Người bị bệnh lý thần kinh mạn tính có nên tiêm vaccine?

Người có bệnh lý thần kinh mạn tính cũng giống như các đối tượng khác, hãy tiêm vaccine sớm khi có thể.

Người bị bệnh lý thần kinh mạn tính có nên tiêm vaccine
(Ảnh minh họa)

Câu hỏi: Người bị bệnh lý thần kinh mạn tính có nên tiêm vaccine phòng Covid-19 hay không?

Trả lời: 

Theo các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, bệnh lý thần kinh mạn tính (u não, u tủy, thoái hóa thần kinh cột sống, sau chấn thương sọ não,…) không phải là chống chỉ định với người tiêm vaccine. 

Hiện tại, chưa có nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng chuyên biệt đánh giá cụ thể về ảnh hưởng của vaccine đối với người bệnh lý thần kinh mạn tính. Tuy nhiên, các thử nghiệm đã được tiến hành trên những người có các bệnh lý mạn tính khác nhau, nhóm tuổi khác nhau và nguy cơ lây nhiễm khác nhau.

Kết quả cho thấy các vaccine đã được cấp phép đều an toàn, hiệu quả với nhóm người bệnh này. Người có bệnh lý thần kinh mạn tính cũng giống như các đối tượng khác, hãy tiêm vaccine sớm khi có thể.

Với những người đang trong phác đồ điều trị bệnh lý thần kinh mạn tính vẫn có thể tiêm vaccine. Vì cơ chế hoạt động của vaccine là tạo phản ứng miễn dịch, có thể việc sinh miễn dịch sẽ giảm với những người đang điều trị hóa chất, xạ trị, các liệu pháp ung bướu khác hay các thuốc ức chế miễn dịch. Tuy nhiên vaccine vẫn có tác dụng trên nhóm người bệnh này và bạn vẫn được khuyến cáo tiêm.

Nếu bạn đang trong phác đồ điều trị ung thư, bác sĩ của bạn sẽ quyết định thời điểm tiêm vaccine để đạt được khả năng sinh miễn dịch tốt nhất.

Bất kì phản ứng nào với vaccine có thể làm tăng các cơn động kinh nhưng thường chỉ kéo dài vài ngày. Sử dụng thuốc động kinh không làm giảm hiệu quả của vaccine.

Giống như bất kỳ loại thuốc nào, việc tiêm vaccine có thể gây ra các tác dụng phụ. Tuy nhiên, không phải tất cả người tiêm đều bị tác dụng phụ và hầu hết các tác dụng này thường nhẹ và hết sau vài ngày.

Trước khi tiêm bất kỳ loại vaccine nào bạn sẽ được cung cấp thông tin về các tác dụng phụ có thể xảy ra, dấu hiệu nhận biết và phải làm gì khi gặp phải. Nếu bạn có tiền sử dị ứng (với kháng sinh, hải sản, thời tiết,…) và lo lắng sẽ bị sốc phản vệ, hãy nói rõ với bác sĩ của bạn để được tư vấn cụ thể hơn.

NDĐT

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.