Phát hiện loài người lai chưa từng biết đến ở Châu Á

Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia về Sự tiến hóa loài người (Tây Ban Nha) vừa tìm ra những vị tổ tiên chưa từng biết đến của loài người thông qua những chiếc răng bí ẩn từ Trung Quốc.

Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Journal of Human Evolution đã phát hiện ra sự thật đáng kinh ngạc về những chiếc răng từng bị phân loại nhầm gần nửa thế kỷ trước tại Trung Quốc.

Trước đây, khi được phát hiện vào thập niên 70-80 của thế kỷ trước, những chiếc răng được tin là của người Homo erectus và có niên đại 200.000 năm. Nhưng nghiên cứu mới cho thấy nguồn gốc của chúng bí ẩn hơn nhiều.

Người Homo erectus, từng được cho là chủ nhân của những chiếc răng, nhưng nghiên cứu mới cho thấy họ chỉ đóng góp một phần dòng máu của những con người bí ẩn - ảnh: Viện Smithsonian.

Nhóm khoa học gia đến từ Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia về Sự tiến hóa loài người (CENIEH – Tây Ban Nha) khẳng định rằng chúng liên quan đến Homo enretus, một loài người đã tuyệt chủng có thể đứng thẳng từ 1,8 triệu năm về trước và cả người Neanderthal, một loài người tiên tiến hơn, cũng đã tuyệt chủng và có thời gian tồn tại song song với người hiện đại Homo sapiens chúng ta.

Cận cảnh những chiếc răng bí ẩn - ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp.

Tuy nhiên, chúng vẫn có những điểm khác biệt rất đặc trưng với cả 2 loài người trên nên không thuộc hẳn về loài nào, mà khả năng cao nhất đó là dấu tích của một loài người lai bí ẩn và phức tạp chưa từng được biết đến.

Những chiếc răng Tongzi, đặt theo tên quận Tongzi, nơi người ta tìm thấy những chiếc răng ở một hang động tên Yanhui, có niên đại từ 172.000-240.000 năm. Các nhà nghiên cứu từ CENIEH đã so sánh chúng với răng của loài người đã tuyệt chủng khác sống cùng thời đại nhưng không thể tìm ra mẫu vật trùng khớp.

Vị trí tìm thấy dấu tích loài người lạ ở Trung Quốc - ảnh: DAILY MAIL.

Những chiếc răng cũng có thể bắt nguồn từ tổ tiên người Viking, vốn là một quần thể người cổ bí ẩn tách ra từ người Neanderthal khoảng 400.000 năm trước vì mang cả một số đặc điểm hiện diện trong hài cốt những người Viking.

Nói cách khác, theo giáo sư Jose Maria Bermudez, một trong các tác giả, những chiếc răng thuộc về một vị tổ tiên chưa từng hiện diện trong hồ sơ hóa thạch. Giả thuyết lớn nhất là vài trăm ngàn năm trước, tổ tiên người Viking đã vô tình đi ngang con đường di dân của người Homo erectus. Những cuộc hôn phối dị chủng đã xảy ra và những vị tổ tiên lai bí ẩn nói trên đã ra đời.

Theo khoahoc.tv