Bốn ngày nghỉ lễ, 110 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 4 ngày nghỉ lễ, toàn quốc xảy ra 147 vụ tai nạn giao thông làm chết 110 người, bị thương 61 người; bình quân ngày có 27,5 người chết do tai nạn giao thông, cao hơn bình quân ngày trong năm.

Trong đó, đường bộ xảy ra 145 vụ, làm chết 109 người, bị thương 60 người. Đường sắt xảy ra 2 vụ, làm 1 người chết và 1 người bị thương. Đường thủy nội địa và hàng hải không xảy ra tai nạn giao thông.

Ô tô 4 chỗ đâm vào đuôi xe tải chở gỗ khiến 2 người bị thương tại Thừa Thiên-Huế ngày 29/12. Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN

Trong 4 ngày nghỉ lễ Tết Dương lịch, nhu cầu vận tải và mật độ phương tiện tăng rất cao, tăng nguy cơ ùn tắc giao thông. Đặc biệt, trong ngày đầu đợt nghỉ lễ, một số tuyến quốc lộ, tuyến đường vành đai, cửa ngõ ra, vào thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đã xảy ra ùn ứ giao thông, phương tiện di chuyển chậm. Tại Hà Nội, thời tiết xấu rét đậm kết hợp mưa phùn làm tình hình ùn tắc giao thông tại các tuyến phố chính của Thủ đô.

Chiều 28/12, sáng 29/12, mật độ phương tiện giao thông từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đi các địa phương tăng cao nên ảnh hưởng đến tốc độ lưu thông trên các tuyến cửa ngõ hai thành phố, gây ùn ứ cục bộ một số tuyến đường như Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Giải Phóng, Phạm Văn Đồng, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; quốc lộ 1A hướng Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Tây.

Trong dịp nghỉ lễ Tết Dương lịch 2019, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã nhận 81 phản ánh từ người dân (bao gồm tin nhắn và cuộc gọi). Nội dung phản ánh chủ yếu về tình trạng chở quá số người, nhồi nhét khách, thu tiền quá giá vé quy định; tình trạng ùn tắc giao thông một số vị trí trên quốc lộ khi có tai nạn hoặc sự cố. Sau khi nhận được điện thoại trên đường dây nóng, Ủy ban đã yêu cầu các đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra, xử lý theo nội dung các thông tin được phản ánh.

Đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho thấy, tình hình trật tự an toàn giao thông trong 4 ngày kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2019 được đảm bảo, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân; không xảy tai nạn giao thông xe khách đặc biệt nghiêm trọng.

Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an, Ban An toàn giao thông các địa phương đã tăng cường công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện 1793/CĐ-TTg về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội Xuân 2019. Vì vậy, mặc dù mật độ phương tiện giao thông tăng cao trong 4 ngày nghỉ lễ nhưng tình hình trật tự, an toàn giao thông trên toàn quốc được duy trì ổn định đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Công tác vận tải hành khách được tăng cường trên lĩnh vực đường bộ, đường sắt và hàng không đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ Tết. Việc cải tiến phương thức bán vé tàu hỏa, ô tô, máy bay đã tạo thuận tiện cho hành khách, giảm áp lực cho hành khách mua vé. Tình hình an ninh, trật tự tại các bến xe, nhà ga, cảng hàng không, trạm thu phí được duy trì ổn định, thông suốt, không xảy ra ùn tắc nghiêm trọng. 

Cảnh sát Giao thông bố trí lực lượng, phương tiện tuần tra kiểm soát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông; tổ chức điều tiết, hướng dẫn giao thông, phòng ngừa tai nạn, ùn tắc giao thông, phòng chống tội phạm đua xe trái phép. Lực lượng Thanh tra Giao thông tăng cường biện pháp kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng ô tô, nhất là điều kiện an toàn trước khi xuất bến. Các cơ quan truyền thông Trung ương và địa phương đã phản ánh, đưa tin kịp thời tình hình trật tự an toàn giao thông trên cả nước, qua đó góp phần tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia giao thông trong dịp nghỉ Tết.

Tuy nhiên, số người tử vong do tai nạn giao thông tăng so với ngày thường (27,5 người so với 22,6 người), tăng so với Tết Dương lịch 2018 (27,5 người so với 27 người); còn xảy ra ùn tắc giao thông trong ngày đầu đợt nghỉ lễ tại một số tuyến quốc lộ, tuyến đường vành đai, cửa ngõ ra vào thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh do số lượng phương tiện quá đông; hoạt động vận tải đường bộ vẫn diễn biến phức tạp, tình trạng xe khách chở quá số người, nhồi nhét khách, thu tiền quá giá vé quy định diễn ra nhiều trong ngày đầu và ngày cuối kỳ nghỉ, nhất là các tuyến nhu cầu đi lại lớn.

Nguyên nhân là do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người điều khiển phương tiện chưa cao trong khi mật độ phương tiện trong ngày đầu và ngày cuối đợt nghỉ Tết tăng rất cao. Các vi phạm trật tự an toàn giao thông phổ biến như chạy quá tốc độ quy định, lấn đường vượt ẩu, nhất là tình trạng lái xe sau khi uống rượu, bia, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô xe gắn máy trong những ngày nghỉ Tết Dương lịch.

Trong 4 ngày nghỉ lễ, lực lượng Cảnh sát Giao thông toàn quốc đã kiểm tra, xử lý trên 19.200 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, nộp Kho bạc Nhà nước hơn 16,3 tỷ đồng; tạm giữ 2.800 phương tiện; tước giấy phép lái xe trên 1.000 trường hợp.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, dự báo nhu cầu đi lại của nhân dân sẽ tăng cao, tình hình trật tự an toàn giao thông sẽ diễn biến phức tạp.

Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị các bộ, ngành liên quan và các địa phương triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trong Công điện số 1793/CĐ-TTg, nhất là công tác vận tải hành khách, chỉnh trang hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông an toàn, tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm (tăng cường lực lượng kiểm tra, xử lý vi phạm nồng đồ cồn, không đội mũ bảo hiểm trên đường giao thông khu vực nông thôn), tuyên truyền vận động người dân tự giác chấp hành quy tắc giao thông (thực hiện nghiêm không lái xe sau khi uống rượu, bia; đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô xe gắn máy) và các giải pháp chống ùn tắc giao thông tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, các tuyến quốc lộ trong điểm.

Theo baotintuc.vn

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy