Duy Tiên tập trung đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội

Xác định kết cấu hạ tầng là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nên trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Duy Tiên đã tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng. Đến nay, huyện đã có cơ sở hạ tầng tương đối đồng bộ, đáp ứng yêu cầu xây dựng đô thị, nâng cao sức cạnh tranh về thu hút đầu tư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế…

Đường hoa nông thôn mới tại xã Trác Văn (Duy Tiên). Ảnh: Nguyễn Oanh

Định hướng phát triển kết cấu hạ tầng ở Duy Tiên được thực hiện trên cơ sở quy hoạch, trong đó có quy hoạch NTM. Trên cơ sở quy hoạch chung, các địa phương đều xây dựng quy chế quản lý quy hoạch; tiến hành rà soát, bổ sung và điều chỉnh quy hoạch hằng năm nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng NTM. Xây dựng kết cấu hạ tầng cần nhiều vốn. Vì vậy, công tác huy động vốn là hết sức quan trọng, Duy Tiên đã làm tốt công tác phối hợp, hoàn chỉnh cơ chế thu hút các nguồn lực đầu tư, tăng cường chính sách xã hội hóa xây dựng giao thông, thiết chế văn hóa ở cơ sở. Trong đó, hạ tầng giao thông, đô thị và hạ tầng kết nối với các khu công nghiệp được quan tâm đầu tư nhằm tăng cường khả năng vận hành và khai thác của toàn hệ thống.

Từ năm 2011 đến nay, Duy Tiên đã huy động được hơn 1.934 tỷ đồng xây dựng NTM. Nhờ đó, huyện đã có thêm nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Ông Phạm Hồng Thanh, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Sau 10 năm xây dựng NTM, Duy Tiên đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, trong đó, cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện theo hướng hiện đại, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Trong quá trình thực hiện, Duy Tiên luôn ưu tiên dành nguồn lực xây dựng hạ tầng giao thông, tăng cường cơ sở vật chất cho giáo dục, văn hóa nhằm tạo động lực thúc đẩy sự phát triển cân bằng; hạn chế rào cản, ứ đọng trong luân chuyển các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Thực tế đã chứng minh, ưu thế về hạ tầng đồng bộ đã thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển kinh tế của huyện đúng mục tiêu, tạo sự chuyển biến tích cực về kết quả trên các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục…

Theo báo cáo đánh giá của UBND huyện Duy Tiên đối với nhóm tiêu chí hạ tầng kinh tế - xã hội, huyện có 100% số xã hoàn thành các tiêu chí: Thủy lợi, điện, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thông tin truyền thông và nhà ở dân cư; 15/16 xã hoàn thành tiêu chí trường học; 14 xã hoàn thành tiêu chí giao thông nông thôn.

Giao thông là một trong các tiêu chí được Duy Tiên ưu tiên vốn đầu tư. Đến nay, Duy Tiên có hơn 280 km đường trục thôn/xóm được bê tông hóa, hơn 115 km đường trục chính nội đồng được cứng hóa đạt chuẩn, 140 km đường trục xã, liên xã được trải nhựa, bê tông. Hệ thống thủy lợi tăng cường cải tạo, nâng cấp và tu bổ, đáp ứng yêu cầu tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp và phòng, chống thiên tai.

Đánh giá về vai trò của hạ tầng giao thông thủy lợi đối với phát triển nông nghiệp ở địa phương, ông Phạm Văn Thập, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Duy Tiên khẳng định: Cơ giới hóa nông nghiệp được thực hiện là nhờ “giao thông đi trước một bước”. 10 năm trước, nông nghiệp chỉ có máy cày làm đất, giờ máy gặt, máy cấy được sử dụng phổ biến. Tiếp sức cho quá trình phát triển hạ tầng nông nghiệp có sự đóng góp rất lớn từ chương trình dồn đổi ruộng đất. Trong quá trình dồn đổi đất nông nghiệp, nông dân nhiều xã trong huyện đã góp ruộng để mở rộng đường ra đồng. Nhờ đó, các xã có hạ tầng nông nghiệp tốt như hiện nay. Đây là yếu tố quan trọng để huyện thực hiện chủ trương khuyến khích tập trung, tích tụ ruộng đất, cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp. Hiện, Duy Tiên đã hình thành vùng chăn nuôi bò sữa tập trung, vùng sản xuất rau hữu cơ và vùng nuôi trồng thủy sản..

Song song với việc đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế, thời gian qua huyện Duy Tiên còn đặc biệt chú trọng phát triển hạ tầng xã hội. Giáo dục và đào tạo tiếp tục được tập trung đầu tư xuyên suốt để tạo bước chuyển biến mạnh mẽ cả về chất và lượng đối với cả giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn. Mạng lưới trường, lớp học được đầu tư cơ sở vật chất. Trường học được đầu tư công trình phụ trợ, chỉnh trang khuôn viên, hoàn thiện cơ sở vật chất thiết yếu theo tiêu chí trường chuẩn. Riêng trong giai đoạn cao điểm (2011-2017), Duy Tiên đã xây dựng gần 350 phòng học và phòng học chức năng của trường học các cấp. Đến nay, tất cả các xã có trường học mầm non, trường tiểu học, trung học cơ sở có cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia, nhiều trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Dẫn chúng tôi thăm khuôn viên và cơ sở vật chất của nhà trường, cô Nguyễn Thị Lài, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Hoàng Đông (Duy Tiên) cho biết: Những năm qua, Trường Mầm non xã Hoàng Đông luôn được các cấp, ngành quan tâm đầu tư tăng cường cơ sở vật chất. Điểm trường trung tâm hiện có 9 phòng, điểm lẻ có 11 phòng (vừa được đưa vào hoạt động từ tháng 9/2019), số phòng học đủ để tiếp nhận gần 600 trẻ trong độ tuổi từ 3-5 tuổi học và ăn bán trú tại trường. Chất lượng dạy và học của nhà trường ngày càng được nâng cao. Trường Mầm non xã Hoàng Đông tiếp tục được công nhận là trường chuẩn quốc gia mức độ 2 sau 5 năm.

Là một trong những xã đi đầu về đầu tư cho giáo dục ở Duy Tiên, Hoàng Đông xác định xây dựng hạ tầng phát triển giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm. Hiện, xã có 2 điểm trường mầm non với tổng diện tích 7.000 m2, bình quân đạt 16,3m2/học sinh; trường tiểu học có 2 điểm trường, tổng khuôn viên rộng 15.991 m2, bình quân đạt 23,4m2/học sinh; trường THCS diện tích hơn 9.400 m2, bình quân 14,6 m2/học sinh. Kể từ khi xây dựng NTM, Hoàng Đông đã huy động đầu tư hơn 40 tỷ đồng cho giáo dục.

Ngoài đầu tư cho giáo dục, Duy Tiên còn quan tâm hoàn thiện các thiết chế văn hóa, mạng lưới nhà văn hóa, khu thể thao từ huyện tới cơ sở được nâng cấp và xây mới; 11 xã nâng cấp xây dựng chợ nông thôn, 100% số xã có điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet… Về mạng lưới y tế cơ sở, ngoài công trình chính về khám và điều trị đã có nhiều hạng mục khác được đầu tư. Việc nâng cấp xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm thêm trang thiết bị cho các trạm y tế xã và đào tạo nguồn nhân lực y tế cơ sở đã góp phần nâng cao hơn chất lượng dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Cũng theo ông Phạm Hồng Thanh, Duy Tiên có các điều kiện cần và đủ để phát triển đô thị, huyện đang tiếp tục đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng để phát triển thành thị xã Duy Tiên. Tới đây, huyện sẽ tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng hệ thống hạ tầng cơ bản nông thôn, có chính sách đột phá, ưu tiên nguồn lực hỗ trợ hoàn thiện cơ sở hạ tầng ở những xã có điều kiện kinh tế khó khăn, chú trọng đầu tư các công trình cấp thôn nhằm cải thiện trực tiếp điều kiện sản xuất và sinh hoạt của người dân… làm nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội của huyện.

Bích Huệ

Bích Huệ, Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy