà Nội hiện nay sức mua cũng rất thấp, mỗi ngày chỉ khoảng 1 xe, số lượng 100 con.

Ông Nguyễn Văn Chinh, quản lý chợ đầu mối gia súc, gia cầm Hà Nam cho biết: Giá lợn hơi tại chợ duy trì ở mức thấp trong khoảng 7 – 8 tháng nay. Yếu tố quan trọng nhất là sức mua của thị trường rất hạn chế. Các cơ sở giết mổ về mua lợn thịt tại chợ đều giảm, chỉ còn 50 – 60% số lượng so với trước. Những ngày gần đây, giá lợn hơi có dao động tăng, nhưng chỉ ở mức 1 – 2 giá nhỏ không đáng kể.

Giá lợn hơi xuống thấp đang là khó khăn của các trang trại, hộ chăn nuôi. Anh Nguyễn Công Trung Nhận, Khu chăn nuôi tập trung xã Văn Xá (Kim Bảng) có quy mô nuôi 150 lợn nái và 1.500 lợn thịt. Mỗi tháng anh Nhận xuất bán ra thị trường khoảng 200 lợn thịt, tương đương 1 khu chuồng nuôi. Lợn thịt của anh nuôi theo phương pháp công nghiệp, bảo đảm từ nguồn con giống đến chăm sóc, thức ăn… cho chất lượng lợn thịt tốt. Tuy nhiên, giá bán lợn hơi xuất chuồng cũng chỉ ở mức 49 nghìn đồng/kg, thấp nhất trong khoảng hơn 2 năm trở lại đây.

Duy trì đàn lợn hợp lý khi giá lợn hơi xuống thấp
Trang trại chăn nuôi lợn của anh Nguyễn Công Trung Nhận (Văn Xá, Kim Bảng).

Theo anh Nguyễn Công Trung Nhận, giá lợn hơi xuất chuồng hiện nay đã về sát với giá sàn của chi phí sản xuất. Với những trang trại chăn nuôi quy mô lớn, chi phí nhiều nguy cơ thua lỗ sẽ càng cao. Nếu giá lợn hơi xuất chuồng tiếp tục duy trì thấp những tháng tới khả năng khó có thể trụ được.

Theo tính toán, chi phí đầu tư chăn nuôi lợn hiện nay đang khá cao. Với lợn thịt giai đoạn hiện nay xuất chuồng, cách đây 6 tháng riêng đầu tư con giống khoảng 1,5 – 1,7 triệu đồng/con (trọng lượng 7kg). Về thức ăn giá vẫn cao, còn tăng khoảng 100 nghìn đồng/100 kg lợn thịt so với đầu năm 2022. Như vây, 1 con lợn thịt có trọng lượng 100 kg, chi phí thức ăn mất 3 triệu đồng. Cộng cả tiền giống, thức ăn, thuốc thú y, điện, nước, hao mòn chuồng trại… chi phí cho 1 con lợn hơi xuất chuồng có trọng lượng 100 kg từ 4,5 – 4,8 triệu đồng. Như vậy, với các trang trại chăn nuôi quy mô khép kín từ sản xuất con giống chuyển sang nuôi lợn thịt, giá bán lợn hơi xuất chuồng như hiện nay cũng chỉ hòa vốn hoặc chi phí tiết kiệm lắm thì có một phần công lao động. Những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, phải mua con giống chỉ ngang giá thành sản xuất, không có công lao động. Những hộ nuôi bị hao hụt về đầu con chắc chắn thua lỗ.

Với tình hình thị trường, giá cả như hiện nay, theo dự báo chăn nuôi lợn thịt vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Nguy cơ thua lỗ rất dễ xảy ra nếu người dân không có sự đầu tư và tính toán hợp lý. Được biết, trước thực trạng này, ngành nông nghiệp đã tuyên truyền, khuyến cáo đến người dân các biện pháp duy trì và ổn định chăn nuôi. Theo đó, các hộ cần thực hiện đầy đủ những biện pháp chăn nuôi theo quy trình an toàn sinh học. Thực hiện tiêm đầy đủ vắc-xin phòng bệnh cho đàn lợn; thường xuyên khử trùng tiêu độc chuồng trại, môi trường chăn nuôi… bảo đảm quản lý và kiểm soát tốt dịch bệnh, giúp hạn chế rủi ro trong điều kiện giá lợn hơi đang ở mức thấp. Người chăn nuôi có thể sử dụng biện pháp tự phối trộn thức ăn để giảm chi phí đầu tư. Cùng với đó, cân nhắc việc xuất chuồng khi lợn thịt đạt trọng lượng. Đồng thời, theo dõi sát diễn biến thị trường để quyết định việc tiếp tục nhập đàn phù hợp.

Chăn nuôi lợn vẫn được nhiều người dân lựa chọn là hướng  phát triển chính, nhất là những hộ nuôi theo quy mô trang trại, tập trung. Việc thực hiện tốt các biện pháp chăn nuôi và chủ động tính toán thị trường giúp duy trì và ổn định đàn lợn, góp phần phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.

 Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.