Bình Lục tăng cường công tác quản lý nguồn vốn cho vay hộ mới thoát nghèo

Tính đến ngày 14/6/2020, tổng dư nợ của chương trình đạt hơn 31,4 tỷ đồng với tổng số 726 món vay. So với đầu năm 2020 dư nợ tăng 16,5 tỷ đồng và số món vay tăng 351món.

 Chương trình tín dụng ưu đãi cho vay hộ mới thoát nghèo ở huyện Bình Lục những năm qua được Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện tích cực phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác tăng cường tuyên truyền, rà soát cho vay bảo đảm đúng đối tượng. Qua đó, không chỉ nâng cao chất lượng tín dụng mà còn tạo điều kiện giúp các hộ đầu tư vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm và cải thiện cuộc sống. Hiệu quả từ chương trình đã góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới của mỗi địa phương.

Ông Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Bình Lục cho biết: Để vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng, những năm qua chúng tôi đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền về các điều kiện vay vốn, đối tượng, mức cho vay, thời hạn, lãi suất cho vay. Bên cạnh đó, coi trọng khâu bình xét cho vay, giám sát sử dụng vốn vay, đôn đốc người vay trả nợ, trả lãi và tư vấn, hướng dẫn đối tượng về cách thức sản xuất. Nhờ đó đã giúp các hộ vay vốn có ý thức, trách nhiệm hơn đối với khoản vay và thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ khi vay vốn, sử dụng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả. 

Bình Lục tăng cường công tác quản lý nguồn vốn cho vay hộ mới thoát nghèo
Khách hàng gửi tiền tiết kiệm tại Phòng giao dịch NHCSXH huyện Bình Lục.

Tính đến ngày 14/6/2020, tổng dư nợ của chương trình đạt hơn 31,4 tỷ đồng với tổng số 726 món vay. So với đầu năm 2020 dư nợ tăng 16,5 tỷ đồng và số món vay tăng 351món. Nguyên nhân do Phòng giao dịch NHCSXH tập trung các biện pháp thu nợ theo phân kỳ trả nợ để tăng vòng quay vốn tín dụng. Nguồn vốn cho vay được UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt khâu xác nhận đối tượng thụ hưởng, phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp với định hướng phát triển kinh tế tại địa phương và nhu cầu về vốn của hộ mới thoát nghèo.Về phương thức cho vay được áp dụng như các chương trình tín dụng ưu đãi khác trên địa bàn. Riêng đối với hội, đoàn thể cấp xã có trách nhiệm thành lập các tổ tiết kiệm và vay vốn (TTK&VV) hoạt động theo hợp đồng ủy nhiệm đã ký giữaTTK&VV với NHCSXH. Theo đó, TTK&VV trực tiếp theo dõi, quản lý vốn vay đến từng hộ vay, thường xuyên giám sát hộ vay sau khi nhận tiền vay trong vòng 30 ngày nhằm hạn chế việc sử dụng vốn không đúng mục đích. Trong quá trình triển khai thực hiện, vai trò, trách nhiệm của TTK&VV là hết sức quan trọng, do đó thời gian qua Phòng giao dịch NHCSXH huyện luôn coi trọng việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các TTK&VV. Hiện nay, toàn huyện có 257 TTK&VV, giảm 64 TTK&VV so với đầu năm 2019. Qua kết quả chấm điểm, Bình Lục có 244 TTK&VV xếp loại tốt, chiếm 94,95% và 7 tổ xếp loại khá, chiếm 2,7%, không có tổ yếu kém. 

Ông Phạm Quang Thắng, Chủ tịch UBND xã Bình Nghĩa cho biết: Điểm nổi bật của chương trình, đó là quy trình, thủ tục cho vay đơn giản phù hợp với trình độ của người mới thoát nghèo, khi có nhu cầu vay vốn của NHCSXH thì hộ vay tự nguyện viết đơn tham gia TTK&VV và viết giấy đề nghị vay vốn kiêm phương án sản xuất, kinh doanh. Trên cơ sở đó, TTK&VV bình xét hộ khi có đủ điều kiện vay vốn, trình UBND xã xét duyệt và gửi về NHCSXH phê duyệt cho vay. NHCSXH tổ chức giải ngân, thu nợ trực tiếp đến từng người vay tại điểm giao dịch xã. Đến thời điểm này, tổng dư nợ của chương trình là 3 tỷ 189 triệu đồng với 75 món vay. Qua kiểm tra các hộ vay sử dụng đúng mục đích, thực hiện trả nợ lãi vay, nợ đến hạn đầy đủ và đặc biệt từ nhiều năm nay không phát sinh nợ quá hạn.

Để nâng cao hiệu quả nguồn vốn ưu đãi cho vay hộ mới thoát nghèo, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Bình Lục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thành viên ban đại diện hội đồng quản trị từ huyện đến xã và các hội, đoàn thể nhận ủy thác. Từ đầu năm 2019 đến nay đã tiến hành kiểm tra các xã An Lão, An Ninh, An Đổ, Bình Nghĩa..., 34 hội, đoàn thể cấp xã, 37 TTK&VV và kiểm tra trực tiếp 90 lượt hộ vay vốn kết hợp với kiểm tra, đối chiếu, đôn đốc nợ quá hạn, lãi tồn đọng của các hộ mới thoát nghèo vay vốn. Chính vì thế, đã nâng cao hiệu quả công tác quản lý, kịp thời tư vấn giúp các hộ đầu tư vốn sản xuất, kinh doanh đúng mục đích. Từ nguồn vốn ưu đãi đã giúp hộ vay vốn vươn lên làm giàu và bước đầu có tích lũy gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng. Bà Nguyễn Thị T. ở xóm 11 xã Tràng An tâm sự: Nhờ vốn vay, đến nay cuộc sống gia đình có nhiều cải thiện, thực hiện trả nợ đầy đủ tiền gốc, lãi theo quy định. Hằng tháng, gia đình tích cực tham gia gửi tiền tiết kiệm và hiện nay số tiền lên tới 70 triệu đồng. Từ số lãi tiền tiết kiệm là nguồn chi trả phí tham gia bảo hiểm nhân thọ để tôi được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho mình khi đến tuổi già.
Nâng cao hơn nữa hiệu quả chương trình tín dụng cho vay hộ mới thoát nghèo, hiện nay Phòng giao dịch NHCSXH huyện Bình Lục tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm hoàn thành chỉ tiêu năm 2020. Cụ thể, tập trung đẩy mạnh các biện pháp thu nợ theo phân kỳ trả nợ nhằm tăng vòng quay vốn; coi trọng việc củng cố hoạt động của TTK&VV và nâng cao chất lượng ủy thác của các hội, đoàn thể trên địa bàn... Phòng giao dịch NHCSXH huyện Bình Lục phấn đấu tỷ lệ nợ quá hạn đến cuối năm ở mức 0,1%; nợ đến hạn được thu hồi đạt 100%.

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.