Quan tâm đầu tư chống quá tải lưới điện hạ áp nông thôn

Hướng tới mục tiêu giảm khoảng cách về chất lượng dịch vụ điện giữa nông thôn và thành phố, thời gian qua, Công ty Điện lực Hà Nam đã quan tâm đầu tư nâng cấp cải tạo lưới điện hạ áp nông thôn. Nhiều "vùng lõm'' về chất lượng điện sau khi được đầu tư nâng cấp lưới, bổ sung trạm biến áp (TBA), chất lượng dịch vụ điện đã đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của bà con nhân dân.

Theo ước tính trong vòng 3 năm trở lại đây trung bình mỗi năm công suất sử dụng điện ở vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh tăng khoảng 18 - 20%. Để đáp ứng nhu cầu của phụ tải tăng hằng năm và nâng cao chất lượng dịch vụ điện ở nông thôn, ngành điện đã triển khai nhiều giải pháp chống quá tải.

Một trong những giải pháp mà Công ty Điện lực Hà Nam đã thực hiện là rà soát lại toàn bộ lưới, xác định rõ về chất lượng trong việc cấp điện; bổ sung TBA nhằm giảm bán kính cấp điện tới hộ dân; thay thế một phần đường dây trần bằng dây bọc; lắp đặt công tơ mới; đấu nối lại các điểm tiếp xúc; cân đối lại pha cấp điện; phát quang hành lang lưới điện; chống lấy cắp điện; xử lý quá tải thời gian cao điểm.

Từ năm 2015 đến năm 2017, Công ty Điện lực Hà Nam đã đầu tư lắp đặt bổ sung thêm hơn 300 TBA có công suất từ 250 - 400 KVA/TBA và đầu tư cải tạo nâng cấp nhiều tuyến đường dây để nâng cao chất lượng dịch vụ điện phục vụ cho khách hàng.

Công nhân Điện lực thành phố Phủ Lý lắp đặt TBA tại xã Đinh Xá (TP. Phủ Lý).

Nhiều địa phương sau khi được ngành điện quan tâm đầu tư nâng cấp lưới điện hạ áp nông thôn, chất lượng nguồn điện đã được cải thiện đáng kể. Điển hình như tại huyện Duy Tiên, trước đây có rất nhiều "vùng lõm'' về chất lượng nguồn điện cấp cho khách hàng, thì đến nay đã xóa được hết.

Ông Phạm Xuân Thọ, Giám đốc Điện lực Duy Tiên cho biết: Để xóa "vùng lõm'' về chất lượng điện, từng bước hướng tới đáp ứng nhu cầu sử dụng của phụ tải phát sinh hằng năm, Điện lực Duy Tiên thường xuyên cử cán bộ, công nhân viên khảo sát nhu cầu sử dụng điện của khách hàng, xây dựng và đề xuất phương án chống quá tải; trong đó tập trung vào một số giải pháp chính như lắp bổ sung TBA nhằm giảm bán kính cấp điện; tăng cường quản lý lưới để chống nạn ăn cắp điện; phát quang hành lang; đấu nối lại các điểm tiếp xúc; cân đối lại pha. Với cách làm trên, ở Duy Tiên đã không còn "vùng lõm'' về chất lượng nguồn điện, kể cả giờ cao điểm khu vực điện yếu nhất cũng đạt 180V. 

Theo ông Đoàn Mạnh Lộc, Trưởng phòng Quản lý xây dựng, Công ty Điện lực Hà Nam, trong mấy năm qua, ngành điện đã dành nhiều nguồn vốn đầu tư nâng cấp lưới điện hạ áp nông thôn, trong đó tập trung chống quá tải bằng cách giảm khoảng cách từ TBA tới khách hàng, đầu tư nâng cấp đường dây, thay thế đường dây trần bằng dây bọc, lắp đặt công tơ mới. Qua đó, chất lượng nguồn điện ở hầu hết các xã trên địa bàn tỉnh đã được cải thiện rõ rệt, từng bước đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân.

Mục tiêu của ngành điện là trong thời gian tới tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng lưới điện hạ áp nông thôn; trong đó ưu tiên điện cho các làng nghề để phục vụ bà con phát triển sản xuất, sinh hoạt. Dự kiến trong năm 2018, công ty sẽ đầu tư 52 TBA chống quá tải có công suất từ 320 KVA - 400 KVA. Toàn bộ các công trình này từ nay đến cuối năm 2018 sẽ được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng. 

Mùa hè, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, ngành điện khuyến cáo khách hàng hạn chế sử dụng những thiết bị có công suất lớn; nâng cao tinh thần, trách nhiệm tiết kiệm điện; tắt các thiết bị điện không cần thiết; không lấn chiếm hành lang an toàn lưới điện. Đồng thời, trong khi kinh tế còn khó khăn, việc sử dụng điện ở khu vực nông thôn không đồng đều (giữa thời gian cao điểm và thấp điểm), nên ngành điện cũng tính toán cân nhắc nguồn vốn đầu tư, bảo đảm vừa chống được quá tải, vừa không gây lãng phí nguồn vốn.

Do vậy, khi đầu tư nâng cấp lưới điện hạ áp nông thôn, các ngành và địa phương cần tạo điều kiện bố trí mặt bằng để ngành điện xây dựng TBA. Bởi thực tế, trong thời gian vừa qua, việc tìm mặt bằng thi công đường điện ở một số địa phương gặp nhiều khó khăn đã làm ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng công trình và chất lượng dịch vụ điện.

Trần Thoan

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy