Mở rộng diện tích lúa chất lượng trong vụ mùa

Với cơ cấu giống vụ mùa năm nay của tỉnh được ngành nông nghiệp xây dựng theo hướng tăng tỷ lệ lúa chất lượng. Theo đó, lúa lai giữ ổn định khoảng 20%, lúa thuần năng suất cao 30 – 35%... Riêng lúa chất lượng, lúa đặc sản chiếm trên 45% tổng diện tích gieo cấy.

Vụ mùa năm nay, xã Văn Xá (Kim Bảng) xây dựng kế hoạch gieo cấy 345 ha lúa. Trong đó, riêng lúa chất lượng giống Nếp 97 được cấy 294 ha, chiếm 85% diện tích, một số thôn cấy 100% diện tích, như: thôn Điền hơn 134 ha, thôn Chanh gần 104 ha… Ông Dương Đức Hùng, Giám đốc HTXDVNN Văn Xá cho biết: Việc bố trí cơ cấu gieo cấy phần lớn diện tích của vụ mùa bằng giống lúa chất lượng Nếp 97 dựa trên thực tế nhu cầu sản xuất của người dân bởi đây là giống lúa hàng hóa chất lượng cao đã được gieo cấy trong nhiều vụ gần đây và cho hiệu quả kinh tế cao. 

Mở rộng diện tích lúa chất lượng trong vụ mùa
Mở rộng diện tích lúa chất lượng trong vụ mùa

Trên đồng ruộng của xã các giống lúa thuần năng suất thấp và chống chịu sâu bệnh kém được loại bỏ. Hiện chỉ còn một số ít diện tích đất quá trũng được cấy giống lúa lai cao cây. Thực tế, gieo cấy tại Văn Xá những vụ qua cho thấy lúa chất lượng Nếp 97 có khá nhiều ưu điểm nổi trội. Đây là dòng lúa thuần nên người dân dễ canh tác, không đòi hỏi nhiều về kỹ thuật. Giống Nếp 97 ít bị sâu, bệnh, nhất là không nhiễm bệnh bạc lá trong vụ mùa. Về năng suất lúa Nếp 97 khá ổn định, bình quân đạt 57 – 58 tạ/ha, cao hơn từ 3 – 4 tạ/ha so với giống lúa chất lượng Bắc thơm số 7. Đặc biệt, giá  trị thóc Nếp 97 luôn cao hơn từ 1,3 – 1,5 lần so với lúa thuần bình thường (Khang dân, Q5…). Theo người dân Văn Xá, thóc Nếp 97 rất dễ bán so với nhiều loại thóc khác. Ngay khi gặt và phơi khô xong, các đại lý trên địa bàn đến thu mua ngay để chế biến cung cấp cho thị trường.

Với các địa phương khác trong tỉnh, diện tích lúa chất lượng trong cơ cấu giống vụ mùa đang được tăng lên, đóng vai trò chính trong cơ cấu giống, nhiều địa phương lúa chất lượng luôn đạt từ 40% tổng diện tích gieo cấy trở lên. Huyện Lý Nhân có tổng diện tích gieo cấy vụ mùa gần 6.000 ha, trong đó lúa thuần chất lượng chiếm  khoảng 45% diện tích, tăng hơn 2 – 3% so với vụ mùa năm trước. Việc gieo cấy lúa chất lượng trong vụ mùa được các địa phương quy hoạch gọn vùng, tạo ra sản phẩm hàng hóa. Tại xã Nhân Mỹ (huyện Lý Nhân), phần lớn 9 cánh đồng mẫu có quy mô diện tích từ 7 – 30 ha được bố trí cấy các giống lúa chất lượng. Riêng giống lúa chất lượng LT2 kháng bạc lá (KBL) được liên kết với doanh nghiệp thu mua sản phẩm. Theo bà Nguyễn Thị Quyên, Phó Trưởng phòng NN & PTNT huyện Lý Nhân, nhu cầu lương thực chất lượng của người tiêu dùng ngày càng cao. Cùng với đó, áp lực về thiếu lương thực hiện nay không còn. Do vậy, nông dân trong huyện chú trọng mở rộng sản xuất lúa chất lượng. Đây là điều kiện nâng cao hiệu quả sản xuất khi giá trị lúa chất lượng thường cao hơn trên 1,2 lần so với lúa thường.

Với cơ cấu giống vụ mùa năm nay của tỉnh được ngành nông nghiệp xây dựng theo hướng tăng tỷ lệ lúa chất lượng. Theo đó, lúa lai giữ ổn định khoảng 20%, lúa thuần năng suất cao 30 – 35%... Riêng lúa chất lượng, lúa đặc sản chiếm trên 45% tổng diện tích gieo cấy. Cơ cấu lúa chất lượng cũng hướng đến những loại giống phù hợp sản xuất vụ mùa, cho năng suất cao và có thể liên kết tiêu thụ, như: LT2 KBL, Đài thơm 8, VT-NA6, TBR279, các giống lúa Nhật (dòng Japonica)… 

Mở rộng diện tích lúa chất lượng trong vụ mùa
Giống lúa chất lượng LT2 KBL cấy trong vụ xuân tại xã Nhân Mỹ (Lý Nhân) được nhiều địa phương mở rộng trong vụ mùa.

Ông Nguyễn Hải Nam, Chi cục phó phụ trách Chi cục Trồng trọt – Bảo vệ thực vật (Sở NN & PTNT) cho biết: Chủ trương của ngành nông nghiệp tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo nâng cao diện tích sản xuất lúa chất lượng. Dự kiến đến năm 2025, tỷ lệ lúa chất lượng cả 2 vụ trong năm đạt hơn 50%. Trong đó, tập trung mở rộng diện tích trong vụ mùa, hình thành những vùng sản xuất quy mô lớn tập trung, Trước mắt sẽ tập trung bố trí vùng sản xuất lúa chất lượng có liên kết với doanh nghiệp ở 80 cánh đồng mẫu đã được xây dựng và nhân rộng ra các vùng xung quanh. Tới đây, các địa phương đang đề nghị Bộ NN & PTNT đưa một số giống lúa lai có đủ điều kiện được công nhận giống chất lượng, nhằm tăng khả năng sản xuất đa dạng và cho năng suất, giá trị cao hơn.

Tuy nhiên, trong quá trình mở rộng diện tích lúa chất lượng tại các địa phương cần quan tâm đến bộ giống phù hợp. Trong đó, cần kiên quyết loại bỏ những giống có khả năng nhiễm bệnh cao trong vụ mùa. Điển hình là giống lúa Bắc thơm số 7 bị nhiễm bạc lá rất nặng, ảnh hưởng đến năng suất. Thực tế này đã được chứng minh ở nhiều vụ, khi có những diện tích lúa Bắc thơm số 7 nhiễm bạc lá chỉ cho năng suất gần 1 tạ/sào, bằng 50% năng suất bình quân chung…

Có thể thấy, việc mở rộng diện tích lúa chất lượng trong vụ mùa là hướng đi đúng, giúp tạo ra sản phẩm hàng hóa và nâng cao giá trị trên đồng ruộng. Vấn đề chính hiện nay là các địa phương cần lựa chọn được bộ giống lúa chất lượng phù hợp giúp nâng cao hiệu quả sản xuất. 

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.