Nhiều sản phẩm vụ đông được giá

Thời điểm hiện nay, nhiều loại cây trồng vụ đông đã và đang cho thu hoạch. Phần lớn các sản phẩm chính của vụ đông được giá, có loại cao gấp hơn 2 lần vụ đông trước, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và bù vào chi phí sản xuất khi giá vật tư phân bón tăng cao trong thời gian qua.

Nhiều sản phẩm vụ đông được giá
Nông dân xã Hoàng Tây (Kim Bảng) thu hoạch dưa chuột vụ đông. Ảnh: Thành Nam

Tìm hiểu tại đại lý nông sản của bác Nguyễn Quang Dùm, Thôn 6, xã Nhật Tân (Kim Bảng) chuyên thu mua ngô nếp trên địa bàn xã Nhật Tân, Đồng Hóa (Kim Bảng) và những vùng lân cận, giá trả đến người dân ở mức khá cao. Cụ thể, giá ngô nếp đang đạt 10 nghìn đồng/kg, tăng 2 nghìn đồng so với cùng thời điểm vụ đông trước. Như vậy, 1 sào ngô nếp có năng suất 350 – 400 kg đạt giá trị 3,5 – 4 triệu đồng. Được biết, vụ đông năm nay do ảnh hưởng của thời tiết và lúa mùa thu hoạch muộn, cây ngô nếp trồng chậm hơn khoảng 5 – 7 ngày so với vụ đông trước. Vì thế, diện tích ngô cho thu hoạch hiện nay đang rải rác, lượng sản phẩm ít hơn nhu cầu tiêu thụ. Mỗi ngày bác Dùm thu mua được khoảng 300 – 400 kg, bằng 50% so với cùng thời điểm vụ trước. Theo bác Dùm, đại lý thu mua theo giá thị trường luôn bảo đảm có lợi nhất cho người sản xuất, tạo sự liên kết theo phương châm “2 bên cùng có lợi”. Vụ đông năm nay, giá ngô nếp đang đạt cao nhất trong mấy năm trở lại đây.

Cũng như ngô nếp, sản phẩm chủ lực dưa chuột vụ đông năm nay được giá. Sản phẩm dưa thương phẩm trồng sớm thu hoạch khoảng giữa tháng 10 được bán giá 12 – 14 nghìn đồng/kg. Sản phẩm dưa chuột bao tử xuất khẩu hiện nay đang được các doanh nghiệp mua giá 9 nghìn đồng/kg dưa loại 1, tương đương vụ đông trước. Giá dưa ổn định và ở mức cao giúp đem lại thu nhập cho người sản xuất. Vụ đông năm nay HTX Nông nghiệp Đạo Lý (Lý Nhân) trồng gần 10 ha dưa chuột, trong đó 30% diện tích dưa thương phẩm, còn lại là dưa chuột bao tử xuất khẩu. Riêng diện tích dưa thương phẩm trồng sớm thu hoạch xong đạt giá trị bình quân từ 12 – 15 triệu đồng/sào. Dưa bao tử xuất khẩu vẫn đang cho thu hoạch, dự kiến đạt bình quân 9 – 10 triệu đồng/sào. Ông Trương Đăng Dũng, Giám đốc HTX Nông nghiệp Đạo Lý cho biết: Vụ đông năm nay nhiều sản phẩm nông nghiệp được giá. Đây là động lực để người dân tiếp tục đầu tư phát triển sản xuất trên đồng ruộng.

Thực tế, với cây ngô, sản phẩm ngô ngọt đạt giá cao, bình quân 10 – 12 nghìn đồng/kg. Sản phẩm bí xanh, đầu vụ người dân bán với giá  12 nghìn đồng/kg, hiện nay duy trì ở mức 8 nghìn đồng/kg; đậu trạch giá bình quân 12 - 15 nghìn đồng/kg, những ngày cao điểm gần 20 nghìn đồng/kg. Đặc biệt, sản phẩm hành lá đầu vụ đông năm nay vượt lên đạt giá 25 nghìn đồng/kg, hiện nay ở mức 19 nghìn đồng/kg, cao gấp 2 – 3 lần vụ đông trước. Như vậy, giai đoạn đầu vụ, 1 sào hành lá người dân thu 25 – 30 triệu đồng, cao nhất từ trước đến nay.

Nhiều sản phẩm vụ đông được giá
Nông dân xã Nhân Bình (Lý Nhân) chăm sóc cho diện tích bí xanh vụ đông. M Hùng

Ông Nguyễn Hải Nam, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt, bảo vệ thực vật và kiểm lâm (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đánh giá: Nhiều sản phẩm chủ lực vụ đông được giá đã cho thấy sự phù hợp trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo nhu cầu thị trường. Sản phẩm vụ đông đã thực sự trở thành hàng hóa đem lại giá trị và thu nhập cho người dân. Đây là hướng đi để ngành nông nghiệp tiếp tục xây dựng cơ cấu và chỉ đạo sản xuất những vụ tiếp theo.

Trong những năm gần đây, sản xuất vụ đông trên địa bàn tỉnh đã hình thành những vùng cây hàng hóa chủ lực khá rõ rệt dựa trên thế mạnh của các địa phương. Cụ thể, sản xuất cây dưa chuột tập trung chính tại huyện Kim Bảng, Lý Nhân chiếm trên 90% diện tích cả tỉnh; cây ngô được trải khá đều tại các địa phương, chủ lực trồng trên diện tích đất “hai lúa” là ngô nếp, ngô ngọt tạo thành vùng trồng tập trung từ 3 – 5 ha trở lên; rau gia vị (hành, mùi…), đậu đỗ trồng tại những vùng đất bãi ven sông Đáy, sông Châu, nhiều nhất tại khu vực huyện Bình Lục, Lý Nhân… Việc sản xuất theo hướng hàng hóa là điều kiện để liên kết tiêu thụ sản phẩm, giúp nâng cao giá trị…

Tuy nhiên, một số sản phẩm vụ đông vẫn dựa chính vào thị trường tự do dẫn đến giá bán bấp bênh theo từng thời điểm. Đơn cử, các loại rau ăn lá thường được giá thời điểm đầu vụ, nhưng sẽ xuống giá nhanh khi vào chính vụ (thời điểm các loại rau thu hoạch rộ). Thời điểm hiện tại, giá rau xanh giảm sâu, chỉ còn bằng 30% so với đầu vụ. Như sản phẩm bắp cải hiện đang bán 5 nghìn đồng/cây có trọng lượng khoảng 1,5 – 2 kg; rau cải canh giá xuống thấp, người bán theo bó với lượng rau nhiều hơn 1,5 – 2 lần so với đầu vụ…

Sản xuất vụ đông vẫn được xác định đem lại nguồn thu chính cho người nông dân những tháng cuối năm. Để duy trì và ổn định giá cả, trong quá trình sản xuất người dân cần bố trí hợp lý cơ cấu cây trồng, nhất là những loại phải tiêu thụ trên thị trường tự do. Về phía cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, HTXDVNN tăng cường xây dựng, hướng sản xuất đến việc liên kết trong tiêu thụ sản phẩm. Như vậy, sản phẩm vụ đông được bảo đảm về giá trị, góp phần nâng cao thu nhập cho người sản xuất.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.