Bộ TN&MT tham vấn các địa phương về dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020

Sáng 7/7, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức hội thảo trực tuyến tham vấn các địa phương khu vực phía Bắc về dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân chủ trì hội thảo. Đồng chí Nguyễn Đức Vượng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì  tại điểm cầu tỉnh Hà Nam. Tham dự hội thảo còn có các đồng chí lãnh đạo một số sở, ngành có liên quan; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố, thị xã.

Bộ Tài nguyên và Môi trường tham vấn các địa phương về dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020
Các đại biểu tham dự hội thảo tại điểm cầu tỉnh Hà Nam.

Phát biểu tại hội thảo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân khẳng định: Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 được thông qua là bước thể chế hóa kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách của nhà nước về bảo vệ môi trường, cải cách thể chế theo hướng hài hòa, đáp ứng yêu cầu phát triển thực tiễn. Luật có nhiều quy định, tạo đồng bộ công tác quản lý môi trường. Luật thiết kế khung chính sách, có tính tổng thể, hài hòa với hệ thống chính sách về kinh tế, xã hội.

Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều luật khác nhau, khối lượng nội dung khá lớn. Lĩnh vực môi trường đang được đại biểu Quốc hội, cử tri cả nước, cá nhân, tổ chức quan tâm và có nhiều ý kiến đóng góp, góp ý, phản biện trong suốt quá trình xây dựng luật. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, các chuyên gia và nhà khoa học để tham vấn, xin ý kiến; đến nay dự thảo nghị định đã lấy ý kiến rộng đến bộ, ngành, địa phương và các tổ chức, cá nhân. Trong khuôn khổ hội thảo này, rất cần những ý kiến đóng góp mang hơi thở thực tiễn cuộc sống của địa phương nhằm bảo đảm tính khả thi, tính hiệu lực, hiệu quả trong triển khai thi hành Luật Bảo vệ môi trường.  

Hội thảo đã được nghe nhiều ý kiến đóng góp những vấn đề chung có tính bao quát, những vấn đề cụ thể được quy định trong từng điều, từng khoản của dự thảo nghị định. Trọng tâm là những vấn đề có tính thống nhất, khả thi của các quy định dự thảo nghị định đối với quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản liên quan. Làm rõ các vấn đề căn cứ pháp lý, các nội dung quy định mới có tính thực tiễn, đột phá của Luật Bảo vệ môi trường đã định hình trong dự thảo nghị định; các vấn đề thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước ở địa phương…

Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường có 13 chương và 197 điều. Sau khi nghiên cứu dự thảo nghị định, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam có ý kiến cụ thể nhiều nội dung và góp ý nghị định cần chỉnh sửa, bổ sung một số nội dung cụ thể.

Với  khoản 5, điều 10 cần bổ sung phụ lục bảng chỉ số chất lượng không khí VN-AQI để xác định mức độ ô nhiễm không khí. Khoản 4, điều 12, đề nghị phân rõ trách nhiệm kiểm tra, giám sát các tổ chức thực hiện phương án xử lý cải tạo phục hồi và kết quả thực hiện xử lý cải tạo, phục hồi môi trường đất theo thẩm quyền.

Điều 28 bổ sung biện pháp quản lý chất thải nguy hại tại điểm i, khoản 1,2; điểm 1, khoản 3 và điểm h, khoản 4. Điều 38, bổ sung trách nhiệm của cơ quan cấp phép môi trường cấp bộ trong quá trình vận hành thử nghiệm các dự án do cơ quan cấp bộ cấp phép. Điều 77 bổ sung trách nhiệm của chủ xử lý chất thải công nghiệp thông thường. Điều 142 bổ sung biểu mẫu văn bản yêu cầu giám định thiệt hại đối với môi trường…

Bích Huệ

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.