Bình Lục tập trung phát triển thương mại, dịch vụ

Cùng với việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển toàn diện lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, những năm qua, huyện Bình Lục còn phát huy tốt các tiềm năng, lợi thế của địa phương để đẩy mạnh hoạt động thương mại, dịch vụ (TM, DV). Theo đó, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid - 19 nhưng năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ toàn xã hội trên địa bàn huyện vẫn đạt trên 4.600 tỷ đồng, tăng 16,8% so với năm 2019, cao hơn so với tốc độ tăng trưởng chung toàn tỉnh.

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 07- NQ/TU ngày 30/6/2016 của Tỉnh ủy; Kế hoạch số 1598/KH-UBND ngày 20/7/2016 của UBND tỉnh về đẩy mạnh phát triển TM, DV, trọng tâm là dịch vụ chất lượng cao cấp vùng về y tế, đào tạo nguồn nhân lực và du lịch giai đoạn 2016-2025, thời gian qua, huyện Bình Lục đã chỉ đạo hoàn thành việc công nhận 3 đô thị loại V, gồm: Đô Hai (xã An Lão), Ba Hàng (xã Tiêu Động) và Chợ Sông (xã Tràng An) để làm cơ sở hình thành và phát triển các khu TM, DV kết nối các vùng trong huyện. Bên cạnh đó, huyện cũng từng bước đầu tư phát triển hạ tầng giao thông; củng cố, nâng cấp hệ thống chợ nông thôn; phát triển các dịch vụ tiêu dùng gắn với quảng bá, tăng cường chỉ dẫn địa lý các điểm tham quan, làng nghề tiểu thủ công nghiệp: Khu lưu niệm Cát Tường (thị trấn Bình Mỹ), Từ đường Nguyễn Khuyến (xã Trung Lương), làng nghề sừng mỹ nghệ Đô Hai (xã An Lão)… 

Bình Lục tập trung phát triển thương mại dịch vụ
Người dân thôn Duy Dương, xã Trung Lương (Bình Lục) phát triển đa dạng các loại hình kinh doanh thương mại, dịch vụ.

Đánh giá về kết quả đạt được trong lĩnh vực TM, DV, ông Nguyễn Đăng Định, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Lục cho biết: Để thúc đẩy TM, DV phát triển, huyện đã đầu tư xây mới, nâng cấp 11 chợ trên địa bàn các xã. Đồng thời, quan tâm, tạo điều kiện về thủ tục hành chính, mặt bằng, hướng dẫn người dân làm thủ tục đăng ký kinh doanh; vận động các tổ chức, cá nhân hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phối hợp tổ chức tốt các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá sản phẩm làng nghề; khuyến khích các HTXDVNN mở rộng các khâu dịch vụ trong sản xuất nông nghiệp… Nhờ đó, tính chung trong giai đoạn 2015-2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa của huyện đạt tốc độ tăng trưởng khá, bình quân tăng 17,43%/năm. Lĩnh vực TM, DV chiếm tỷ trọng 34,5% trong cơ cấu kinh tế của huyện. 

Trên cơ sở định hướng phát triển chung của huyện, những năm qua, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã phát huy tối đa lợi thế về giao thông, vị trí địa lý để phát triển các loại hình TM, DV, điển hình là thị trấn Bình Mỹ và các xã: Trung Lương, La Sơn, Tiêu Động, Bình Nghĩa... Qua khảo sát những trục đường chính tại trung tâm các xã dễ dàng nhận thấy, số lượng các cửa hàng kinh doanh, dịch vụ mọc lên ngày một nhiều với đa dạng các mặt hàng từ thời trang, văn phòng phẩm, đồ gia dụng cho đến hàng điện tử, viễn thông, xe máy, dịch vụ khám chữa bệnh… Qua đó, đã cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Đơn cử, xã Trung Lương, nhờ tận dụng lợi thế giáp thị trấn Bình Mỹ, có nhiều doanh nghiệp, cụm công nghiệp nằm trên địa bàn, có quốc lộ 21A, tuyến ĐH 01 chạy qua, người dân trong xã đã phát triển sôi động hoạt động TM, DV. Hiện, trên địa bàn xã đã có 13 doanh nghiệp, gần 400 hộ kinh doanh trong lĩnh vực TM, DV. Trong đó, có gần 20 hộ kinh doanh dịch vụ cho thuê phòng trọ, đáp ứng chỗ ở cho hàng nghìn công nhân làm việc trong các cụm công nghiệp. Năm 2020, tỷ trọng lĩnh vực TM, DV chiếm 36,5% trong cơ cấu kinh tế của xã; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của xã ước đạt gần 139 tỷ đồng. Lĩnh vực TM, DV phát triển mạnh đã góp phần giải quyết việc làm cho khoảng 800 lao động địa phương, nâng mức thu nhập của người dân trên địa bàn năm 2020 lên 51,5 triệu đồng/người.

Ông Trần Hồng Thăng, Chủ tịch UBND xã khẳng định: Thời gian qua, xã Trung Lương đã chú trọng triển khai đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy TM, DV phát triển và coi đây là ngành kinh tế mũi nhọn. Mạng lưới TMDV trên địa bàn xã có sự phát triển nhanh, tạo bước chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang làm TM, DV. Thời gian tới, Trung Lương sẽ tiếp tục chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể khuyến khích, hỗ trợ các hộ có lợi thế ở gần mặt đường mở rộng các loại hình kinh doanh dịch vụ; quan tâm, tạo điều kiện về thủ tục vay vốn, giữ vững an ninh trật tự để các doanh nghiệp, cá nhân yên tâm buôn bán. Phấn đấu đến năm 2025, TM, DV chiếm tỷ trọng từ 38,5% trong cơ cấu kinh tế của xã; giai đoạn 2020-2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tăng bình quân 16,5%/năm.

Cũng như xã Trung Lương, những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng TMDV của các xã trên địa bàn toàn huyện Bình Lục đạt khá. Số doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế tham gia hoạt động thương mại trên địa bàn huyện ngày càng tăng, tập trung vào một số mặt hàng, như: xăng dầu, lương thực, điện tử, viễn thông. Theo thống kê, toàn huyện có khoảng 160 doanh nghiệp, trên 7.000 hộ với tổng số trên 12.000 lao động đang hoạt động ổn định trong lĩnh vực TM, DV. Đến nay, 100% số xã có hạ tầng viễn thông cung cấp dịch vụ internet đạt tiêu chuẩn về chất lượng dịch vụ, hoạt động ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của khách hàng, trên 70% số hộ gia đình sử dụng thuê bao internet riêng để truy cập thông tin, dịch vụ giải trí. Mạng lưới tín dụng, ngân hàng ngày càng được mở rộng, chất lượng dịch vụ từng bước nâng cao, đem lại nhiều tiện ích cho doanh nghiệp và nhân dân. Giai đoạn 2015-2020, nguồn vốn tín dụng ngân hàng thương mại trên địa bàn huyện tăng trưởng bình quân trên 20%/năm…

Nói về hướng phát triển TMDV trên địa bàn huyện trong thời gian tới, ông Nguyễn Đăng Định, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Lục nhấn mạnh: Bình Lục phấn đấu đến năm 2025 có tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội đạt 9.493 tỷ đồng, tăng trên 106% so với năm 2020; TM, DV chiếm tỷ trọng 36,2% trong cơ cấu kinh tế. 

Để đạt mục tiêu đề ra, Bình Lục xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới. Cụ thể cần tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các đề án nâng cấp đô thị, trong giai đoạn 2021 - 2025 hoàn thành các tiêu chí đô thị loại IV đối với thị trấn Bình Mỹ và đến hết năm 2025 sẽ hoàn thành tiêu chí đô thị loại IV với các đô thị: Chợ Sông, Đô Hai, Ba Hàng. Nâng cấp, xây mới các tuyến đường động lực trong và ngoài các khu đô thị, như: tuyến ĐH01; ĐH08; ĐH13; phấn đấu nâng cấp bến xe trung tâm huyện đạt tiêu chuẩn bến xe loại 1, mạng lưới chợ nông thôn từ hạng 3 nâng lên hạng 2 để kết nối với các đô thị, vùng sản xuất, trung tâm thương mại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, nhu cầu sản xuất, kinh doanh và lưu thông hàng hóa trên địa bàn. Đồng thời, đẩy nhanh ứng dụng các phương thức thương mại hiện đại, thương mại điện tử, công nghệ thông tin trong hoạt động thương mại; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thị trường, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.