Tăng cường quản lý đồng hồ đo đếm điện

Thời gian vừa qua, có thông tin phản ánh về tình trạng công tơ điện cũ được sửa và kiểm định lại rồi đưa vào hoạt động, ảnh hưởng đến việc đo đếm điện. Tại Hà Nam, để nâng cao độ chính xác trong công tác quản lý tiêu chuẩn đo lường khi mua, bán điện, Công ty Điện lực Hà Nam thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng, tổ chức kiểm định công tơ điện theo đúng niên hạn và từng bước đưa công tơ điệ

Kiểm định công tơ tại Trung tâm thí nghiệm điện Hà Nam.

Theo tổng hợp của Công ty Điện lực Hà Nam, trong năm 2019, đơn vị kiểm định 30.615 công tơ điện 1 pha và 7.400 công tơ điện 3 pha. Đây là số công tơ đến niên hạn phải kiểm định. Toàn bộ số công tơ điện trên do Trung tâm thí nghiệm điện Hà Nam kiểm định theo hợp đồng đã ký kết. Ngoài ra, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Hà Nam (Sở Khoa học và Công nghệ) kiểm định đối chứng 7.050 công tơ điện 1 pha và 1.140 công tơ điện 3 pha (tương đương 15% số công tơ đến hạn kiểm định).

Ông Đỗ Hải Nam, Giám đốc Trung tâm thí nghiệm điện Hà Nam cho biết: Phần lớn công tơ điện của Công ty Điện lực Hà Nam đều do đơn vị kiểm định. Kiểm định công tơ phải tuân thủ các bước, như: kiểm tra bên ngoài, kỹ thuật, đo lường, không tải, ngưỡng độ nhạy, sai số cơ bản, thanh ghi điện năng, thanh ghi công suất cực đại, khả năng chuyển mạch thời gian, thanh ghi điện năng của các biểu giá và kiểm tra độ trôi của đồng hồ thời gian thực. Qua các bước kiểm tra, nếu công tơ đạt yêu cầu đơn vị sẽ kẹp chì niêm phong và bàn giao lại cho khách hàng.

Đối với Công ty Điện lực Hà Nam, đơn vị cũng đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm thí nghiệm điện Hà Nam và Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Hà Nam, tổ chức kiểm định công tơ của khách hàng theo đúng định kỳ. Hằng năm đơn vị đều chỉ đạo các điện lực trực thuộc tập trung rà soát toàn bộ số công tơ điện trên địa bàn, có kế hoạch thay thế, kiểm định công tơ hết niên hạn. 

Trong tháng 11/2019, nhằm tăng cường quản lý nhà nước về đo lường đối với công tơ điện, Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ đã về kiểm tra các phương tiện đo lường của Công ty Điện lực Hà Nam. Đây là đợt kiểm tra định kỳ, nhằm nâng cao hiệu quả giám sát thiết bị đo lường của các đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và tạo sự minh bạch trong mua, bán điện. Kết quả 100% thiết bị đo đếm điện của Công ty Điện lực Hà Nam đạt tiêu chuẩn đo lường theo đúng quy định.

Ông Vũ Mạnh Hồng, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Hà Nam cho biết: Sau khi tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn về ngành điện quản lý, toàn bộ công tơ điện đều do ngành điện đầu tư cho khách hàng. Công tơ điện nhập về đều là mới, kiểm định lần đầu do Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đấu thầu sau đó giao về cho các đơn vị trực thuộc. 

Theo quy định vòng đời, sau 5 năm sử dụng công tơ điện 1 pha phải kiểm định lại và sau 2 năm phải kiểm định lại công tơ điện 3 pha. Ở Công ty Điện lực Hà Nam, trung bình mỗi năm có khoảng hơn 30 nghìn công tơ phải kiểm định và các điện lực trực thuộc đã thay thế, kiểm định theo đúng quy định. Về lâu dài ngành điện đang có kế hoạch thay thế công tơ cơ bằng công tơ điện tử, nhằm hiện đại hóa trong việc mua, bán điện.

Ông Hồng cũng khuyến cáo, đối với khách hàng kinh doanh phòng trọ, các doanh nghiệp phải mua đồng hồ điện phục vụ cho từng phòng và các phân xưởng sản xuất, nên chọn công tơ có xuất xứ hàng hóa rõ ràng, của những nhà sản xuất có uy tín và khi nghi ngờ công tơ chạy không chuẩn cần phải đi kiểm định ngay, để tránh tình trạng mua phải công tơ không đạt chuẩn bán trên thị trường, ảnh hưởng đến công tác đo đếm điện.

Trần Hữu

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy