Có cần tiêm liều thứ tư khi Omicron lây lan mạnh?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi việc tiêm nhắc lại vaccine COVID-19 liên tục không phải biện pháp khả thi. Cần tạo ra một loại vaccine mới hoặc cập nhật để chống lại sự lây lan của các biến thể.

Hỏi: Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều nước trên thế giới đã tổ chức tiêm phòng mũi vaccine thứ ba. Tuy nhiên, với làn sóng lây lan mạnh mẽ của biến thể mới Omicron, nhiều người đặt ra câu hỏi liệu có nên tiêm thêm liều vaccine thứ tư?

Trả lời: Theo một số chuyên gia, việc tiêm liều thứ tư có thể là không cần thiết. Dữ liệu mới nhất từ Anh cho thấy liều vắc xin thứ ba có hiệu quả chống lại Omicron. Khả năng ngăn ngừa bệnh trở nặng lên đến 80%.

Tiến sĩ Quinton Fivelman, Phòng thí nghiệm Y tế London, hiện đang có mặt tại Nam Phi cho biết chủng Omicron ít nghiêm trọng hơn Delta. Đồng thời, chủng mới này có khả năng lây truyền ở Nam Phi nhanh đến mức phần lớn dân số chưa tiêm vắc xin đã nhiễm bệnh và phục hồi.

Cũng theo Tiến sĩ Fivelman, phản ứng miễn dịch của những người từng nhiễm Omicron dường như tăng khả năng bảo vệ chống lại Delta gấp 4 lần. Điều đó có nghĩa Omicron đang nhanh chóng thay thế chủng Delta ít lây nhiễm nhưng nghiêm trọng hơn. Ông nhận định có thể chỉ những người dễ bị tổn thương mới cần tiêm vaccine liều thứ tư.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu sơ bộ mới đây tại Israel, việc tiêm liều vaccine thứ tư sẽ giúp tăng kháng thể lên mức cao hơn, nhưng không đủ khả năng để ngăn chặn hoàn toàn người được tiêm khỏi biến thể Omicron.

Bác sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ, cho biết mục tiêu nên là có một liều vaccine bổ sung có thể phản ứng với nhiều biến thể tiềm năng. 

Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng kêu gọi việc tiêm nhắc lại vaccine COVID-19 liên tục không phải biện pháp khả thi. Cần nhanh chóng tạo ra một loại vaccine mới hoặc cập nhật để chống lại sự lây lan của các biến thể./.

Vietnam+

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy