Hậu Covid-19 vẫn ho, có nên dùng kháng sinh?

Trong thời gian mắc Covid-19, virus gây tổn thương các tế bào lớp niêm mạc đường hô hấp, để lại sẹo. Sau khỏi bệnh, tổn thương này vẫn dễ kích thích, gây ra những cơn ho. Tuy nhiên, người dân không nên tự ý dùng kháng sinh trị ho mà cần phải có chỉ định của bác sĩ. 

Hậu Covid19 vẫn ho có nên dùng kháng sinh
(Ảnh minh họa)

Câu hỏi: Tôi khỏi Covid-19 được 20 ngày nhưng triệu chứng ho vẫn dai dẳng. Theo bác sĩ, tôi có nên sử dụng kháng sinh điều trị hay không?

Trả lời: 

Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm oxy cao áp Việt-Nga, Bộ Quốc phòng

Trong thời gian mắc Covid-19, virus gây tổn thương các tế bào lớp niêm mạc đường hô hấp, để lại sẹo. Sau khỏi bệnh, tổn thương này vẫn dễ kích thích, gây ra những cơn ho.

Đồng thời, có không ít trường hợp sau mắc Covid-19 bị viêm họng, trào ngược dịch dạ dày... cũng có thể gây ho.

Tuy nhiên, nếu thấy triệu chứng ho kéo dài, lo lắng bệnh trở nặng nên tự ý uống kháng sinh điều trị, là hoàn toàn sai lầm.

Đầu tiên, thuốc kháng sinh không có tác dụng với virus. Lạm dụng kháng sinh sẽ khiến gan, thận bị quá tải, trong khi cơ thể đang kiệt quệ do virus tấn công.

Bên cạnh đó, việc dùng không đúng sẽ khiến vi khuẩn bị nhờn thuốc, lần sau nếu nhiễm khuẩn thì các kháng sinh đó không còn tác dụng, làm bác sĩ mất đi vũ khí điều trị cho bệnh nhân.

Vì thế, sau nhiễm Covid-19 vẫn ho dai dẳng, bạn có thể sử dụng mật ong, siro thảo dược giảm ho.

Với triệu chứng ho khan, có thể lúc này cơ thể vẫn còn virus, nhiễm virus đường hô hấp khác hoặc ho do dị ứng, khói thuốc, hóa chất... Cách xử lý là dùng giảm ho bổ phế, thuốc chống dị ứng thế hệ cũ như alimemazine, diphenhydramin (theralene hoặc benadryl hay các loại có thành phần tương tự).

Đối với trường hợp bệnh nhân lo lắng, mất ngủ, suy nghĩ nhiều... có thể làm tăng tiết acid dạ dày, rối loạn co thắt dạ dày thực quản, cũng gây ho khan thì cần dùng kháng acid để trung hòa dịch vị dạ dày. Người bệnh có thể sử dụng thuốc an thần nhẹ để giảm lo lắng, căng thẳng.

Khi có triệu chứng ho có đờm, có thể do viêm phế quản, viêm phổi bội nhiễm vi khuẩn. Các trường hợp này phải được bác sĩ khám và chỉ định dùng kháng sinh, thuốc long đờm (thường dùng loại ambroxol). Bạn cần đi khám chuyên khoa hô hấp để được xử lý triệt để, không nên tự dùng kháng sinh.

NDĐT

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy