Vì sao trẻ từng là F0 cần chờ sau 3 tháng mới nên tiêm vaccine Covid-19?

Trẻ em mắc Covid-19 nhẹ nên có thể hệ miễn dịch chưa đầy đủ, vì vậy cần thiết tiêm vaccine sau khi nhiễm để phòng bệnh. Thời điểm tiêm là 3 tháng sau khi mắc bệnh, khi đó cơ thể trẻ đã hồi phục và bảo đảm an toàn tiêm chủng.

Vì sao trẻ từng là F0 cần chờ sau 3 tháng mới nên tiêm vaccine Covid19
(Ảnh minh họa)

Câu hỏi: Con tôi vừa nhiễm Covid-19 được 1,5 tháng. Hiện nhà trường đang lấy danh sách để tiêm vaccine trong tuần tới. Tôi xin hỏi, trường hợp con tôi có cần hoãn tiêm hay không?

Trả lời: 

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi các tỉnh, thành phố về việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người đã mắc Covid-19.

Trong văn bản này, Bộ Y tế có hướng dẫn đối với việc tiêm chủng vaccine Covid-19 với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, cụ thể với trẻ đã mắc Covid-19 trong thời gian 3 tháng sẽ trì hoãn tiêm vaccine.

Với những trẻ mắc Covid-19 qua 3 tháng việc thực hiện tiêm chủng diễn ra bình thường theo hướng dẫn của ngành y tế.

Lý giải về việc tiêm vaccine cho trẻ sau khoảng 3 tháng mắc Covid-19, GS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, trẻ em mắc Covid-19 nhẹ nên có thể hệ miễn dịch chưa đầy đủ, vì vậy cần thiết tiêm vaccine sau khi nhiễm để phòng bệnh. Thời điểm tiêm là ba tháng sau khi mắc bệnh, khi đó cơ thể trẻ đã hồi phục và bảo đảm an toàn tiêm chủng.

Theo GS Lân qua khảo sát mới đây, Việt Nam ghi nhận khoảng 60-80% người dân đồng ý tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, khoảng 30% còn do dự. Nhóm phụ huynh còn do dự trong thời gian tới sẽ cần được cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan việc tiêm chủng để hiểu rõ hơn khi đưa quyết định.

Chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi sẽ có sự kế thừa từ việc tiêm vaccine Covid-19 cho người lớn, nhóm nguy cơ cao từ 18 tuổi trở lên hay trẻ 12-17 tuổi trước đó.

Theo ông Lân, dù tỷ lệ trẻ mắc Covid-19 nặng không cao, trẻ em vẫn có nguy cơ mắc Covid-19 diễn biến nặng và phải nhập viện. Việc tiêm vaccine Covid-19 sẽ giảm nguy cơ này xuống mức tối thiểu, giúp trẻ yên tâm tới trường cũng như tham gia các hoạt động xã hội và giúp giảm sự lây nhiễm, tạo miễn dịch trong cộng đồng.

Theo kế hoạch, tất cả trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đủ điều kiện sẽ được tiêm 2 mũi vaccine Covid-19 ngay trong quý II, mỗi mũi tiêm cách nhau 4 tuần. Ngay sau đó, ngành y tế sẽ tổ chức thêm các đợt tiêm bổ sung cho những trẻ phải trì hoãn trong đợt này.

Tránh tiêm nhầm vaccine PGS, TS Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, cho biết Bộ Y tế và Chương trình Tiêm chủng Mở rộng Quốc gia đã hướng dẫn tất cả địa phương trên cả nước xây dựng kế hoạch chi tiết về việc tổ chức các điểm tiêm, qua đó bảo đảm an toàn cùng tỷ lệ bao phủ vaccine cao nhất.

Theo bà Hồng, các địa phương cũng đang xây dựng kế hoạch và nỗ lực trình cấp lãnh đạo, UBND để phê duyệt. Đến nay, một số địa phương đã hoàn tất kế hoạch.

Bộ Y tế dự kiến tổ chức một lễ phát động quy mô nhỏ ở TP Hạ Long (Quảng Ninh) mang tính chất lan tỏa. Sau đó sang tuần tới, hầu hết tỉnh, thành phố sẽ triển khai tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới tuổi.

Theo bà Hồng trong đợt tiêm chủng này sẽ tiêm 2 loại vaccine Pfizer và Moderna. Hướng dẫn của Bộ Y tế trẻ sẽ được tiêm cùng một loại vaccine. Để tránh tiêm nhầm vaccine Pfizer và Moderna, Bộ Y tế đã có hướng dẫn cụ thể. Trong thời gian tới đây mỗi một lần cấp vaccine tiêm chủng trên toàn quốc sẽ có hướng dẫn cụ thể cho từng nhóm tuổi.

Nếu trong buổi tiêm chủng có nhiều nhóm tuổi nếu sử dụng 2 loại vaccine, Bộ Y tế sẽ triển khai theo khối lớp. Thí dụ, vaccine Pfizer và Moderna có chỉ định cho nhóm từ 6 tuổi trở lên khi tiêm sẽ triển khai lớn 4-5 là Moderna, và nhóm tuổi từ lớp 3 trở xuống sẽ tiêm Pfize. Khi triển khai trong trường học sẽ cuốn chiếu theo lớp đó để hạn chế tối đa việc tiêm không chính xác với mũi tiêm thứ 2. 

NDĐT

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.