Làng nghề hối hả vào vụ sản xuất cuối năm

Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, thế nhưng vào thời điểm này, tại các làng nghề, nhất là làng nghề sản xuất, chế biến thực phẩm đã rất nhộn nhịp. Các hộ làm nghề đang tất bật chạy đua với thời gian để sản xuất đủ lượng hàng hoá đáp ứng các đơn hàng và chuẩn bị đủ nguồn cung phục vụ thị trường tiêu dùng trong dịp Tết. 

Nếu như trong năm 2020, không khí sản xuất tại làng nghề sản xuất bánh đa nem làng Chều, xã Nguyên Lý (Lý Nhân) khá trầm lắng do bị ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid -19 thì trong năm 2021 và nhất là vào những tháng cuối năm, nhu cầu tiêu dùng đối với mặt hàng này đã có sự khởi sắc đáng kể. Làng nghề đang trong thời điểm “làm không kịp bán”.

Khoảng một tháng trở lại đây gia đình ông Nguyễn Hồng Bông, thôn Mão Cầu đã phải thuê thêm lao động để đẩy mạnh sản xuất. Mỗi ngày, gia đình ông Bông sản xuất trên 1,5 tấn bánh đa nem để tiêu thụ tại thị trường trong tỉnh và một số tỉnh, thành lân cận như Hà Nội, Hải Phòng… Bánh làm ra đến đâu được tiêu thụ hết đến đó do nhu cầu sử dụng bánh của các gia đình, nhà hàng dịp cuối năm tăng cao.

Ông Bông cho biết: Thông thường hằng năm, cứ từ tầm tháng 11 âm lịch trở đi, lượng đơn đặt hàng tăng 30-40% so với các thời điểm khác trong năm. Tuy nhiên, không giống như những sản phẩm khác, sản xuất bánh đa nem phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết nên các hộ làm nghề khó chủ động được lượng bánh làm ra mỗi ngày. Tranh thủ thời tiết thuận lợi trong khoảng hơn 1 tháng trở lại đây, gia đình tôi đã tăng đáng kể lượng bánh làm ra, cơ bản đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 

Làng nghề hối hả vào vụ sản xuất cuối năm
Những tháng cận Tết, gia đình ông Trần Văn Tường, thôn Mão Cầu, xã Nguyên Lý (Lý Nhân) bán gần 1 tấn bánh đa nem ra thị trường.

Về xã Nguyên Lý vào những ngày cuối tháng 11 âm lịch, chúng tôi cảm nhận mùa Xuân đang đến sớm hơn với nơi này. Dọc các trục đường liên thôn, liên xã, những chiếc xe ô tô tải chở đầy sản phẩm bánh đa nem của làng nghề tỏa đi muôn nơi. Khắp các thôn, xóm, nhà nào cũng tất bật đóng gói hàng hoá, ngâm gạo, xay bột, vệ sinh phên phơi bánh, tạo nên không khí lao động sản xuất nhộn nhịp.

Được biết, xã Nguyên Lý hiện có khoảng 500 hộ sản xuất, kinh doanh bánh đa nem. Năm 2021, bình quân mỗi ngày, toàn xã bán ra thị trường khoảng 20 tấn bánh đa nem các loại. Riêng từ tháng 11 âm trở lại đây, mỗi ngày toàn xã sản xuất, tiêu thụ xấp xỉ 25 tấn bánh đa nem (tăng 25% so với bình thường).

Ông Trần Văn Tường, Chủ tịch Hiệp hội sản xuất và kinh doanh bánh đa nem làng Chều cho biết: Bánh đa nem là mặt hàng được tiêu thụ mạnh vào dịp Tết. Thời gian này, hầu hết các cửa hàng, siêu thị tại Hà Nội và các tỉnh, thành trên cả nước đều tăng lượng đặt hàng nhằm bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán 2022. Bên cạnh đó, nhiều gia đình còn đặt bánh để làm quà biếu trong dịp Tết cũng góp phần tăng “áp lực” cho làng nghề trong những ngày cuối năm. Tận dụng thời tiết đang thuận lợi, có nắng, các hộ sản xuất bánh đa nem trong làng nghề đều huy động lao động để làm hết công suất nhằm bù lại sự thiếu hụt đơn hàng trong tháng 8, 9 âm lịch do mưa ẩm kéo dài, ảnh hưởng đến năng suất làng nghề. 

Thôn Bích Trì, xã Liêm Tuyền (TP Phủ Lý) hiện có khoảng 30 hộ sản xuất miến, bánh đa sợi, bánh chưng, giò, chả với hàng trăm lao động tham gia làm nghề thường xuyên. Những ngày này, dạo quanh thôn Bích Trì đâu đâu cũng thấy người lao động luôn tay làm việc. Nhà thì tập trung gói bánh chưng, xay giò, chả; nhà lại tất bật tráng bánh đa, phơi miến, đóng gói hàng hoá chuyển lên xe... Trung bình mỗi ngày, một hộ sản xuất miến hay bánh đa sợi có thể sản xuất ra 2-3 tạ sản phẩm.

Chị Nguyễn Thị Kim Oanh – chủ một cơ sở sản xuất miến ở thôn Bích Trì cho hay: Gia đình tôi làm miến đã hơn 30 năm nay. Miến của gia đình tôi chủ yếu được tiêu thụ ở các tỉnh miền Nam vì thế chưa khi nào hàng hóa lại ế ẩm như trong khoảng 2 năm trở lại đây do bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid -19. Tuy nhiên, tình hình này đã được cải thiện từ cuối tháng 10 âm lịch trở lại đây với lượng hàng bán ra mỗi ngày tăng gấp đôi, gấp ba ngày thường. Với khoảng chục lao động đang tham gia làm thường xuyên, ước tính trong 3 tháng cuối năm 2021, gia đình tôi tiêu thụ khoảng 10 tấn miến khô ra thị trường trong và ngoài tỉnh.

Qua trao đổi với Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Bích Trì Nguyễn Thị Lan được biết, ngoài gần chục hộ sản xuất miến, bánh đa sợi, thôn Bích Trì hiện còn có khoảng 20 hộ gói bánh chưng, sản xuất giò, chả các loại. Tết Nguyên đán được xem là dịp “ăn nên làm ra” của bà con làng nghề với lượng khách tìm đến đặt giò, chả, bánh chưng và bánh đa tăng cao so với các thời điểm khác trong năm. Riêng đối với mặt hàng miến và bánh đa sợi, thời điểm này, mỗi ngày làng nghề tiêu thụ khoảng 2 tấn sản phẩm ra thị trường. Còn với mặt hàng giò, chả, ngoài việc sản xuất để bán chợ và cung cấp cho các nhà hàng, các hộ làm nghề cũng đã có rất nhiều đơn đặt hàng mới. Khách hàng chủ yếu đặt giò, chả để ăn và làm quà biếu trong dịp Tết.

Tết Nhâm Dần 2022 đang đến gần. Không khí lao động sản xuất ở các làng nghề đang trở nên nhộn nhịp hơn rất nhiều. Không chỉ với làng nghề sản xuất bánh đa nem làng Chều hay chế biến thực phẩm thôn Bích Trì, các làng nghề sản xuất mặt hàng tiêu dùng phục vụ Tết hay hàng thủ công mỹ nghệ như hương, đồ gỗ, mây tre đan… cũng đang hối hả vào vụ sản xuất cuối năm để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường trong dịp Tết Nguyên đán. Sự năng động của các làng nghề hứa hẹn mang lại đời sống ngày càng ấm no hơn cho người dân vùng nông thôn.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.