Phát ban có phải là dấu hiệu của COVID-19 không?

Các triệu chứng phổ biến nhất của COVID-19 là mệt mỏi, sốt và ho. Tuy nhiên, một số người có thể gặp phát ban, một triệu chứng ít phổ biến hơn đối với SARS-CoV-2.

1. Phát ban có thể là một triệu chứng của COVID-19

Một số người mắc COVID-19 có thể bị phát ban. Một phân tích tổng hợp năm 2020 trên 2.261 người mắc COVID-19, ước tính rằng tỷ lệ xuất hiện các triệu chứng da là khoảng 1%. Tuy nhiên, theo một đánh giá năm 2021, tỷ lệ chính xác của phát ban ở COVID-19 vẫn chưa được biết.

Phát ban có phải là dấu hiệu của COVID19 không
SARS-CoV-2 có thể gây phát ban ở một số người.

2. Phát ban xuất hiện khi nào và kéo dài bao lâu?

Thời điểm chính xác phát ban xảy ra trong COVID-19 có thể khác nhau. Trong một số trường hợp, nó có thể xuất hiện khi bắt đầu có triệu chứng COVID-19, trong khi ở những trường hợp khác, nó có thể xảy ra vài ngày sau khi các triệu chứng khác phát triển.

Theo thông tin từ Viện Da liễu Hoa Kỳ, phát ban COVID-19 có thể kéo dài từ 2 đến 12 ngày. Trung bình, hầu hết mọi người bị phát ban trong 8 ngày. Tuy nhiên, phát ban ảnh hưởng đến các ngón chân có thể kéo dài từ 10 đến 14 ngày.

3. Biểu hiện của phát ban COVID-19 là gì?

Sự xuất hiện chính xác của phát ban COVID-19 có thể khác nhau tùy theo từng cá nhân. Một số triệu chứng chung liên quan đến phát ban COVID-19 bao gồm:

Nổi mề đay: Thường ảnh hưởng đến các chi và thân mình.

Các nốt sần và sẩn: Trong một số trường hợp, phát ban COVID-19 có thể bao gồm các nốt ngứa có thể phẳng hoặc nổi lên.

Phát ban với mụn nước: Loại phát ban COVID-19 này có thể xuất hiện với các mụn nước trông giống như bệnh thủy đậu và có thể ngứa.

Đổi màu da: Các nốt ban thường bị đổi màu so với các vùng da lân cận. Trên da sáng, phát ban có thể có màu đỏ, hồng hoặc tím. Trên da sẫm màu, nó có thể xuất hiện màu tím, xám tro hoặc nâu sẫm.

Phát ban ở ngón chân (còn gọi là “ngón chân COVID”): Loại phát ban này gây ra các mảng đổi màu và sưng tấy một hoặc nhiều ngón chân. Khu vực bị ảnh hưởng có thể bị đau, ngứa hoặc có cảm giác nóng. Phát ban ở ngón chân dường như phổ biến hơn ở thanh niên.

Phát ban có phải là dấu hiệu của COVID19 không

4. Nguyên nhân gây phát ban COVID-19?

Các nhà nghiên cứu không hiểu tại sao một số người mắc COVID-19 lại bị phát ban và những người khác thì không. Họ cũng không biết chính xác nguyên nhân gây phát ban là gì, nhưng một số cơ chế có thể bao gồm:

Nhiễm trùng trực tiếp ở các mô da do SARS-CoV-2.

Hoạt động của hệ thống miễn dịch.

Tác động của việc tăng đông máu đôi khi có thể xảy ra trong COVID-19.

5. Phát ban sau khi tiêm vaccine COVID-19

Bạn cũng có thể bị phát ban sau khi tiêm vaccine COVID-19. Một số người có thể có phản ứng dị ứng với thuốc chủng ngừa COVID-19 với biểu hiện phát ban hoặc nổi mề đay sau khi tiêm vaccine. Các phản ứng dị ứng với vaccine COVID-19 có thể được phân loại:

Không nghiêm trọng: Các phản ứng dị ứng không nghiêm trọng xảy ra trong vòng 4 giờ sau khi tiêm chủng. Chúng có thể bao gồm các dấu hiệu như phát ban, sưng tấy và thở khò khè.

Nghiêm trọng (nặng): Loại phản ứng này được gọi là phản vệ. Nó thường xảy ra trong vài phút sau khi tiêm chủng và có thể bao gồm phát ban, sưng mặt và cổ họng, chóng mặt hoặc ngất xỉu.
Phát ban chậm tại chỗ tiêm: Một số người có thể bị phát ban tại chỗ tiêm, còn gọi là “cánh tay COVID”. Phát ban chậm tại chỗ tiêm thường xuất hiện khoảng một tuần sau khi tiêm chủng và kéo dàikhoảng 4 tuần. Phát ban này có thể lớn và bao gồm các triệu chứng như: Đỏ, nóng; sưng tấy; ngứa; đau…

Phát ban là một trong những triệu chứng ít phổ biến hơn của COVID-19. Nó có thể có nhiều dạng, bao gồm phát ban, dát, sẩn hoặc phát ban ở ngón chân.

6. Cách tốt nhất để điều trị phát ban do COVID-19 là gì?

Nếu bạn phát ban không rõ nguyên nhân, bạn nên đi khám. Phát ban COVID-19 có thể xuất hiện rất giống với phát ban do các tình trạng y tế khác cần điều trị.

Cách duy nhất để chắc chắn liệu phát ban có phải do COVID-19 hay không là làm xét nghiệm COVID-19.

Hầu hết các phát ban xảy ra với COVID-19 sẽ biến mất sau khoảng một tuần. Có thể ứng phó với tình trạng này bằng cách:

Chườm mát: Đặt một miếng gạc mát lên vùng bị ảnh hưởng có thể giúp giảm sưng hoặc ngứa.

Sử dụng thuốc bôi không kê đơn (OTC): Các sản phẩm bôi ngoài da không kê đơn có thể giúp giảm ngứa hoặc sưng tấy liên quan đến một số loại phát ban COVID-19. Ví dụ, kem hydrocortisone hoặc kem dưỡng da như calamine… hoặc các kháng histamin có thể giúp giảm các triệu chứng liên quan đến phát ban.

Tránh gãi: Cố gắng tránh gãi, vì gãi có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, sẹo hoặc thay đổi sắc tố da.
 

7. Khi nào đến gặp bác sĩ?

Cho dù đó có phải là do COVID-19 hay không, điều quan trọng là phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế cho bất kỳ phát ban nào:

– Xảy ra cùng với bất kỳ triệu chứng như: Sốt, đau đớn, phồng rộp, các dấu hiệu của nhiễm trùng, chẳng hạn như sưng, nòng, chảy mủ…

– Phát ban phạm vi rộng trên cơ thể.

– Xuất hiện đột ngột và bắt đầu lây lan nhanh chóng.

Nếu phát ban là do COVID-19, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập nếu xuất hiện bất kỳ triệu chứng nghiêm trọng nào sau đây:

Khó thở.

Đau, nặng ngực mà không hết.

Da, môi, móng tay có màu xanh lam hoặc xám.

Khó tỉnh táo hoặc khó thức dậy…

Theo suckhoedoisong.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy