Hiệu quả thu hút các nhà đầu tư Hàn Quốc

Trong tổng nguồn vốn FDI đầu tư vào tỉnh Hà Nam hiện nay, nhà đầu tư Hàn Quốc đang chiếm phần lớn. Các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào tỉnh với nhiều ngành nghề như: điện, điện tử, cơ khí, dây đồng, hàng mỹ ký…

Năm 2018, toàn tỉnh đã thu hút được 21 dự án có vốn đầu tư đến từ Hàn Quốc, nâng tổng số dự án của Hàn Quốc hiện có lên 119 dự án, với tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ 425 triệu USD, chiếm 49% tổng số dự án FDI và chiếm 51,2% tổng vốn FDI đầu tư vào tỉnh.

Sản xuất hàng điện tử dân dụng tại Công ty Anam Electronic, KCN Đồng Văn IV. Ảnh: Tiến Đoàn

Ông Kim Duk Yong, Chủ tịch HĐQT Công ty KMW Hàn Quốc cho biết: Sở dĩ KMW chọn Hà Nam để đầu tư dự án vì tỉnh có nguồn lao động dồi dào, cần cù chịu khó. Đó là yếu tố góp phần quan trọng hạ giá thành sản phẩm tạo lợi thế cạnh tranh khi xuất khẩu. Hơn nữa, chính quyền tỉnh Hà Nam luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc cho nhà đầu tư.

Cũng như Công ty KMW Hàn Quốc, Công ty TNHH Seoul Semiconductor có vốn đầu tư lên tới 350 triệu USD, chuyên sản xuất đèn chiếu sáng LED phục vụ trang trí nội thất trong nhà và cho xe hơi; Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi CJ Việt Nam với tổng vốn đầu tư 31,5 triệu USD; Nhà máy sản xuất thiết bị điện tử của Công ty Anam Electronic với tổng vốn đầu tư 100 triệu USD... cũng đã chọn Hà Nam để xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh mới trong chiến lược phát triển sản xuất của mình.

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào tỉnh đã góp phần nâng cao giá trị sản xuất của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Cụ thể, năm 2018 giá trị sản xuất công nghiệp của các doanh nghiệp nước ngoài trong các KCN chiếm hơn 60% giá trị sản xuất công nghiệp và giải quyết việc làm cho hơn 40 nghìn lao động.

Ông Hoàng Cao Liêm, Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư (Sở Kế hoạch và Đầu tư) cho biết: Đạt được kết quả trên, trước hết tỉnh đã tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, trực tiếp sang Hàn Quốc giới thiệu cơ chế chính sách thu hút đầu tư; thông qua các kênh về quan hệ thương mại giữa hai nước, lồng ghép công tác quảng bá, giới thiệu tiềm năng của tỉnh tới doanh nghiệp Hàn Quốc; để doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư vào các KCN tuyên truyền về chính sách thu hút đầu tư của tỉnh tới doanh nghiệp đang có hướng đầu tư vào Việt Nam.

Nhờ đó, nhiều nhà đầu tư của Hàn Quốc đã đánh giá cao về chính sách ưu đãi thu hút đầu tư của tỉnh. Đặc biệt, trong quá trình sản xuất kinh doanh, chính quyền tỉnh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, có nhiều cải cách về thủ tục hành chính và ưu đãi thuế quan, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho nhà đầu tư.

Trong giai đoạn 2016 – 2025, tỉnh sẽ tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng, các nhà đầu tư nước ngoài nói chung đầu tư vào tỉnh, trong đó ưu tiên thu hút công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến, chế tạo, tạo nền tảng vững chắc để phát triển công nghiệp với tốc độ cao. Hướng tới tỉnh sẽ tập trung ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến, chế tạo trong các KCN, chú trọng những sản phẩm sử dụng công nghệ hiện đại, kỹ thuật tiên tiến, trong đó phát triển chiều sâu các ngành công nghiệp đã có.

Về giải pháp thực hiện, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển các KCN; củng cố nâng cao chất lượng dịch vụ công phục vụ các doanh nghiệp; thực hiện tốt 10 cam kết của UBND tỉnh với nhà đầu tư. Về lâu dài tỉnh sẽ đầu tư KCN Thái Hà với diện tích khoảng 300 ha để khai thác lợi thế trục đường nối hai cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, với ngành nghề thu hút đầu tư tập trung công nghiệp chế biến, công nghiệp hỗ trợ điện, điện tử có công nghệ cao.

Trần Hữu

Tiến Đoàn, Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy