Khẩn trương xây dựng một số cầu dân sinh bắc qua sông Đáy, sông Châu

Theo tổng hợp, hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng gần chục cây cầu tạm bắc qua sông Đáy, sông Châu. Đến thời điểm này, các cây cầu đã xuống cấp, không bảo đảm an toàn cho người dân đi lại và không đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Các xã ở hai bên cầu nhiều lần kiến nghị tới các cấp, các ngành có thẩm quyền xem xét nghiên cứu xây dựng, nâng cấp cầu dân sinh bắc qua sông Châu, sông Đáy.

Cầu Vùa bắc qua sông Châu nối xã An Ninh (Bình Lục) với xã Xuân Khê (Lý Nhân) dài khoảng hơn 100m, rộng khoảng 2m được lắp đặt cách đây hàng chục năm. Trải qua nhiều năm sử dụng, mặt cầu nghiêng, nan sắt han gỉ, lan can cầu cong vênh rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Vào buổi sáng hoặc cuối giờ chiều cầu Vùa có rất nhiều người dân đi lại, có những trường hợp đã bị tai nạn ảnh hưởng đến sức khỏe.

Khẩn trương xây dựng một số cầu dân sinh bắc qua sông Đáy sông Châu
Cầu Vùa bắc qua sông Châu ở xã Xuân Khê (Lý Nhân) và xã An Ninh (Bình Lục) hiện nay đã xuống cấp, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Ảnh: Trần Hữu

Anh Nguyễn Văn Hoàn, thường xuyên qua cầu Vùa nói: Mùa nắng cũng như mùa mưa, ngày nào tôi cũng phải qua lại trên chiếc cầu này. Do thiết kế bằng nan sắt, sử dụng lâu ngày bị cong vênh, vào những ngày mưa mặt cầu rất trơn, đi không cẩn thận sẽ trượt ngã rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Có nhiều trường hợp đã bị trượt ngã. Nguy hiểm là vậy, song cầu Vùa vẫn có nhiều người đi lại, bởi nếu không đi qua cầu Vùa phải đi vòng hàng chục km mới qua được sông. Chúng tôi kiến nghị Nhà nước sớm đầu tư xây dựng cầu Vùa để cho người dân đi lại thuận tiện và phục vụ phát triển kinh tế cho các xã trong khu vực.

Đồng chí Ngô Ngọc Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Xuân Khê cho biết: Cầu Vùa là cây cầu quan trọng nối xã Xuân Khê với xã An Ninh. Hằng ngày có rất nhiều người dân đi lại qua cầu để xuống thành phố Nam Định buôn bán, làm việc và ngược lại. Tuy nhiên, sau nhiều năm sử dụng, cây cầu đã xuống cấp, lan can, mặt cầu cong vênh, xập xệ, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Hằng năm, các địa phương vẫn phối hợp bảo dưỡng, sửa chữa để người dân đi lại được an toàn, song đó cũng chỉ là giải pháp trước mắt. Nhân dân và chính quyền địa phương rất mong có một cây cầu mới, bảo đảm an toàn khi lưu thông. Trong các buổi tiếp xúc cử tri, chính quyền và cử tri địa phương đã đề nghị với UBND huyện, tỉnh quan tâm, tạo điều kiện đầu tư kinh phí để xây dựng cầu.

Cũng như cầu Vùa, hiện nay trên sông Châu còn cầu phao Nhân Hậu và cầu Sắc nối xã Hòa Hậu với huyện Mỹ Lộc (tỉnh Nam Định) cũng đã xuống cấp nghiêm trọng cần được sửa chữa nâng cấp. Cầu phao Nhân Hậu được làm tạm phục vụ xe máy và các phương tiện thô sơ từ Hòa Hậu sang thành phố Nam Định; còn cầu Sắc được xây dựng bằng bê tông trước đây cho ô tô qua lại, song thời gian gần đây để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông, chính quyền các xã hai bên đầu cầu cũng cấm ô tô, chỉ có xe máy và các phương tiện thô sơ đi qua, rất bất tiện cho người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, trên sông Đáy có cầu Tân Lang ở xã Tân Sơn (Kim Bảng) cũng xuống cấp không bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông…

Trước tình trạng các cây cầu bắc qua sông Châu, sông Đáy xuống cấp, nhiều lần cử tri các xã đã kiến nghị với các cấp có thẩm quyền nhanh chóng đầu tư xây dựng cầu dân sinh, phục vụ người dân đi lại thuận tiện. Để khắc phục tình trạng trên, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng tiến hành khảo sát thực tế các cây cầu, xây dựng dự toán làm cầu mới trong khu vực. Hiện nay, UBND tỉnh đang chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Tân Lang. Đối với cầu Vùa, xã Xuân Khê, các ngành đang tiến hành khảo sát, xây dựng phương án để sớm đầu tư xây dựng. 

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.