Da người có thể phát sáng thành một chiếc đồng hồ

Các nhà nghiên cứu từ Hiệp hội Hóa học Mỹ (ACS) đã phát triển một thiết bị phát sáng dưới da sử dụng trong thời gian lâu dài, hoạt động ở điện áp thấp và an toàn cho da người.

Hãy tưởng tượng một người chạy không cần mang theo đồng hồ bấm giờ hoặc điện thoại di động để kiểm tra thời gian, chỉ cần nhìn vào mu bàn tay đã thấy màn hình đồng hồ bấm giờ phát sáng. Điều này không còn là khoa học viễn tưởng.

Chỉ cần nhìn vào mu bàn tay đã thấy màn hình đồng hồ bấm giờ phát sáng sắp không còn là khoa học viễn tưởng.

Mấy năm gần đây, các nhà khoa học đã phát triển các thiết bị phát sáng trong thời gian dài được gọi là màn hình điện phát quang xoay chiều (ACEL) có thể cấy trên da hoặc các bề mặt khác như một hình xăm tạm thời. Tuy nhiên, màn hình yêu cầu điện áp tương đối cao để đạt được độ sáng đủ, điều này có thể tạo ra mối lo ngại về an toàn. Vì vậy, Desheng Kong và các đồng nghiệp ở ACS muốn phát triển một ACEL có thể hoạt động ở điện áp thấp hơn và do đó an toàn hơn cho da người.

Để chế tạo thiết bị, các nhà nghiên cứu đã kẹp một lớp điện phát quang, được làm từ các vi hạt phát sáng phát tán trong một vật liệu điện môi có thể co giãn, giữa hai điện cực dây nano bạc linh hoạt. Thiết bị này chứa một loại vật liệu điện môi mới, dưới dạng các hạt nano gốm được nhúng trong một loại polymer cao su, giúp tăng độ sáng so với màn hình ACEL hiện có.

Họ đã sử dụng vật liệu này để tạo ra màn hình đồng hồ bấm giờ gồm bốn chữ số, được gắn trên tay của một người tình nguyện. Ở điện áp thấp, màn hình có thể đủ sáng để nhìn thấy dưới ánh sáng trong nhà.

Các nhà nghiên cứu cho biết, đồng hồ bấm giờ biểu bì cho phép tích hợp mật thiết với cơ thể con người và màn hình này có thể ứng dụng trong thiết bị đeo thông minh, robot mềm và giao diện người-máy.

Theo khoahoc.tv

Trương Dũng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy