Làm gì khi khó thở do di chứng Covid?

Các bài tập thở như thở bụng, thở ngực, thở chím môi hay thực hành vật lý trị liệu được coi là liệu pháp hiệu quả giúp cải thiện chứng khó thở hậu Covid.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Như Vinh (Trưởng khoa Thăm dò chức năng hô hấp, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM) cho biết, khi mắc các bệnh đường hô hấp như hen, viêm phổi, phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), đặc biệt là Covid-19 trong giai đoạn hiện nay, phổi của người bệnh có thể có nhiều đàm (đờm), gây khó thở, khó chịu. Triệu chứng này có thể sẽ kéo dài trong giai đoạn hậu Covid hay còn gọi là Covid-19 kéo dài.

Những ai sẽ gặp triệu chứng khó thở hậu Covid-19?

Tất cả F0 đều có thể gặp khó thở hậu Covid, bao gồm người không triệu chứng cho đến bệnh nhân rất nặng phải điều trị trong đơn vị chăm sóc tích cực (ICU).

Tỷ lệ mắc

Theo thống kê tại Phòng khám hậu Covid-19 Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, trong số 4000 bệnh nhân đến khám, khoảng 50% có triệu chứng khó thở. Đây cũng là tỷ lệ ghi nhận được tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn.

Làm gì khi khó thở do di chứng Covid
Ảnh minh họa

Biểu hiện bệnh

Người bệnh có thể thở nông hoặc sâu hơn bình thường. Các hoạt động thường ngày có thể gây khó thở như thay quần áo, đi vào phòng tắm, làm việc nhà... Khi thăm khám chụp X-quang, trong một số trường hợp người khó thở, phổi có biểu hiện tổn thương, trắng xóa, xơ hóa phổi.

Khi gặp triệu chứng khó thở, người bệnh cần ngừng nói hay di chuyển, từ từ phục hồi nhịp thở, thư giãn bằng cách nhìn vào bức tranh hay cảnh vật, thực hiện bài tập kiểm soát hơi thở. Các bài tập thở và vật lý trị liệu được đánh giá là có hiệu quả trong khắc phục tình trạng này.

Cách khắc phục

Người bệnh có thể tập thở chím môi, theo đó, cần tập trung vào nhịp thở, thở chậm và thư giãn nhịp nhàng. Mím môi và hít vào bằng mũi trong hai nhịp, giữ 3-5 giây nếu không khó thở sau đó chúm môi như thổi sáo và từ từ thở ra bằng miệng trong 4 nhịp.

Ngoài ra, tập thở bụng và tập thở ngực là hai bài tập hỗ trợ phục hồi di chứng hậu Covid-19 theo y học cổ truyền, nhằm tăng thông khí phổi.

Nếu có đàm nhớt, người bệnh có thể tập ho chủ động hoặc sử dụng bình nước có ống hút, thổi mạnh cho bình nước nổi bọt khí qua đó thải trừ đàm nhớt ra ngoài.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.