Bộ Y tế: Có 203 triệu chứng hậu Covid

Bộ Y tế cho biết có 203 triệu chứng khác nhau của hậu Covid, người dân cần đi khám khi sức khỏe suy giảm trong thời gian dài sau khỏi Covid.

Bộ Y tế Có 203 triệu chứng hậu Covid

Tại công văn gửi các tỉnh và cơ sở y tế trực thuộc ngày 22/4, Bộ Y tế thống kê một số triệu chứng phổ biến gồm mệt mỏi, khó thở, đau cơ xương khớp, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác, suy giảm nhận thức, rối loạn giấc ngủ, ho, đau ngực... Các triệu chứng có thể xuất hiện sau khi hồi phục, hoặc tồn tại dai dẳng, tái phát theo thời gian.

Khi các dấu hiệu, triệu chứng hậu Covid khiến cho sức khỏe suy giảm kéo dài, giảm khả năng làm việc hoặc sinh hoạt bình thường, người dân cần đi khám. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đa khoa hoặc chuyên khoa được khám hậu Covid theo phạm vi chuyên môn và hướng dẫn được Bộ Y tế cho phép. Người dân không sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc, không được cấp phép hoặc các bài thuốc truyền miệng chưa được kiểm chứng.

Hậu Covid-19, còn gọi di chứng Covid-19, là tình trạng xuất hiện các triệu chứng mới sau 3 tháng, kéo dài 6 tháng mà không được lý giải bằng chẩn đoán khác. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ba triệu chứng hậu Covid-19 phổ biến nhất là mệt mỏi, khó thở và rối loạn chức năng nhận thức.

Đây là hướng dẫn đầu tiên của Bộ Y tế về hậu Covid-19. Trước đó, Việt Nam chưa có thống kê cụ thể về tình trạng hậu Covid. Tuy nhiên, nhiều người bị mệt mỏi, khó thở, hụt hơi, mất ngủ kéo dài sau khi xét nghiệm âm tính. Một số cơ sở khám, chữa bệnh trên toàn quốc đã mở dịch vụ khám hậu Covid-19, đáp ứng nhu cầu của người dân.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.