Tăng cường sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả

Để khách hàng nắm bắt, thực hiện nghiêm Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; thực hiện Chương trình tiết kiệm điện đã được UBND tỉnh ban hành, ngành điện cần kịp thời thực hiện các dự án điện trọng điểm đúng theo tiến độ đã được phê duyệt trong Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh.

Sản xuất dây cáp điện tại Công ty TNHH Đồng kỹ thuật Korea Việt Nam.

Theo Sở Công thương, những năm qua, nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tỉnh tăng trưởng mạnh, năm sau tăng hơn năm trước. Cụ thể mức tăng trưởng phụ tải năm 2017 – 2018 là 20,44% và 6 tháng đầu năm 2019 so với cùng kỳ năm 2018 là 9,12%. Tình hình cung cấp điện trong thời gian qua cơ bản đáp ứng yêu cầu sử dụng, được các doanh nghiệp đánh giá cao về mức độ hài lòng.

Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động sử dụng năng lượng, từ bước lập quy hoạch cho đến triển khai xây dựng hạ tầng trong các KCN, trong đó có hạ tầng cấp điện, Sở Công thương đã bám sát tình hình đầu tư; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan bảo đảm lưới điện được đầu tư tới chân tường rào của doanh nghiệp, cấp đủ điện cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hiện nay, một số trạm biến áp (TBA) mới xây dựng đã đi vào hoạt động đáp ứng nhu cầu sử dụng điện tại các KCN như: TBA 110kV Đồng Văn III, TBA 110kV Châu Sơn, TBA 110kV Đồng Văn IV. Các doanh nghiệp xây dựng mới cơ bản đã tuân thủ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về việc lắp máy cắt đầu nguồn trước TBA của đơn vị  mình.

Ông Phạm Tuấn Hải, Trưởng phòng Quản lý năng lượng, Sở Công thương cho biết: Thực hiện quy định của pháp luật trong sử dụng điện đối với khách hàng nói chung, nhất là những doanh nghiệp hoạt động trong các KCN, Sở Công thương đã chỉ đạo các đơn vị cung cấp điện đầu tư, nâng cấp hạ tầng lưới điện theo hướng hiện đại hóa nhằm đáp ứng nhu cầu về chất lượng điện ngày càng cao của doanh nghiệp.
Để các doanh nghiệp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện phi thương mại (DR) theo lộ trình nêu tại Quyết định 175/QĐ-BCT ngày 28/01/2019 của Bộ Công thương, kiến nghị cần phải có cơ chế chính sách hỗ trợ có hiệu quả hơn nữa cho khách hàng sử dụng điện, nhất là các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm được hỗ trợ kinh phí kiểm toán năng lượng lần đầu. Đề nghị Nhà nước xây dựng và áp dụng cơ chế chính sách về giá điện khuyến khích để triển khai thực hiện DR. Để nâng cao hiệu quả thực thi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong mọi mặt của đời sống xã hội và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc thi hành luật, kiến nghị sửa đổi bổ sung một số nội dung của luật và các văn bản hướng dẫn thi hành luật. Cụ thể, cần sửa đổi bổ sung theo hướng tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước của các địa phương trong việc tổ chức thực hiện, chế độ giám sát, báo cáo, đánh giá; điều chỉnh giá điện hợp lý theo hướng giảm dần việc trợ giá, bù chéo trong biểu giá bán lẻ điện.

Ông Đinh Văn An, Giám đốc Sở Công thương

Tuy nhiên, việc quản lý sử dụng điện trong thời gian qua vẫn còn một số khó khăn, tồn tại như: Còn có doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; việc áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất còn hạn chế nên gây tình trạng hao tổn năng lượng và gây ô nhiễm môi trường...

Trước thực trạng đó, nhằm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 07/8/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện, Sở Công thương tham mưu với UBND tỉnh ban hành Chương trình tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh và ban hành văn bản về tăng cường thực hiện tiết kiệm điện năm 2019. Cụ thể, đối với các cơ quan, công sở yêu cầu phải có giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, bảo đảm tiết kiệm ít nhất 10% chi phí điện năng sử dụng của năm 2018.

Đối với việc chiếu sáng công cộng triển khai các giải pháp công nghệ tiết kiệm điện, sử dụng thiết bị và phương án chiếu sáng hiệu suất cao. Đối với việc dùng điện cho sinh hoạt và kinh doanh dịch vụ, khuyến khích thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện như tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, tắt đèn và các thiết bị điện khi không có nhu cầu sử dụng. Chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết, sử dụng phương tiện, thiết bị điện hiệu suất cao theo quy định hoặc thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng; không sử dụng bóng đèn sợi đốt. Hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn trong thời gian cao điểm (từ 17h đến 20h hằng ngày).

Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp sản xuất, toàn tỉnh hiện có 42 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, năm 2018 tiêu thụ điện của các cơ sở này chiếm 52,2% tổng sản lượng điện thương phẩm toàn tỉnh. UBND tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn hướng dẫn xây dựng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã đăng ký; phấn đấu tiết kiệm ít nhất 1% điện năng tiêu thụ trên một đơn vị sản phẩm so với năm trước đó.

Bên cạnh đó, toàn tỉnh còn có 282 doanh nghiệp sản xuất quy mô lớn tiêu thụ điện năm 2018 từ 500.000kWh trở lên. Các doanh nghiệp này hoạt động tập trung chủ yếu trong các KCN và các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng. Thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện, Sở Công thương yêu cầu doanh nghiệp phối hợp với Công ty Điện lực Hà Nam tham gia các chương trình điều chỉnh phụ tải điện phi thương mại (DR), phấn đấu giảm ít nhất 30% công suất phụ tải đỉnh, góp phần giảm tổn thất truyền tải trên lưới điện truyền tải, nâng cao nhận thức của khách hàng sử dụng điện trong việc quản lý nhu cầu điện (DSM) và sử dụng điện hiệu quả.

Để khách hàng nắm bắt, thực hiện nghiêm Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; thực hiện Chương trình tiết kiệm điện đã được UBND tỉnh ban hành đạt hiệu quả cao, ngành điện cần kịp thời thực hiện các dự án điện trọng điểm đúng theo tiến độ đã được phê duyệt trong Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh.

Các doanh nghiệp có đường dây và TBA phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình về bảo đảm an toàn của thiết bị điện, không để xảy ra sự cố làm ảnh hưởng đến lưới điện chung. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế tối đa hoạt động các thiết bị có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm.

Thanh Bình

Tiến Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy