Thu hút đầu tư vào KCN hỗ trợ Đồng Văn III

Khu công nghiệp (KCN) hỗ trợ Đồng Văn III (giai đoạn I) có diện tích 131,5ha hiện đã được đầu tư cơ bản đồng bộ cơ sở hạ tầng (có nhà máy xử lý nước thải). Hiện KCN đã thu hút được 19 dự án, đều là doanh nghiệp của Nhật Bản. Sau hơn 2 năm hoạt động, tỷ lệ "lấp đầy" của KCN hỗ trợ Đồng Văn III đạt xấp xỉ 60%.

Ngày 24/5/2018, Công ty TNHH Fuji Electric Việt Nam khởi công xây dựng nhà máy chuyên sản xuất, gia công, lắp ráp bộ dây điện dùng trong các ứng dụng tự động; các linh kiện, thiết bị đóng ngắt, điều khiển bảo vệ mạch điện tại KCN hỗ trợ Đồng Văn III. Đây là doanh nghiệp thứ 15 của Nhật Bản khởi công xây dựng cơ sở sản xuất tại KCN Đồng Văn III (kể cả doanh nghiệp đang hoạt động).

Như vậy, chỉ sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, KCN hỗ trợ Đồng Văn III đã thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài và đã có nhiều doanh nghiệp khởi công xây dựng cơ sở sản xuất ngay sau khi được tỉnh cấp giấy chứng nhận kinh doanh, vượt xa so với dự định ban đầu. Đặc biệt, với việc có đa số doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư vào KCN hỗ trợ Đồng Văn III tính đến thời điểm này đã hiện thực hoá chủ trương và quyết tâm của tỉnh xây dựng KCN hỗ trợ Đồng Văn III là KCN dành riêng cho các doanh nghiệp Nhật Bản.

Khởi công xây dựng nhà máy chuyên sản xuất, gia công, lắp ráp bộ dây điện dùng trong các ứng dụng tự động của Công ty TNHH Fuji Electric Việt Nam tại KCN hỗ trợ Đồng Văn III. Ảnh: Tiến Đoàn

Ông Nguyễn Văn Lượng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng KCN Đồng Văn III cho biết: Đến nay, KCN hỗ trợ Đồng Văn III đã thu hút được 19 dự án của các nhà đầu tư Nhật Bản. Tổng vốn đầu tư đăng ký của các doanh nghiệp đạt 140 triệu USD. Trong đó có nhiều dự án  có giá trị đầu tư lớn như YKK, Chuo Busan, Taniguchi, Ohtsuka Sanyo Material, Fuji Electric Industry... Hiện đã có 4 doanh nghiệp hoạt động sản xuất. Qua nắm bắt tình hình, các doanh nghiệp đánh giá rất cao môi trường đầu tư, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất của KCN. Các nhà máy đã hoạt động đầu tư dây chuyền công nghệ sản xuất đồng bộ, hiện đại đáp ứng yêu cầu đổi mới, định hướng thu hút đầu tư của tỉnh. Dự kiến, trong năm 2018, KCN hỗ trợ Đồng Văn III sẽ có thêm 4 doanh nghiệp mới đi vào hoạt động.

KCN hỗ trợ Đồng Văn III (giai đoạn I) có diện tích 131,5 ha, do Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng KCN Đồng Văn III làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn doanh nghiệp huy động. Đây là KCN hỗ trợ với các chính sách ưu đãi đặc biệt được Chính phủ phê duyệt. Các lĩnh vực thu hút đầu tư gồm: điện tử, viễn thông, sản xuất lắp ráp ô tô, cơ khí chế tạo và các sản phẩm công nghiệp công nghệ cao.

Hiện nay, KCN hỗ trợ Đồng Văn III giai đoạn I đã được triển khai đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cơ bản đồng bộ với diện tích đất công nghiệp là 92ha; có nhà máy xử lý nước thải được xây dựng đồng bộ với các điều kiện hạ tầng khác, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp khi đến đầu tư tại đây. Tính đến nay, KCN đã cho doanh nghiệp thuê khoảng 50 ha đất thương phẩm, đạt tỷ lệ "lấp đầy" xấp xỉ 60%. Diện tích còn lại sẵn sàng cho doanh nghiệp thuê, bảo đảm thuận lợi nhất.

Một góc dây chuyền sản xuất tấm lót ghế ô tô của Công ty TNHH Ohtsuka Sangyo Material Việt  Nam, KCN?Đồng Văn III (Duy Tiên). Ảnh: Thế Tân

Theo dự báo diện tích này cũng sẽ được "lấp đầy" trong thời gian tới đây. So với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, phấn đấu đến năm 2020 "lấp đầy" giai đoạn I KCN hỗ trợ Đồng Văn III, thì với những con số đạt được hiện tại là rất khả quan, cho thấy mục tiêu này hoàn toàn có thể đạt được và thậm chí là sẽ hoàn thành trước kế hoạch đề ra. Nhằm chuẩn bị sẵn sàng mặt bằng sạch, cơ sở hạ tầng tốt nhất đón nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, hiện nay Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng KCN Đồng Văn III đang phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện thủ tục triển khai xây dựng KCN hỗ trợ Đồng Văn III (giai đoạn 2).  

Tiến Đoàn

Tiến Đoàn, Thế Trang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy