Ban Kinh tế Trung ương làm việc với Tỉnh ủy về Tổng kết thực hiện Nghị quyết số 19 – NQ/TW, khóa XI

Sáng 1/11, Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương do đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm trưởng đoàn đã về làm việc với Tỉnh ủy Hà Nam về Tổng kết thực hiện Nghị quyết số 19- NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI. 

Cùng đi với lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương có lãnh đạo Tổng cục đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường); đại diện các Vụ của Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Kinh tế Trung ương.

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương có các đồng chí: Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Vượng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và đại diện các huyện, thị xã, thành phố. 

Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương làm việc với Tỉnh ủy về Tổng kết thực hiện Nghị quyết số 19 – NQTW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI
Đồng chí Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Thực hiện Nghị quyết số 19 – NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Nam đã tập trung lãnh đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý đất đai. Đến nay, toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành xong công tác cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất lần đầu cho các đối tượng sử dụng đất theo quy định; trong đó hộ gia đình, cá nhân đạt 97,5%; cơ quan tổ chức đạt 99,2%; cơ sở tôn giáo đạt 92,4%. Trong quá trình quản lý đất đai trên địa bàn, tỉnh Hà Nam đã thực hiện: việc giao đất, cho thuê đất trả tiền một lần, trả tiền hằng năm; thu hồi đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, tạo sẵn quy đất sạch, đấu giá quyền sử dụng đất; tổ chức góp đất của nông dân để sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Việc phân cấp, phân quyền trong quản lý Nhà nước về đất đai thực hiện theo Luật Đất đai và Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Tỉnh đã ủy quyền việc thu hồi đất cho cấp huyện thu hồi đối với trường hợp khu đất thu hồi thuộc hai cấp tỉnh và huyện. Tỉnh đã ủy quyền cho cấp huyện phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ cho cấp huyện đối với các trường hợp, kể cả trường hợp thu hồi đất thuộc cấp tỉnh. 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương đề nghị tỉnh Hà Nam làm rõ một số nội dung trong kinh nghiệm  quản lý đất đai ở địa phương như: Việc giao đất và cho thuê đất; thu hồi đất, hỗ trợ bồi thường và tái định cư; phân cấp quản lý đất đai giữa Trung ương và địa phương…

Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương làm việc với Tỉnh ủy về Tổng kết thực hiện Nghị quyết số 19 – NQTW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI
Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại hội nghị.

Thông qua những kinh nghiệm ở Hà Nam, đồng chí Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương đánh giá cao công tác quản lý đất đai của tỉnh, trong đó ở Hà Nam đã quản lý sử dụng đất đai linh hoạt, sáng tạo song vẫn bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật. Nổi bật là kinh nghiệm giải phóng mặt bằng, hỗ trợ thu hồi đất và đền bù tái định cư hay sáng tạo linh hoạt trong việc tích tụ ruộng đất để sản xuất nông nghiệp hàng hóa có giá trị kinh tế cao, góp phần quan trọng trong việc sử dụng đất đai để phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng hiệu quả. 

Về những ý kiến đề xuất cần làm rõ một số vấn đề trong công tác quản lý đất đai, Ban Kinh tế Trung ương đề nghị tỉnh có báo cáo kinh nghiệm trong công tác quản lý sử dụng đất để làm bài học nhân rộng mô hình và sửa đổi một số vấn đến còn vướng mắc trong công tác quản lý đất đai.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cảm ơn Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương đã về làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các ngành chức năng tiếp thu ý kiến của đoàn công tác, tổng hợp làm báo cáo chi tiết để gửi đoàn. Trong thời gian tới, tỉnh Hà Nam sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý đất đai, tích cực đề xuất những vướng mắc từ thực tiễn quản lý để có sự thống nhất và nâng cao hiệu quả quản lý đất đai từ Trung ương đến địa phương, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất. 

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy