Cách phòng ngừa lây nhiễm khi chăm sóc F0 tại nhà

Khi chăm sóc người thân nhiễm Covid-19, cần lưu ý giữ vệ sinh, đeo khẩu trang đúng cách, súc miệng thường xuyên...

Chị Linh Phương (sinh sống và làm việc tại TP HCM) chăm sóc người thân mắc Covid-19 tại nhà nhưng bản thân lại hoàn toàn khỏe mạnh. Chị cho biết trong suốt quá trình chăm sóc con trai 7 tuổi nhiễm virus Sars-CoV-2, luôn tuân thủ đeo khẩu trang, sát khuẩn cũng như rửa mũi, họng... để đề phòng. "Có lẽ nhờ làm theo hướng dẫn phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 trong gia đình của Bộ Y tế mà tôi cùng ông xã và bà ngoại của bé không trở thành F0", chị nói.

Chị Linh Phương không phải là một trường hợp ngoại lệ, anh Nguyễn Quang Trung (sống tại Minh Khai, Hà Nội) cũng người duy nhất trong gia đình không mắc Covid-19 dù vợ, hai con gái và mẹ đẻ đều trở thành F0. "Tôi không nhiễm bệnh có lẽ do bình thường chăm tập thể dục. Bên cạnh đó, khi chăm sóc người thân, tôi luôn tuân thủ theo hướng dẫn phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 của Bộ Y tế", anh Trung cho biết thêm.

Ngày 28/8, Bộ Y tế đưa ra "Hướng dẫn Phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 trong gia đình" nhằm giúp các gia đình giảm thiểu khả năng lây chéo. Theo đó, để tránh lây nhiễm Covid-19 cho người trong nhà và cộng đồng, tất cả thành viên cùng chung sống phải tuân thủ cách ly người nhiễm khỏi những người khác; vệ sinh tay thường xuyên; đeo khẩu trang, sử dụng găng tay đúng cách; vệ sinh dụng cụ ăn uống tránh lây nhiễm; vệ sinh bề mặt môi trường sạch sẽ; xử lý đồ vải và vật dụng đúng quy định; quản lý chất thải và dịch tiết đúng cách.

Cách phòng ngừa lây nhiễm khi chăm sóc F0 tại nhà
Mọi người trong gia đình cần giữ vệ sinh sạch sẽ, đeo khẩu trang khi chăm sóc người thân mắc Covid-19. Ảnh: Freepik

Cách ly người nhiễm với người khác

Gia đình cần bố trí phòng ngủ và phòng vệ sinh riêng cho người nhiễm. Nếu không có phòng riêng thì đánh dấu không gian riêng cho người nhiễm. Người chăm sóc cần giữ khoảng cách tối thiểu 2m với người nhiễm. Người nhiễm cũng cần tuân thủ không ăn uống, dùng chung đồ vật, dụng cụ ăn uống, sinh hoạt hay tiếp xúc gần với người khác hoặc vật nuôi; không di chuyển ra khỏi khu vực cách ly.

Bề mặt phòng, khu vực riêng của người nhiễm bệnh cần được vệ sinh ít nhất một lần một ngày. Cách pha dung dịch khử khuẩn:
- 5 muỗng cà phê bột Cloramin B 25% và 1 lít nước.
- Hoặc Javel 5% pha đậm đặc gấp 10 lần so với hướng dẫn trên nhãn chai.
- Thuốc tẩy pha với nước theo tỷ lệ 1/10: Sử dụng 5 muỗng canh hoặc 1/3 cốc và 250 ml nước.

Lứu ý: Dung dịch khử khuẩn đã pha chỉ có hiệu quả sử dụng trong vòng 24 giờ. Không trộn lẫn các hóa chất hoặc dung dịch tẩy rửa với nhau; không để các sản phẩm tẩy rửa hoặc khử khuẩn trực tiếp dưới ánh mặt trời hoặc lên da tay.

Quần áo của người mắc Covid-19 cũng cần được giặt riêng với nước ấm nhất có thể. Người chăm sóc phải đeo găng tay nếu xử lý đồ vải của người nhiễm. Các đồ vải cần được sấy khô hoặc phơi khô hoàn toàn.

Bên cạnh đó, nhà cần mở cửa sổ, cửa lối đi khi có thể để không khí luôn lưu thông, thay đổi; không sử dụng hệ thống điều hòa trung tâm; không để luồng khí thổi từ phòng người nhiễm vào không gian chung; sử dụng quạt và máy lọc không khí.

Rửa tay đúng cách

Thời điểm rửa tay: cả F0 lẫn người nhà cần rửa tay trước và sau khi nấu ăn hoặc ăn uống; sau khi ho, hắt hơi, xì mũi; chạm tay vào các vật dụng, bề mặt; sau khi đi vệ sinh hay thu dọn rác thải.

Cách rửa tay:

- Bằng xà phòng: Làm ướt tay dưới vòi nước sạch (nước ấm hoặc lạnh), tắt vòi nước; xoa xà phòng vào tay và chà hai bàn tay; xoa xà phòng lên mu bàn tay, giữa các kẽ ngón tay và dưới móng tay, chà trong ít nhất 30 giây. Sau đó, rửa kỹ tay dưới vòi nước sạch, lau khô bằng khăn sạch hoặc để khô tự nhiên.

- Rửa tay khô: Dung dịch rửa tay khô có chứa cồn ở nồng độ tối thiểu 60%. Người dùng bơm một lượng dung dịch rửa tay khô bằng đồng xu vào bàn tay; chà hai bàn tay vào nhau, xoa khắp bề mặt các ngón tay cái, lòng và mu bàn tay, kẽ ngón tay cho tới khi cảm thấy tay khô (khoảng 30 giấy). Để khô tự nhiên, bàn tay phải khô hoàn toàn trước khi chạm vào các vật dụng.

6 bước rửa tay đúng cách phòng tránh Covid-19.

Đeo và tháo khẩu trang đúng cách

Người nhiễm Covid-19, người chăm sóc và tất cả thành viên trong gia đình đều cần đeo khẩu trang trong quá trình tiếp xúc, trao đổi, trừ trẻ dưới 2 tuổi hay người có khó khăn khi thở (người cần trợ giúp để tháo khẩu trang).

Trước khi đeo khẩu trang, mọi người cần rửa kỹ tay bằng xà phòng hoặc nước rửa tay khô trong 30 giây. Khi đeo, tay cầm vào một cạnh bên của khẩu trang, đặt lên mặt, luồn dây đeo vào hai bên tai; ấn chỉnh thanh kim loại của khẩu trang ôm sát vào sống mũi và mặt. Khẩu trang cần được kéo xuống che kín mũi và bám sát vào dưới cằm.

Khi tháo khẩu trang, mọi người cũng cần vệ sinh tay, cầm phần dây đeo khẩu trang, tháo khỏi tai, tuyệt đối không chạm tay vào phần trước khẩu trang, và bỏ vào thùng chất thải. Sau đó, vệ sinh tay lại bằng xà phòng hoặc rửa tay khô trong 30 giây.

Giữ gìn vệ sinh chung

Các thành viên trong gia đình luôn thực hiện đeo khẩu trang; không khạc nhổ trong không gian chung. Mỗi người cần ý thức che miệng và mũi bằng khăng giấy khi ho, hắt hơi, sau đó vứt bỏ khăn giấy đã sử dụng vào thùng rác có nắp đậy kín. Rửa tay ngay bằng nước và xà phòng hoặc nước rửa tay khô sau khi ho, hắt hơi.

Ngoài ra, đồ dùng, vật dụng ăn uống cho người nhiễm Covid-19 cần được để riêng, tốt nhất là sử dụng các vật dụng dùng một lần. Đồ ăn thừa và đồ dùng ăn uống dùng một lần bỏ vào túi đựng rác trong phòng, khu vực riêng của người nhiễm bệnh. Bát đĩa cần rửa xà phòng và nước nóng. Tốt nhất là F0 tự rửa bát đĩa trong phòng riêng. Nếu cần người chăm sóc hỗ trợ thì người chăm sóc phải mang găng tay khi thu dọn đồ ăn và rửa bát đĩa. Bát đĩa sau rửa cũng cần để vị trí riêng.

Đối với các loại rác thải của F0, cần bỏ vào thùng rác có nắp kín và mở bằng chân, có lót túi nilon bên trong, đặt ở phòng của người bệnh. Người chăm sóc sẽ thu gom, xử lý chất thải hàng ngày hoặc khi thùng rác đầy; cần đeo găng khi xử lý chất thải và vứt bỏ găng khi xử lý xong, sau đó rửa sạch tay.

Phòng ngừa lây nhiễm khi mua hàng

Khi mua thực phẩm, tạp phẩm và các vật dụng thiết yếu khác, người mắc Covid-19 và những người thân trong gia đình nên đặt mua trực tuyến, thanh toán online (nếu có thể). Hàng nên được nhận ở cửa, cổng hoặc nhờ người bên ngoài nhận giúp. Nếu phải tiếp xúc, người mua cần giữ khoảng cách tối thiểu 2m với người giao hàng; rửa tay ngay sau khi nhận và mở gói hàng. Người mua tuyệt đối không phun chất khử trùng dùng trong khử khuẩn bề mặt, quần áo... lên thực phẩm dù là phun bên ngoài.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.