Người bệnh gan cần lưu ý gì khi tiêm vaccine?

Những người mắc bệnh gan cấp tính, viêm gan mạn tính tiến triển có biểu hiện lâm sàng mệt mỏi, chán ăn, sốt nhẹ, vàng da, vàng mắt,… và hoặc xét nghiệm men gan tăng cao thuộc đối tượng trì hoãn tiêm chủng.

Người bệnh gan cần lưu ý gì khi tiêm vaccine
(Ảnh: DUY LINH)

Câu hỏi: Tôi mắc bệnh viêm gan mạn tính, tôi có nên tiêm vaccine hay không và cần lưu ý gì khi tiêm vaccine?

Trả lời: 

Theo "Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vaccine phòng Covid-19" của Bộ Y tế:

Đối tượng trì hoãn tiêm chủng gồm: Những người mắc bệnh gan cấp tính, viêm gan mạn tính tiến triển có biểu hiện lâm sàng mệt mỏi, chán ăn, sốt nhẹ, vàng da, vàng mắt,… và hoặc xét nghiệm men gan tăng cao,… Các trường hơp ung thư giai đoạn cuối (ung thư gan) và xơ gan mất bù, suy gan có biểu hiện lâm sàng, có rối loạn chức năng đông máu như tiểu cầu giảm, tỷ lệ prothrombin giảm.

Những người mắc bệnh gan cấp tính, mạn tính bao gồm viêm gan virus B, C, xơ gan còn bù điều trị ổn định và bệnh viêm gan virus B mạn tính không hoạt động, chưa có chỉ định điều trị thuộc đối tượng được tiêm chủng.

Người bệnh gan đã và đang điều trị ổn định có nghĩa là lâm sàng bình thường, men gan không tăng cao, không có biểu hiện xơ gan mất bù.

Có nhiều trường hợp viêm gan B mạn tính chưa có chỉ định điều trị thuốc kháng virus viêm gan B bao gồm cả các trường hợp có tải lượng HBV DNA cao nhưng men gan dưới 2 lần bình thường thuộc đối tượng được tiêm chủng

Những trường hợp viêm gan virus C mạn tính đã điều trị khỏi, hoặc đang điều trị thuốc kháng virus trực tiếp hoặc chưa điều trị nhưng men gan không tăng cao thuộc đối tượng được tiêm chủng.

Người bệnh được chẩn đoán viêm gan B không hoạt động chưa cần điều trị và người bệnh viêm gan virus B, C đang điều trị, nhất là viêm gan B ổn định cần nắm rõ tình trạng bệnh tật của mình, phương pháp đang điều trị hiện tại và có thể trao đổi với bác sĩ điều trị của mình về thông tin tình trạng bệnh, về khả năng tiêm vaccine Covid-19 trước khi đi tiêm chủng vaccine phòng Covid- 19, nếu cần.

Khi đến điểm tiêm chủng, cần thông báo với cơ sở tiêm chủng về tình hình bệnh viêm gan trước tiêm, tốt nhất là mang theo sổ khám bệnh của bác sĩ khi đi tiêm chủng.

Người mắc bệnh viêm gan sau khi khám sàng lọc nếu đủ điều kiện tiêm chủng thì các lưu ý được hướng dẫn sau tiêm chủng giống như tất cả các trường hợp được tiêm chủng không mắc bệnh gan.

NDĐT

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.