Lợi ích việc sử dụng hóa đơn điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh

Sau gần một năm triển khai thực hiện, đến thời điểm này các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã áp dụng hiệu quả việc sử dụng hóa đơn điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử bước đầu đã đem lại lợi ích cho cả doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân mua hàng và cơ quan thuế.

Theo tổng hợp của Cục Thuế tỉnh, tính đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có  hơn 5.540 doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân đang hoạt động và có sử dụng hóa đơn. Trong đó, có 5.095 doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, còn lại là hộ kinh doanh. Đến thời điểm này, phần lớn các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân đã sử dụng hiệu quả hóa đơn điện tử trong sản xuất, kinh doanh.

Để có được kết quả trên, Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế khu vực đã phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành khảo sát lại toàn bộ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh thuộc đơn vị quản lý, nắm bắt số doanh nghiệp đang hoạt động, tổ chức thông tin kế hoạch sử dụng hóa đơn điện tử tới chủ doanh nghiệp, hộ kinh doanh; tập huấn cho đội ngũ kế toán làm việc tại các doanh nghiệp về sử dụng hóa đơn điện tử; tổ chức tiếp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, dữ liệu hóa đơn điện tử; tiếp nhận dữ liệu và cấp mã cơ quan thuế đối với hóa đơn điện tử có mã; tiếp nhận dữ liệu hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế thực hiện theo quy trình Quản lý hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế. Đồng thời, Cục Thuế tỉnh cũng đã phối hợp với 7 đơn vị cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử, gồm: VNPT Hà Nam, Viettel Hà Nam, Bkav, Misa, Soft Dream, TST24, FPT tổ chức tập huấn hướng dẫn sử dụng hóa đơn điện tử, lộ trình triển khai các giai đoạn thực hiện. Qua thực tế, các đơn vị cung cấp dịch vụ đã đáp ứng yêu cầu của người nộp thuế và cơ quan thuế.

Lợi ích việc sử dụng hóa đơn điện tử trong hoạt động sản xuất kinh doanh
Nhân viên cửa hàng điện thoại Hoàng Hà, Phường Hai Bà Trưng (TP Phủ Lý) đang xuất hóa đơn điện tử cho khách hàng.

Sau gần một năm triển khai sử dụng hóa đơn điện tử, đến thời điểm này các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã sử dụng hóa đơn điện tử thành thạo, hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Ông Trần Văn Dưỡng, Giám đốc Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Lý Nhân cho biết: Việc áp dụng hóa đơn điện tử đã góp phần chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh, giảm chi phí, tăng năng suất hoạt động của doanh nghiệp và góp phần đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số phù hợp với xu hướng phát triển chung. Đối với doanh nghiệp chuyên sản xuất vật liệu xây dựng, khi mua nguyên liệu đầu vào và xuất hàng hóa sử dụng hóa đơn điện tử sẽ nhanh chóng, tiện lợi cho cả doanh nghiệp và bạn hàng. Thời gian đầu việc sử dụng hóa đơn điện tử còn lúng túng, kế toán của doanh nghiệp đã được cơ quan thuế hướng dẫn chi tiết và hiện nay đã sử dụng thành thạo.

Cũng như Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Lý Nhân, hiện nay các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã sử dụng thành thạo hóa đơn điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Để khuyến khích người dân lấy hóa đơn khi mua hàng, góp phần nâng cao nguồn thu ngân sách Nhà nước, Cục Thuế tỉnh còn triển khai Chương trình "Hóa đơn may mắn" bước đầu đã đem lại lợi ích trên nhiều khía cạnh. Đối với người mua hàng, việc lấy và lưu giữ hóa đơn điện tử, yêu cầu người bán hàng ghi đầy đủ thông tin định danh của người mua trên hóa đơn, người mua hàng sẽ có cơ hội trúng những giải thưởng giá trị. Thông qua đó, quyền lợi của người mua hàng được pháp luật bảo vệ trong giao dịch thương mại, như bảo hành sản phẩm, dịch vụ hậu mãi, tranh chấp, khiếu kiện về chất lượng hàng hóa.

Về phía cơ quan quản lý Nhà nước, khuyến khích được người bán hàng hóa, dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử, tránh thất thu ngân sách nhà nước và góp phần hiện đại hóa, số hóa quản lý thuế của ngành thuế. Chương trình “Hóa đơn may mắn” ở tỉnh Hà Nam đã trao 19 giải trong quý II và 19 giải trong quý III năm 2022. Trong đó, mỗi quý gồm: 1 giải Nhất trị giá 20 triệu đồng; 3 giải Nhì, mỗi giải trị giá 10 triệu đồng; 5 giải Ba, mỗi giải trị giá 5 triệu đồng và 10 giải Khuyến khích, mỗi giải trị giá 500 nghìn đồng. Chương trình “Hóa đơn may mắn” tiếp tục được tổ chức định kỳ hằng quý,  từ quý II năm 2022 đến hết năm 2025. Sau khi kết thúc năm 2025, Cục Thuế sẽ chủ trì thực hiện đánh giá hiệu quả và đề xuất triển khai giai đoạn tiếp theo.

Ông Nguyễn Quang Hệ, Cục phó Cục Thuế tỉnh cho biết: Qua đánh giá của ngành thuế, việc sử dụng hóa đơn điện tử đem lại nhiều lợi ích cho cả người nộp thuế và cơ quan quản lý thuế. Đối với người nộp thuế sẽ tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân nộp thuế, từ đó giúp cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp được thuận lợi, tạo sự yên tâm cho người mua hàng hóa, dịch vụ và giảm thủ tục hành chính liên quan tới hóa đơn. Đối với cơ quan thuế và các cơ quan Nhà nước có liên quan, việc sử dụng hóa đơn điện tử sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn và kết hợp với các thông tin quản lý thuế khác để xây dựng cơ sở dữ liệu đầy đủ về người nộp thuế đáp ứng yêu cầu phân tích thông tin phục vụ điều hành, dự báo, hỗ trợ người nộp thuế tuân thủ quy định pháp luật về thuế và góp phần ngăn chặn tình trạng gian lận thuế, trốn thuế.

Trong thời gian tới, Cục Thuế tỉnh Hà Nam tiếp tục tuyên truyền hướng dẫn các hộ kinh doanh, các doanh nghiệp mới thành lập sử dụng hóa đơn điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh theo đúng quy định.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.