Sông Nhuệ - Đáy ô nhiễm nhất miền Bắc

Nước sông lưu vực Nhuệ - Đáy bị ô nhiễm nặng, không đảm bảo để tưới tiêu, theo báo cáo của Tổng cục Môi trường ngày 17/8.

185 trạm quan trắc được Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) thiết lập trên năm lưu vực sông ở miền Bắc, bao gồm: sông Nhuệ - Đáy, sông Cầu, sông Hồng - Thái Bình - Đà, sông Mã - Chu và lưu vực sông Lam - La.

Cơ quan này đánh giá chất lượng nước theo chỉ số WQI, dựa trên tổng hòa các yếu tố nhiệt độ và kim loại, quy đổi từ 100 xuống 0, tương đương với sáu mức (rất tốt, tốt, trung bình, kém, ô nhiễm nặng, ô nhiễm rất nặng).

Theo đó, lưu vực sông Nhuệ - Đáy có chất lượng môi trường nước kém nhất trong năm lưu vực sông ở miền Bắc. Trong 185 điểm quan trắc của năm lưu vực xác định 15 điểm ô nhiễm, riêng sông Nhuệ - Đáy chiếm tới 13 điểm.

62% số điểm quan trắc ở lưu vực sông Nhuệ - Đáy cho kết quả WQI dưới 50, tương đương mức xấu đến rất xấu, trong đó một nửa chỉ số này dưới 25, "nước bị ô nhiễm nặng, cần các biện pháp xử lý trong tương lai".

Sông Nhuệ  Đáy ô nhiễm nhất miền Bắc
Ô nhiễm ở điểm cuối sông Tô Lịch giao với sông Nhuệ. Ảnh: Ngọc Thành

Trên sông Nhuệ đoạn chảy qua TP Hà Nội có bảy điểm quan trắc cho chỉ số WQI ở mức 10-25, tương đương với cảnh báo "ô nhiễm nặng đến rất nặng". Cụ thể, hai điểm cầu Tó (Thanh Trì) và Cự Đà (Tả Thanh Oai) ô nhiễm nặng nhất với chỉ số là 10, điểm cầu Liên Mạc chỉ số cao nhất cũng chỉ gần 40.

Trên sông Đáy đoạn chảy qua Hà Nội và Hà Nam, phần lớn điểm quan trắc ghi nhận môi trường nước sông có chỉ số 26-50, tương với mức kém.

Tổng cục Môi trường cho biết, với chỉ số trên "nước sông Nhuệ - Đáy chỉ có thể sử dụng được cho mục đích giao thông thủy, không dùng với mục đích sinh hoạt, tưới tiêu".

Đơn vị này cho rằng, nguyên nhân dẫn tới thực trạng trên là sông Nhuệ - Đáy tiếp nhận nước thải sinh hoạt cũng như nước thải làng nghề của TP Hà Nội. "Môi trường nước sông được cải thiện dần khi chảy qua địa phận tỉnh Hà Nam. Tại đây, nước sông Nhuệ có thể sử dụng được cho mục đích giao thông thủy và các mục đích tương đương khác", Tổng cục Môi trường nhận định.

Trái ngược với lưu vực sông Nhuệ - Đáy, Tổng cục Môi trường cho biết các lưu vực sông còn lại chất lượng nước đang được cải thiện. 131/185 điểm quan trắc trên 5 lưu vực sông có số điểm quan trắc đạt mức tốt đến rất tốt, nước sông sử dụng được cho mục đích cấp nước sinh hoạt, nuôi trồng thủy sản.

Tiến sĩ Hoàng Thị Minh Nguyệt, Trưởng khoa Tài nguyên nước (Đại học Tài nguyên và Môi trường) cho rằng nhận định lưu vực sông Nhuệ - Đáy ô nhiễm nhất miền Bắc là đúng với thực trạng đang diễn ra. "Sông Nhuệ chảy qua Hà Nội hiện rất ô nhiễm, do tiếp nhận nước thải chưa qua xử lý của các khu đô thị, khu dân cư và nước thải từ làng nghề, đặc biệt là nước thải hóa chất từ làng lụa", bà Nguyệt nói.

Lãnh đạo khoa Tài nguyên nước cho biết sở dĩ các lưu vực sông khác mức độ ô nhiễm ít hơn là mật độ tập trung dân cư, làng nghề ven sông không dày đặc như lưu vực sông Nhuệ.

Gia Chính

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.