Hiệu quả bước đầu từ chương trình hỗ trợ lãi suất đối với nguồn vốn vay ưu đãi

Thực hiện Nghị định số 36/2022/NĐ-CP ngày 30/5/2022 của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất đối với các khoản vay tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), thời gian qua Chi nhánh NHCSXH tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm đúng đối tượng và nguồn vốn cho vay được người dân sử dụng hiệu quả.

Đối tượng được hỗ trợ lãi suất 2% là khách hàng vay có lãi suất trên 6%/năm thuộc các chương trình cho vay hộ nghèo; hộ cận nghèo; hộ mới thoát nghèo; giải quyết việc làm; nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn; học sinh, sinh viên. Chương trình không hỗ trợ lãi suất đối với khách hàng có dư nợ quá hạn hoặc được gia hạn nợ của khoản vay. Thời gian thực hiện từ ngày 1/1/2022 - 31/12/2023 hoặc khi ngân hàng thông báo kết thúc hỗ trợ lãi suất. Kết quả từ chương trình hỗ trợ lãi suất trên địa bàn tỉnh ta hiện nay đã hỗ trợ hộ nghèo và các đối tượng chính sách tạo thêm việc làm, yên tâm đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. 

Theo quy định, thời gian vay hỗ trợ lãi suất được xác định từ thời điểm giải ngân khoản vay đến thời điểm khách hàng trả hết nợ gốc nhưng không nằm ngoài thời gian thực hiện hỗ trợ lãi suất. Mức hỗ trợ lãi suất cho khách hàng vay vốn là 2%/năm tính trên số dư nợ vay của các khoản vay giải ngân trong thời gian hỗ trợ lãi suất và thời gian vay được hỗ trợ lãi suất. Về phương thức hỗ trợ lãi suất định kỳ hằng tháng hoặc khi khách hàng vay vốn trả nợ, NHCSXH thực hiện tính số tiền hỗ trợ lãi suất của khoản vay và giảm trừ vào số tiền lãi phải trả của khách hàng.

Đối với các khoản vay hỗ trợ lãi suất từ ngày 01/01-31/5/2022 được hoàn trả và giảm trừ vào số tiền lãi phải trả vào tháng tiếp theo hoặc tài khoản tiền gửi của khách hàng. Đối với khoản vay giải ngân từ ngày 01/6/2022 được giảm trừ vào số tiền lãi phải trả của khách hàng. Đặc biệt, những trường hợp sau khi kiểm tra phát hiện sử dụng vốn vay không đúng đối tượng hoặc sai mục đích, NHCSXH thu hồi toàn bộ số tiền hỗ trợ lãi suất của khách hàng.

Hiệu quả bước đầu từ chương trình hỗ trợ lãi suất đối với nguồn vốn vay ưu đãi
Khách hàng giao dịch tại Điểm giao dịch xã Liêm Thuận, huyện Thanh Liêm. Ảnh: Thống Thảo

Để thực hiện hiệu quả chương trình, năm 2022 Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ toàn hệ thống, niêm yết công khai văn bản tại điểm giao dịch xã, phường, thị trấn; phối hợp chặt chẽ với 4 tổ chức hội nhận ủy thác các cấp đẩy mạnh tuyên truyền; yêu cầu phòng giao dịch NHCSXH các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở chỉ đạo sát sao tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn (TTK&VV) tuyên truyền chính sách hỗ trợ lãi suất thông qua họp thôn, họp tổ. Đồng thời duy trì giao ban định kỳ để nắm bắt tình hình, kết quả thực hiện, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh, bảo đảm việc hỗ trợ lãi suất công khai, minh bạch, đúng đối tượng, mục đích, tránh trục lợi chính sách để hưởng lợi.

Tại Bình Lục, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện luôn xác định đây là nhiệm vụ ưu tiên quan trọng để tập trung tuyên truyền và chỉ đạo cán bộ tín dụng theo dõi địa bàn tăng cường kiểm tra, rà soát các hộ vay được hỗ trợ lãi suất. Đến ngày 30/4 toàn huyện đã thực hiện 5.571 món vay của 3.338 hộ với số tiền trên 2 tỷ đồng. Trong đó, 86 hộ vay chương trình học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; 2.267 hộ vay nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn; 985 hộ vay giải quyết việc làm… Các hộ đã sử dụng hiệu quả vốn vay và tạo thêm việc làm, tăng thu nhập.

Điển hình như hộ ông Lương Đình Thắng, thôn Dân Khang Ninh, xã Tràng An tháng 8/2022 vay 166 triệu đồng; hộ ông Chu Văn Vinh ở Thôn 3, Ngô Khê, xã Bình Nghĩa được vay 50 triệu đồng từ tháng 6/2022... Ông Chu Văn Vinh cho biết: Với nguồn vốn vay được hỗ trợ lãi suất kết hợp cùng số tiền tích lũy gia đình đã đầu tư khoanh vùng xây bể nuôi ốc nhồi, ếch. Đến nay mỗi tháng gia đình thu nhập hàng chục triệu đồng và giải quyết việc làm ổn định cho 5 lao động địa phương.

Được biết, đến ngày 30/4, toàn tỉnh có hơn 28 nghìn khách hàng là hộ nghèo và các đối tượng chính sách được hỗ trợ lãi suất với dư nợ 1.173 tỷ đồng, số tiền lãi hỗ trợ là 14,2 tỷ đồng. Từ kết quả đó, có thể nói chính sách hỗ trợ lãi suất 2% của NHCSXH thời gian qua đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, góp phần giúp các đối tượng thụ hưởng chính sách vay vốn ưu đãi giảm bớt khó khăn, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, đời sống.

Đức Thắng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy