Tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước

Tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) quý I/2019 ước thực hiện được 2.227,2 tỷ đồng, đạt 29% dự toán trung ương giao, 28% dự toán địa phương phấn đấu và bằng 129% so với cùng kỳ năm 2018. Đáng chú ý, quý I năm nay, các khoản thu nội địa gồm: Thu thường xuyên tại xã; thu từ thuế, phí và lệ phí; thu tiền sử dụng đất đều đạt và vượt tiến độ.

Đánh giá của ngành chức năng cho thấy, sở dĩ nguồn thu quý I đạt cao là do sản xuất, kinh doanh tăng trưởng khá. Bên cạnh đó, còn do cơ quan thuế tăng cường rà soát, nắm chắc nguồn thu, đối tượng thu, đẩy mạnh chống thất thu và hạn chế nợ đọng ngân sách trên tất cả các lĩnh vực thu; đặc biệt là các khoản thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, lĩnh vực khai thác khoáng sản, kinh doanh xăng dầu.

Ngoài một số khoản thu tăng cao còn do có một số khoản thu phát sinh tăng đột biến, bao gồm: Số thu do mở rộng dự án của Công ty Honda tại Hà Nam; thuế thu nhập doanh nghiệp từ chuyển nhượng bất động sản của Công ty cổ phần khoáng sản tập đoàn C.E.O; tiền cấp quyền khai thác khoáng sản do phát sinh các quyết định cấp quyền mới và số tiền chênh lệch của các quyết định cũ do Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh ban hành.

Một góc dây chuyển sản xuất của Công ty TNHH Sao Thái Dương (KCN Đồng Văn I, Duy Tiên). Ảnh: Yến Nhi

Sản xuất kinh doanh phát triển, sức tiêu thụ hàng hoá tăng cộng với thu ngân sách quý I đạt ở mức cao là tiền đề quan trọng để các cấp, ngành triển khai nhiệm vụ thu NSNN quý II, với mục tiêu tổng số thu ước đạt 4.234 tỷ đồng, bằng 55% dự toán trung ương giao, 54% dự toán địa phương phấn đấu.

Để đạt được số thu ngân sách trên, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương cần tập trung thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế- xã hội, để đạt được mục tiêu tăng trưởng 11,5% của cả năm. Muốn vậy cần phải tăng cường công tác thu hút đầu tư và tăng cao hơn nữa tỷ trọng công nghiệp, thương mại, dịch vụ trong cơ cấu nền kinh tế.

Theo nhận định thu ngân sách năm 2019 dù còn có những khó khăn nhưng cũng có những thuận lợi nhất định. Chẳng hạn như một số doanh nghiệp hết thời gian hưởng ưu đãi đến thời kỳ nộp thuế; Ban chỉ đạo chống thất thu ngân sách của tỉnh tăng cường thực hiện công tác chống thất thu NSNN...

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Sở Tài chính cho biết: Để hoàn thành kế hoạch thu NSNN, các cấp, ngành cần phải tăng cường phát triển nuôi dưỡng nguồn thu kết hợp với quản lý chặt chẽ nguồn thu và tăng cường công tác chống nợ đọng, chống thất thu thuế.

Do trong quý I còn có 3 chỉ tiêu  thu đạt dự toán thấp, Sở Tài chính tham mưu với tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương cần phải tăng cường kiểm soát chống thất thu thì mới có thể hoàn thành được nhiệm vụ thu NSNN quý II và của cả năm 2019. Cụ thể là thuế sử dụng đất phi nông nghiệp mới đạt 5% dự toán trung ương và địa phương; thuế bảo vệ môi trường đạt 15%; thu tiền thuê đất đạt 18% dự toán. Vì vậy  đòi hỏi phải có giải pháp tăng thu ngay trong quý II.

Sản xuất máy biến áp tại Công ty HBA Group (KCN Châu Sơn, thành phố Phủ Lý). Ảnh: Tiến Đoàn

Tìm hiểu tại Chi nhánh xăng dầu Hà Nam, mặc dù trong quý I có số thuế bảo vệ môi trường tăng so với cùng kỳ xấp xỉ 13%, nhưng đơn vị xác định tiếp tục tăng cao sản lượng bán hàng để có đóng góp nhiều hơn cho NSNN.

Ông Trương Văn Chiêu, Giám đốc Chi nhánh xăng dầu Hà Nam cho biết: Quý I/2019, chi nhánh nộp  67 tỷ đồng tiền thuế bảo vệ môi trường. Dự kiến năm 2019, chi nhánh nộp 270 tỷ đồng (năm 2018 nộp 210 tỷ đồng).

Để đạt chỉ tiêu này, chi nhánh xác định tăng cường nâng cao chất lượng công tác bán lẻ; cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất các cửa hàng khang trang, sạch đẹp hơn và yêu cầu cán bộ, công nhân viên duy trì tốt quy trình bán hàng 5 bước, xây dựng cửa hàng thân thiện, phục vụ chu đáo khách hàng.

Còn tại Chi cục Hải quan Hà Nam, trong quý I đã nộp NSNN 346 tỷ đồng, bằng 27,5% so với dự toán giao và 145% so với cùng kỳ. Ngay từ đầu năm, chi cục đã tăng cường rà soát lại nguồn thu, tiếp xúc với doanh nghiệp để nắm được khó khăn, vướng mắc; từ đó có biện pháp tháo gỡ kịp thời tạo thuận lợi cho doanh nghiệp về làm thủ tục hải quan và nộp thuế tại tỉnh.

Bên cạnh đó, chi cục tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa và tích cực làm tốt thủ tục hải quan cho các doanh nghiệp có cơ sở sản xuất tại tỉnh nhưng đang làm thủ tục hải quan ở các địa phương khác.

Đây được xem là các nguyên nhân chính để có thuế xuất, nhập khẩu quý I đạt cao so với dự kiến. Phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu thuế xuất, nhập khẩu quý II và cả năm 2019 (1.500 tỷ đồng), Chi cục Hải quan Hà Nam tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp về chống thất thu và quản lý thuế.

Cụ thể là tăng cường rà soát lại nguồn thu; đề xuất và phối hợp với tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền vận động doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn làm thủ tục hải quan tại tỉnh; làm tốt công tác kiểm tra sau thông quan, nhất là đối với các mặt hàng có giá trị lớn, thuế xuất cao và tăng cường phối hợp thu hút đầu tư vào tỉnh.

Đề cao sự chủ động, tích cực của các doanh nghiệp, đơn vị trong việc kê khai, nộp thuế đúng hạn, tỉnh chỉ đạo cơ quan thuế, hải quan phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế; tập trung xử lý, thu hồi nợ đọng, không để phát sinh nợ thuế mới; đồng thời tăng cường công tác quản lý thu, nắm chắc nguồn thu, bảo đảm thu đúng, thu đủ và thu kịp thời các khoản thu vào NSNN.

Thanh Bình

Tiến Đoàn, Khương Doanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.