Áp dụng công nghệ hiện đại trong việc quản lý, vận hành lưới điện

Với mục tiêu cung cấp đủ điện cho các doanh nghiệp, Công ty Điện lực Hà Nam đã xây dựng nhiều phương án khắc phục sự cố mất điện, trong đó áp dụng công nghệ hiện đại vào quản lý vận hành lưới điện. Nhờ đó, mấy năm qua số lần mất điện giảm nhanh, đáp ứng chất lượng nguồn điện cung cấp cho các nhà đầu tư.

Công nhân Đội quản lý lưới 110 kV Hà Nam (Công ty Điện lực Hà Nam) vận hành trạm 110 kV Châu Sơn (TP. Phủ Lý).

Theo tổng hợp của Công ty Điện lực Hà Nam, năm 2018 toàn công ty xảy ra 438 lần mất điện thoảng qua, giảm 34% so với năm trước, 194 lần mất điện vĩnh cửu, giảm 49% so với năm 2017.

Các chỉ tiêu về chất lượng dịch vụ khách hàng được thực hiện tốt: Chỉ số tiếp nhận điện năng trung bình 6,34 ngày; điểm đánh giá sự hài lòng của khách hàng 8,46 điểm; thời gian phục hồi cấp điện trở lại sau sự cố 3,4 giờ; thời gian lắp đặt công tơ mới từ 2,49 – 3,36 ngày. Đặc biệt, chất lượng nguồn điện cung cấp cho nhà đầu tư đã được cải thiện đáng kể, phần lớn các doanh nghiệp trong các KCN đánh giá cao chất lượng nguồn điện phục vụ cho sản xuất, kinh doanh.

Để có được kết quả trên, ngoài việc đầu tư nâng cấp lưới, Công ty Điện lực Hà Nam đã áp dụng công nghệ hiện đại vào quản lý sản xuất, kinh doanh.

Cụ thể, năm 2018, Công ty Điện lực Hà Nam đã thành lập Đội sửa chữa điện Hotline lưới điện 22 kV khi đang có điện. Đội có 6 công nhân được cấp chứng chỉ hành nghề theo đúng quy định của ngành, bảo đảm làm chủ được công nghệ, kỹ thuật khi thao tác sửa chữa lưới điện 22 kV đang có điện. Đội được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc trang bị cho 1 xe cẩu và các thiết bị, phương tiện bảo hộ chuyên sửa chữa "điện sống" trên lưới 22 kV.

Ông Vũ Mạnh Hồng, Trưởng phòng Kinh doanh (Công ty Điện lực Hà Nam) cho biết: Với mục tiêu giảm tối đa sự cố mất điện cho khách hàng, nhất là khách hàng trong các KCN, Đội sửa chữa điện Hotline lưới điện 22 kV đã đáp ứng yêu cầu trên. Bởi thực tế, lưới điện 22 kV cấp điện trên diện rộng, trước đây khi có sự cố xảy ra ở một điểm phải cắt điện ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của nhiều khách hàng. Nhiệm vụ của Đội sửa chữa điện Hotline chuyên sửa chữa bảo dưỡng lưới, phát hiện và ứng phó kịp thời khi có sự cố xảy ra trên lưới 22 kV.

Song song với việc đưa Đội sửa chữa điện Hotline vào hoạt động, Công ty Điện lực Hà Nam còn đưa thiết bị công nghệ cao như camera nhiệt, ống nhòm chuyên dụng để phát hiện sự cố đường dây, lưới điện; tập trung vệ sinh công nghiệp, sửa chữa đấu nối các thiết bị, đường dây và trạm biến áp (TBA) theo hình thức hạn chế cắt điện, để không ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của khách hàng.

Năm 2018, công ty đã dùng camera nhiệt kiểm tra hơn 8.110 lần, trong đó đã phát hiện và xử lý 59 điểm, không để xảy ra sự cố, mất điện đột ngột trên lưới. Tại KCN Đồng Văn I, II, IV, KCN Hòa Mạc, công ty còn đưa công nghệ hiện đại vào quản lý vận hành. Hiện Điện lực Duy Tiên (Công ty Điện lực Hà Nam) đang quản lý vận hành 26 lộ đường dây trung thế, trong đó có 13 đường dây 35kV, 10 đường dây 22kV và 3 đường dây 10kV.

Ông Phạm Xuân Thọ, Giám đốc Điện lực Duy Tiên cho biết: Trên địa bàn huyện có 220 khách hàng có TBA chuyên dùng, bao gồm:  44 khách hàng là doanh nghiệp Nhật Bản, 26 khách hàng là doanh nghiệp Hàn Quốc, 08 khách hàng là doanh nghiệp các nước khác, 142 khách hàng là doanh nghiệp Việt Nam.

Để bảo đảm giảm tối đa sự cố mất điện đối với khách hàng là doanh nghiệp, tại mỗi xuất tuyến cấp điện cho một nhóm doanh nghiệp, đơn vị đã xây dựng nhóm Zalo thường xuyên cung cấp cho khách hàng thông tin về lịch mất điện, thông báo sửa chữa lưới. Khi có sự cố xảy ra (kể cả trên tài sản của khách hàng hay của ngành điện) cả nhóm đều biết và ngành điện tập trung cắt điện khoanh vùng sửa chữa bảo đảm nhanh nhất. Với cách làm này, nhiều khách hàng đã nắm rõ thông tin về sự cố mất điện, nguyên nhân mất do đâu, thời gian khắc phục để bố trí lịch sản xuất cho phù hợp.

Để bảo đảm cung cấp điện ổn định, an toàn và liên tục cho các nhà đầu tư trong KCN, đặc biệt là các doanh nghiệp FDI, thời gian tới, Công ty Điện lực Hà Nam chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khi dự định cắt điện phải có kế hoạch. Căn cứ vào đó, các đơn vị điện lực kết hợp xử lý những tồn tại trên lưới điện, bảo đảm khi cắt điện 1 đường dây phải làm được nhiều việc. Mỗi lần cắt điện phải xác định rõ khối lượng công việc, chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị nhân lực để làm cơ sở duyệt thời gian cắt điện phù hợp từng công việc.

Ngoài ra, công ty cũng có kế hoạch xây dựng thêm các đường dây để san tải cấp điện cho doanh nghiệp trong các KCN; lắp đặt thêm nhiều bộ Recloser, các cầu dao phụ tải và các bộ chỉ báo sự cố tại các đường trục và nhánh rẽ để phân loại sự cố; xây dựng trạm biến áp 110kV KCN Hòa Mạc để bảo đảm cung cấp điện ổn định, an toàn và độc lập cho khách hàng.

Trần Hữu

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy