Sản xuất công nghiệp tăng trưởng khá

Những tháng đầu năm nay, giá trị sản xuất công nghiệp (SXCN) của tỉnh duy trì kết quả khá. Các lĩnh vực, sản phẩm công nghiệp chủ yếu giữ nhịp độ tăng trưởng, phát huy được thế mạnh trong phát triển công nghiệp của địa phương. Cụ thể, chỉ số SXCN tăng 13,07% so với cùng kỳ 2018, giá trị sản xuất đạt 23,5% kế hoạch năm.

Sản xuất dầm, cẩu, trục tại Công ty cổ phần cơ khí và vật liệu xây dựng Phú Nguyễn (KCN Châu Sơn, TP. Phủ Lý).

Tìm hiểu sản xuất tại các KCN- nơi chiếm phần lớn giá trị SXCN chung của tỉnh cho thấy sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ngày càng phát triển. Kết quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong KCN ước đạt 22.622 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2018. Giá trị SXCN của 08/09 loại sản phẩm chủ yếu đều cao hơn so với cùng kỳ năm 2018. Một số sản phẩm đạt cao so với kế hoạch năm như: Linh kiện, phụ tùng ô tô đạt 53%; thiết bị điện 32%; linh kiện, thiết bị điện tử đạt 28%; gạch ốp lát đạt 27%…

Ông Trần Văn Kiên, Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết: Công tác thu hút đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp FDI đạt hiệu quả cao. Hiện nay, hạ tầng các KCN đã từng bước được đầu tư mở rộng, hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhà đầu tư. Các dịch vụ cung cấp cho các KCN ngày càng được bảo đảm, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong KCN yên tâm hoạt động sản xuất kinh doanh.

Quý I hằng năm thường là quý có tốc độ sản xuất chậm hơn so với các quý khác trong năm, do trùng với thời gian nghỉ Tết. Thời điểm này doanh nghiệp trong nước bắt đầu bước vào kế hoạch sản xuất mới và thường là khởi động mạnh mẽ trở lại sau Tết Nguyên đán; còn doanh nghiệp FDI kết thúc niên khoá tài chính của năm cũ, kế hoạch sản xuất cho một năm mới được tính bắt đầu từ ngày 1/4. Mặc dù vậy, tỉnh vẫn tập trung quan tâm thúc đẩy sản xuất công nghiệp phát triển bằng những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể.

Ông Đinh Văn An, Giám đốc Sở Công thương cho biết: Tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, duy trì nghiêm 10 cam kết của tỉnh với nhà đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh tạo sức hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh. Chính vì vậy, trong quý I/2019, sản xuất công nghiệp của tỉnh duy trì tốc độ tăng trưởng và có bước phát triển mới.    

Phấn đấu tiếp tục tăng nhanh giá trị SXCN trong quý II, tạo đà để hoàn thành kế hoạch sản xuất của cả năm 2019, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ quý II/2019, đồng chí Nguyễn Xuân Đông, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương cần nắm chắc tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp đăng ký hoàn thành đầu tư đi vào sản xuất, có sản phẩm trong năm 2019 và các dự án khác đang đầu tư để tăng nhanh giá trị SXCN; đồng thời kiên quyết cắt ưu đãi đầu tư, chấm dứt chủ trương, thu hồi đất dự án do vi phạm Luật Đầu tư, Luật Đất đai. Tiếp đó, cần xây dựng đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh và đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, chuẩn bị các điều kiện để tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản.

Ông Trần Văn Kiên cho biết thêm: Trong quý II, ban phối hợp xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các điều kiện phục vụ đoàn cán bộ của tỉnh đi xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản. Đồng thời tiếp tục thực hiện tốt việc cải cách thủ tục hành chính; chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện nghiêm 10 cam kết của tỉnh đối với các nhà đầu tư; rà soát, phân loại đánh giá tình hình hoạt động của các doanh nghiệp. Từ đó có các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để đạt kế hoạch tăng trưởng về sản xuất, thu nộp ngân sách nhà nước.

Thanh Bình

Tiến Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.