Nhiều hàng hóa, dịch vụ “hút” khách mùa nắng nóng

Thời tiết nắng nóng kéo theo thị trường các mặt hàng hóa, dịch vụ phục vụ chống nóng, giải nhiệt phát triển mạnh, thu hút nhiều khách hàng quan tâm mua sắm, nhất là các loại hoa quả, thức uống giải khát, sản phẩm điện lạnh, thời trang chống nắng. Ngoài ra, các dịch vụ như chụp ảnh, cho thuê quạt điện, quạt điều hòa, dịch vụ bể bơi, dịch vụ giao hàng… cũng đang rất “hút” khách.

Qua khảo sát cho thấy, trong khoảng một tháng qua, sức hút đối với các mặt hàng thực phẩm như hoa quả, nước giải khát các loại tăng 30-40% so với thời gian trước. Trước nhu cầu cao của thị trường, các siêu thị, cửa hàng đã nhập bán đa dạng các mặt hàng để đáp ứng nhu cầu giải nhiệt của các “thượng đế”. Tại một số cửa hàng bán nước giải khát, dù đã hoạt động hết công suất nhưng vẫn có cảnh nhiều người đứng chờ đến lượt mua, nhất là tại các khu vực chợ và xung quanh các khu, cụm công nghiệp.

Chị Lại Thị Thắm, chủ một cửa hàng kinh doanh hàng tạp hóa trên Đường Trần Quang Khải, Phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý cho biết: Bình thường, tôi chỉ bán một số loại hoa quả được đa phần người tiêu dùng mua thường xuyên như cam, dưa hấu, xoài. Thế nhưng, từ đầu mùa nóng năm nay, tôi đã nhập bán thêm nhiều loại hoa quả khác như dưa lê, dừa tươi, bơ, táo, nho. Ngoài hoa quả có nguồn gốc trong nước, tôi còn mạnh dạn nhập mua về bán thử cam, quýt, nho, táo của Mỹ, Niu Di-Lân, Ai Cập... với giá dao động từ 90-200.000 đồng/kg. Để tăng thu nhập trong mùa nóng, tôi còn đầu tư mua máy ép nước mía và tự nấu thêm một số loại nước giải nhiệt như chè, thạch hoa quả để bán.

Do khu vực quán bán hàng của chị Thắm đông người dân qua lại, có nhiều công nhân lao động làm việc tại Khu công nghiệp Châu Sơn (thành phố Phủ Lý) thuê trọ nên lượng hoa quả và nước giải khát chị tiêu thụ mỗi ngày khá lớn, mang lại nguồn thu nhập cao hơn nhiều so với thời điểm tháng 3 trở về trước. Ăn nên làm ra, chị Thắm có dự định sẽ đầu tư thêm máy ép hoa quả để kinh doanh một số loại nước ép tốt cho sức khỏe trong dịp hè với giá cả phải chăng như nước ép dứa, táo, ổi, cà rốt, nước rau má… Bởi theo lý giải của chị Thắm, do không phải thuê mặt bằng, trái cây nhập mua tận gốc với giá rẻ nên mỗi cốc nước ép chỉ có giá dao động từ 10-15.000 đồng. Mức giá này rẻ hơn khá nhiều so các quán cà phê, cửa hàng bán nước ép… nên lượng khách mua sẽ đông.

Nhiều hàng hóa dịch vụ “hút” khách mùa nắng nóng
Bể bơi Tân Thủy, Phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý chật kín khách trong những ngày nắng nóng. Ảnh: Nguyễn Oanh

Nắng nóng gay gắt trong những ngày đầu mùa hè cũng khiến cho các bể bơi “hút” khách. Tìm hiểu cho thấy, từ nhiều ngày trước, hầu hết các bể bơi đều đã tiến hành sửa chữa, dọn rửa, thay nước, khởi động bộ máy lọc và chuẩn bị đủ các mặt hàng như nước giải khát, đồ ăn nhanh, quần áo bơi, kính bơi, áo phao, phao bơi… để sẵn sàng phục vụ lượng khách có thể tăng đột biến trong mùa nóng. Thời điểm này, học sinh hầu hết các trường học cũng đã được nghỉ hè nên nhiều bể bơi đã quá tải, kín chỗ với lượng khách đổ dồn về rất đông vào các buổi sáng và chiều tối, cao điểm là vào những ngày cuối tuần. Giá vé của các bể bơi phổ biến là 25-30.000đồng/người/lượt đối với trẻ em và 35-40.000 đồng/người/lượt đối với người lớn. Các sản phẩm, dịch vụ “ăn theo” tại bể bơi có giá bán hợp lý, không cao hơn so với ngoài thị trường.

