Hà Nam đề xuất với Bộ NN&PTNN, Tập đoàn Masan xây dựng vùng nguyên liệu phục vụ tổ hợp chế biến thịt tại Hà Nam

UBND tỉnh vừa có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) về xây dựng chuỗi sản xuất thịt lợn an toàn dịch bệnh (ATDB) để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu của Tập đoàn Masan tại Hà Nam.

Dự và làm việc có đồng chí Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN&PTNN. Tiếp đoàn công tác, về phía tỉnh có đồng chí Trương Minh Hiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Các đại biểu khảo sát thực tế chuỗi sản xuất thịt lợn an toàn dịch bệnh và ATTP của Tập đoàn Masan (KCN Đồng Văn IV). 

Trước khi thảo luận các nội dung chính, đoàn công tác của Bộ NN&PTNN, UBND tỉnh Hà Nam đã đi khảo sát thực tế dây chuyền sản xuất thịt lợn ATDB của Tập đoàn Masan tại Hà Nam. Theo báo cáo của đơn vị thi công, sau hơn 7 tháng xây dựng, đến nay, nhà máy chế biến thịt Masan tại Hà Nam đã hoàn thành trên 90% khối lượng công việc. Các dây chuyền, thiết bị máy móc, nhà xưởng, khu chế xuất... đang được bàn giao dần cho nhà máy.

Từ ngày 14-16/12, nhà máy sẽ tiến hành vệ sinh, tiệt trùng hệ thống thiết bị, dụng cụ... bảo đảm theo tiêu chí. Dự kiến ngày 18/12, sẽ tiến hành vận hành thử dây chuyền. Các công trình phía bên ngoài nhà xưởng dự kiến sẽ được hoàn tất vào ngày 20/12. Cùng với chuẩn bị cho dây chuyền hoạt động, doanh nghiệp cũng sẽ tiến hành tập huấn, trang bị kiến thức cho công nhân, người lao động và các bộ phận liên quan thực hành giết mổ, vận hành dây chuyền trong nhà máy.

Dự kiến giai đoạn 1 của nhà máy chế biến thịt của Tập đoàn Masan tại Hà Nam có công suất giết mổ khoảng 200 con lợn thịt/giờ. Thời gian đầu đi vào hoạt động, nhà máy sẽ ưu tiên cho chất lượng giết mổ, sử dụng công nghệ cho vật nuôi ngất trước khi đưa vào dây chuyền bảo đảm đưa ra sản phẩm thịt mát, ngon và an toàn thực phẩm khi đến tay người tiêu dùng.

Dự kiến ngày 23/12/2018, nhà máy Masan tại Hà Nam sẽ khánh thành, đi vào hoạt động chính thức, tạo điều kiện thu hút lao động địa phương và thu mua nguồn lợn thịt trong nông hộ cho tỉnh Hà Nam và các vùng lân cận.

Đồng chí Trương Minh Hiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận, đề xuất nhiều ý kiến với Tập đoàn Masan. Cụ thể, đề nghị Tập đoàn Masan ưu tiên xây dựng mô hình nuôi lợn áp dụng kỹ thuật nuôi như điểm nuôi tại Nghệ An cho nông dân Hà Nam. Trước mắt là vùng chăn nuôi lợn tại xã Ngọc Lũ (Bình Lục), đặc biệt Tập đoàn cần làm rõ hơn về cơ chế, tiêu chí nuôi gia công và cam kết tiêu thụ sản phẩm cho các nông hộ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Minh Hiến nhấn mạnh, việc Tập đoàn Masan xây dựng chuỗi sản xuất thịt lợn ATDB tại Hà Nam là một sự kiện đáng phấn khởi, tạo cơ hội cho nông dân phát triển, tiêu thụ nguồn lợn thịt. Đồng chí cũng bày tỏ mong muốn Bộ NN&PTNT, các cơ quan thuộc Bộ sẽ tiếp tục hỗ trợ tỉnh về vùng nguyên liệu, cơ sở an toàn dịch bệnh, kỹ thuật nuôi VietGAP...

Thứ trưởng Bộ NN&PTNN Phùng Đức Tiến phát biểu kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN&PTNN đánh giá cao công tác phối hợp thực hiện của Hà Nam với Tập đoàn Masan. Để chuẩn bị vùng nguyên liệu cho Masan, Hà Nam đã tạo điều kiện tốt nhất cho các hộ chăn nuôi lợn phát triển đàn nuôi. Đến nay toàn tỉnh đã có 4 trang trại nuôi theo quy chuẩn VietGAP và 10 điểm nuôi an toàn dịch bệnh với tổng số gần 10 nghìn đầu lợn.

Về phía Masan, doanh nghiệp đã rất khẩn trương triển khai xây dựng nhà máy đảm bảo tiến độ theo yêu cầu. Để buổi lễ khánh thành diễn ra an toàn, trang trọng vào ngày 23/12 tới, đồng chí Thứ trưởng Bộ NN&PTNN yêu cầu lãnh đạo nhà máy đôn đốc thực hiện nhanh các hạng mục còn lại.

Về vùng nguyên liệu cho nhà máy, Thứ trưởng yêu cầu Tập đoàn Masan làm việc cụ thể với Hà Nam và Hà Nam phải được ưu tiên hưởng lợi vùng nguyên liệu cho nhà máy, có cam kết, cơ chế rõ ràng cho Hà Nam. Bộ NN&PTNN sẽ tiếp tục giúp đỡ Hà Nam xây dựng tốt vùng nguyên liệu chăn nuôi lợn, đảm bảo cung cấp đủ nguyên liệu cho nhà máy trong thời gian tới.

Nguyễn Oanh

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy