Ve sầu đầu dài lần đầu ghi nhận tại Việt Nam

Trên thế giới chỉ có ba loài thuộc giống ve sầu đầu dài được công bố. Tại Việt Nam mẫu vật có ở Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng.

Các nhà khoa học thuộc Viện Khoa học tự nhiên Hoàng gia Bỉ và Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam mới phát hiện và công bố một loài ve sầu đầu dài mới cho khoa học. Loài ve sầu này được mô tả chi tiết trên Tạp chí quốc tế Belgian Journal of Entomology, thuộc giống Neoalcathous Wang & Huang, 1989 (Hemiptera: Fulgoromorpha: Fulgoridae).

Loài Neoalcathous annamica;  A (nhìn từ lưng), B (đầu), C (nhìn từ mặt bụng), D (trán nhìn từ mặt bụng), E (nhìn từ mặt bên), F (đầu và ngực nhìn từ mặt bên). Ảnh: VAST.

Trên thế giới chỉ có ba loài thuộc giống ve sầu đầu dài này được công bố. Đây cũng là lần đầu tiên giống này được ghi nhận có mặt tại Việt Nam. Mẫu vật nghiên cứu của loài được các nhà khoa học thu tại Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng năm 2018, lưu giữ tại Viện Khoa học tự nhiên Hoàng gia Bỉ và Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

So với ve sầu thông thường, giống ve này có phần đầu kéo dài hơn, đường gờ trên mắt hơi phát triển và vùng giữa bên đường gờ của ngực trước có một dấu đen lớn. Chiều dài cơ thể và đầu của con đực khoảng 27,8 mm. Việc công bố loài mới thuộc giống này ở Việt Nam đã mở rộng sự phân bố của giống.

Theo VnExpress

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.