Anh Tiến Giang, quản lý bể bơi Tân Thủy, Phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý cho biết: Ngoài bể bơi dành cho người lớn, hiện chúng tôi đã đầu tư xây dựng thêm 2 bể bơi cho trẻ em nên lượng khách đầu mùa nóng năm nay tăng mạnh. Trong tuần qua, vào các buổi chiều tối, bể bơi đều chật kín chỗ với hàng trăm lượt khách hàng người lớn và trẻ em sử dụng dịch vụ. Có những ngày, bể bơi thu hút khoảng 500 lượt khách hàng. Từ đầu tháng 5, không chỉ có khách hàng cá nhân mà nhiều trường mầm non trên địa bàn thành phố cũng tổ chức cho học sinh đi bơi và có hoạt động trải nghiệm tại bể bơi. Dự báo trong những ngày tới, lượng khách sẽ còn tăng cao. Vì vậy, chúng tôi rất chú trọng nâng cao chất lượng các loại dịch vụ, nhất là vấn đề về nguồn nước sạch tại các bể bơi nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho khách hàng, tăng sức cạnh tranh cho bể bơi.

Ngoài ra, trong thời gian này, các trường đều tổ chức lễ tổng kết năm học, đồng thời đây cũng là thời điểm bắt đầu vào mùa hoa sen nên dịch vụ chụp ảnh cũng được mùa “hốt bạc”. Nhiều thợ chụp ảnh làm không hết việc với giá dịch vụ khá cao, dao động từ 500.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/người trong một buổi chụp ảnh. Bên cạnh đó, các cửa hàng kinh doanh mặt hàng áo chống nắng, kem chống nắng, kính mát… cũng đang “đắt hàng như tôm tươi” do nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao. Đặc biệt, năm nay, nhu cầu sử dụng quạt điều hòa để phục vụ các cuộc hội họp, đình đám có xu hướng tăng nên nhiều đơn vị tổ chức sự kiện, hộ kinh doanh phông bạt, bàn ghế cũng đã đầu tư mua thêm quạt điều hòa để cho thuê ngay từ đầu mùa nóng. Giá cho thuê quạt điều hòa phụ thuộc vào công suất của quạt, quạt càng có công suất làm mát lớn thì giá càng cao, dao động từ 300-500.000 đồng/chiếc/ngày. Riêng với quạt điện công nghiệp, giá cho thuê là 100-150.000 đồng/chiếc/ngày.

Anh Nguyễn Ngọc Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH Tổ chức sự kiện Sao Việt, phường Thanh Châu (thành phố Phủ Lý) cho biết: Năm nay, lượng khách hàng gọi điện đến công ty để tìm hiểu, khảo sát giá và đặt thuê quạt điện, quạt điều hoà tăng cao so với đầu mùa nóng năm ngoái. Ngay từ dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 nhiều khách hàng đã thuê quạt để phục vụ hoạt động họp lớp, tiệc liên hoan gặp mặt. Ngoài ra, các trường học tổ chức lễ tổng kết năm học cũng thuê quạt để sử dụng. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, mới đây, công ty đã mua thêm hàng chục chiếc quạt điều hòa công suất lớn với hai dàn làm mát, có chiều cao trên 2 mét. Loại này đang được nhiều khách hàng đặt thuê với giá 500.000 đồng/chiếc/ngày. Tuy nhiên, mùa này cung không đủ cầu, nhất là vào những ngày cuối tuần. Vì vậy, khách hàng muốn thuê quạt điều hòa phải đặt trước mới có.

Theo dự báo, năm nay nắng nóng xuất hiện sớm hơn và nền nhiệt sẽ cao hơn so với trung bình nhiều năm. Do đó, các gia đình cần tìm phương án chống nóng, “giải nhiệt” một cách hợp lý, an toàn và tiết kiệm nhằm bảo đảm sức khỏe cho bản thân, người thân trong gia đình.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.