Thu gom khí thải của lò vôi để sản xuất khí CO2

Khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, tận dụng khí thải từ sản xuất vôi công nghiệp, thời gian qua, Công ty TNHH Hoàng Sơn (Kim Bảng) và Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Thanh Hằng (Bắc Giang) đã liên kết sản xuất, xây dựng hệ thống thu gom khí thải để sản xuất ra khí CO2. Kết quả bước đầu đã thu được một lượng lớn khí CO2 để cung cấp cho thị trường.

Hệ thống khí CO2 thương phẩm thu về từ khí thải nhà máy sản xuất vôi của Công ty TNHH Hoàng Sơn.

Đầu năm 2019, Công ty TNHH Hoàng Sơn, xã Thanh Sơn (Kim Bảng) đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất vôi công nghiệp có công suất 24 nghìn tấn/năm. Đây cũng là một trong những nhà máy sản xuất vôi công nghiệp có quy mô lớn trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, toàn bộ khí thải, khói bụi của lò vôi xả ra đã ảnh hưởng đến môi trường sản xuất và không gian trong khu vực. 

Để khắc phục tình trạng này, công ty đã liên kết với Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Thanh Hằng xây dựng hệ thống thu gom khí thải, khói bụi, sau đó xử lý bóc tách thu giữ toàn bộ khí CO2 sạch phục vụ cho sản xuất công nghiệp. Quy trình thu gom khí thải được các doanh nghiệp thực hiện theo các bước: Toàn bộ lượng khí thải, khói bụi từ lò vôi được một hệ thống máy hút thu gom về, trong đó phần bụi li ti được tách ra, có hệ thống phun sương làm cho bụi lắng đọng, tạo thành cặn bã có thể tái sản xuất hoặc chuyển ra ngoài, còn lại phần khí CO2 được thu gom riêng xử lý qua các công đoạn rồi tạo ra khí CO2 sạch để cung cấp cho thị trường.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Thanh Hằng cho biết: Đơn vị chuyên kinh doanh khí CO2 cung cấp cho thị trường trong nước. Việc đầu tư xây dựng hệ thống thu gom khí thải của lò vôi ở Hà Nam là mô hình mới, song kết quả bước đầu rất khả quan. Tỷ lệ thu gom và sản xuất ra khí thương phẩm đạt tới 70%, chất lượng khí hoàn toàn tốt, bảo đảm cung cấp được cho thị trường.

Tuy nhiên, cũng theo ông Thanh, đầu tư xây dựng hệ thống xử lý khói bụi, thu gom khí thải từ lò vôi để sản xuất ra khí CO2 rất tốn kém, lên tới hàng chục tỷ đồng. Hệ thống này khi đi vào hoạt động không chỉ có tác dụng thu gom lượng khí thải, khói bụi từ các lò vôi phát tán ra môi trường mà còn tận dụng được một lượng lớn khí CO2 để phục vụ sản xuất công nghiệp và doanh nghiệp có thêm một nguồn thu nhập không nhỏ.

Theo phân tích của các nhà khoa học, khí CO2 được sử dụng trong rất nhiều việc như: dùng để làm lạnh trong công nghệ thực phẩm; sử dụng để phục vụ sản xuất nước giải khát; dùng cho công nghệ hàn; dùng trong nuôi trồng thực vật, trong đó các nhà kính có thể được làm giàu bầu khí quyển của chúng bằng việc bổ sung CO2 kích thích sự tăng trưởng của thực vật. Trong công nghệ khai thác dầu CO2 cũng hay được bơm vào ngay gần với các giếng dầu và khí CO2 như tác nhân nén và khi hòa tan trong dầu thô dưới lòng đất thì nó làm giảm đáng kể độ nhớt của dầu thô, tạo điều kiện để dầu chảy nhanh hơn trong lòng đất vào giếng hút.

Hiện tại toàn bộ khí CO2 của Công ty TNHH Hoàng Sơn và Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Thanh Hằng sản xuất ra đã cung cấp cho thị trường, góp phần nâng cao hiệu quả của việc tận dụng khí thải từ lò vôi để sản xuất thành công khí CO2.

Ông Trần Văn Đoàn, Chi cục phó Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) cho biết: Nếu như các lò vôi xây dựng được hệ thống thu gom khí thải thì sẽ hạn chế được tối đa lượng bụi và khí thải phát tán ra môi trường. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn thu gom được một lượng lớn khí CO2 để phục vụ sản xuất công nghiệp, góp phần hạn chế được tình trạng gây ô nhiễm môi trường đồng thời lại tận dụng được khí thải để tái sản xuất. Việc này rất cần khuyến khích nhân ra diện rộng, nhằm bảo vệ môi trường và tái đầu tư sản xuất công nghiệp.

Trần Hữu

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy