Chủ động bảo đảm nguồn con giống cho chăn nuôi lợn thịt

Thời gian qua, trong quá trình chăn nuôi lợn, người dân trong tỉnh đã chú trọng phát triển trở lại đàn lợn nái. Hiện tổng đàn lợn nái trên địa bàn tỉnh đạt 35 nghìn con, tăng 5.000 con so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, riêng nuôi trong nông hộ khoảng 15 nghìn con, chiếm gần 40% tổng đàn. Theo đánh giá của ngành chức năng, với tổng đàn nái hiện có cơ bản đáp ứng đủ lợn giống cung cấp nhu cầu phát triển chăn nuôi.

Những năm gần đây, chăn nuôi lợn tại xã Văn Xá (Kim Bảng) phát triển khá mạnh, với tổng đàn luôn duy trì trên 7.000 con, thời gian cao điểm lên đến hơn 10.000 con. Đặc biệt, trên địa bàn xã có hàng chục trang trại chăn nuôi quy mô lớn từ 200 – 300 con lợn trở lên, có trang trại hơn 1.000 con. Ông Dương Văn Quyết, Trưởng thú y xã Văn Xá cho biết: Để duy trì được tổng đàn, xã chú trọng phát triển đàn lợn nái tại các hộ và trang trại. Do vậy, luôn chủ động được nguồn con giống bảo đảm chất lượng cho tái đàn.

Chủ động bảo đảm nguồn con giống cho chăn nuôi lợn thịt
Lợn giống được sản xuất từ đàn lợn nái của trang trại anh Nguyễn Công Trung Nhận, xã Văn Xá (Kim Bảng).

Qua tìm hiểu được biết, đàn lợn nái của xã Văn Xá lên đến 800 con, chiếm hơn 10% tổng đàn và có đến trên 50% số hộ chăn nuôi lợn của xã có lợn nái. Đặc biệt, các hộ nuôi lớn đều chăn nuôi theo quy trình khép kín từ nuôi lợn nái sản xuất con giống chuyển sang nuôi lợn thịt. Theo đánh giá, mỗi phân kỳ chăn nuôi (6 tháng), số lượng lợn giống trên địa bàn phục vụ đủ nhu cầu nuôi lợn thịt và thừa  khoảng 3.000 con bán ra bên ngoài.

Trang trại của anh Nguyễn Công Trung Nhận, khu chăn nuôi tập trung của xã luôn duy trì tổng đàn lợn 1.300 con. Để bảo đảm nguồn lợn giống cho chăn nuôi lợn thịt, anh Nhận nuôi 200 con lợn nái. Do vậy, trang trại của anh không bị ảnh hưởng bởi nguồn cung hay giá lợn giống tăng cao ngoài thị trường. Đồng thời, anh còn xuất bán 30% số lợn giống sản xuất ra cho các hộ chăn nuôi trong vùng. Anh Nhận cho biết: Từ nhiều năm nay, trang trại không phải nhập lợn giống từ bên ngoài. Đây là một trong yếu tố quan trọng để phát triển chăn nuôi kể cả trong thời gian dịch bệnh và giá lợn thịt xuống quá thấp.

Qua tìm hiểu được biết, tại những địa phương chăn nuôi phát triển luôn chú trọng đến đàn lợn nái để chủ động nguồn con giống. Huyện Bình Lục, một trong những địa phương dẫn đầu chăn nuôi lợn của tỉnh có đàn lợn nái khoảng 9.000 con. Hay tại huyện Lý Nhân chăn nuôi lợn được duy trì và phát triển, chiếm khoảng 30% tổng đàn lợn của tỉnh và đàn lợn nái của huyện cũng khoảng 14.000 con, bằng gần 40% tổng đàn cả tỉnh. Những vùng chăn nuôi lợn trọng điểm của Lý Nhân đều có đàn lợn nái lớn, như: Xã Chân Lý 1.722 con, Chính Lý 1.469 con, Văn Lý 1.446 con, Nhân Thịnh 1.185 con, Phú Phúc hơn 1.000 con... Ông Trần Văn Niềm, Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp Lý Nhân cho biết: Đàn lợn nái trên địa bàn duy trì tốt cơ bản cung ứng đủ nguồn con giống cho nuôi lợn thịt. Đây là yếu tố quan trọng để các địa phương thực hiện tái đàn nhanh sau các đợt bị ảnh hưởng từ dịch tả lợn châu Phi.

Thời gian qua, trong quá trình chăn nuôi lợn, người dân trong tỉnh đã chú trọng phát triển trở lại đàn lợn nái. Hiện tổng đàn lợn nái trên địa bàn tỉnh đạt 35 nghìn con, tăng 5.000 con so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, riêng nuôi trong nông hộ khoảng 15 nghìn con, chiếm gần 40% tổng đàn. Theo đánh giá của ngành chức năng, với tổng đàn nái hiện có cơ bản đáp ứng đủ lợn giống cung cấp nhu cầu phát triển chăn nuôi.

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi – Thủy sản (Sở NN & PTNT) đánh giá: Việc duy trì và phát triển được đàn lợn nái đã tạo điều kiện thuận lợi cho chăn nuôi lợn thịt. Cùng với chủ động nguồn giống, người chăn nuôi giảm được chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất,

Thực tế cho thấy, việc tự sản xuất con giống đóng vai trò quan trọng đối với phát triển chăn nuôi lợn. Cụ thể, hiện nay giá một con lợn giống nếu phải nhập dao động từ 2,5 – 3 triệu đồng, chiếm 30% giá thành sản phẩm lợn thịt. Khi giá lợn thịt xuống thấp, sản xuất rất dễ bị thua lỗ do đầu tư giống cao. Nhưng khi thực hiện chăn nuôi khép kín từ đàn lợn nái sản xuất con giống chuyển sang nuôi thịt sẽ giảm được 50% tiền giống. Như vậy giúp nâng cao lợi nhuận trong chăn nuôi lợn thịt. Không chỉ giúp giảm chi phí, việc chủ động được nguồn con giống còn giúp người chăn nuôi giảm phụ thuộc vào nguồn cung lợn giống ngoài thị trường cả về số lượng và giá cả. Hơn nữa vấn đề quan trọng hơn là chủ động được con giống giúp bảo đảm chất lượng đầu vào, lợn  giống sạch bệnh.

Trong giải pháp phát triển chăn nuôi lợn, ngành nông nghiệp đề ra nhiệm vụ duy trì đàn lợn nái cung cấp con giống được đặt lên hàng đầu. Hiện nay, tỉnh đang triển khai chương trình hỗ trợ một phần nguồn con giống lợn nái hậu bị, kỹ thuật cho người dân tạo nguồn con giống chất lượng. Quá trình chăn nuôi lợn thịt, người dân đang thực hiện chọn lựa con giống tốt chuyển sang làm lợn nái... Với những biện pháp đề ra, hy vọng thời gian tới đàn lợn nái của tỉnh sẽ tiếp tục được nâng cao cả về số lượng và chất lượng, hướng tới bảo đảm cung cấp nguồn con giống chất lượng cao cho phát triển chăn nuôi đàn lợn.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy