5 chỉ số đánh giá mức độ thích ứng an toàn với dịch Covid-19

Tỷ lệ người trên 18 tuổi được tiêm ít nhất 1 liều vaccine phòng Covid-19; Bảo đảm tối thiểu 3% số giường hồi sức cấp cứu (ICU) trên tổng số ca bệnh... là những chỉ số để đánh giá mức độ thích ứng an toàn với dịch Covid-19.

5 chỉ số đánh giá mức độ thích ứng an toàn với dịch Covid19
(Ảnh minh họa)

Câu hỏi: Hiện nay, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 xây dựng Hướng dẫn “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó có 5 chỉ số đánh giá mức độ thích ứng an toàn? Đó là những chỉ số nào?

Trả lời: 

Căn cứ hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới, tham khảo kế hoạch, lộ trình mở cửa trở lại của các nước và các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 xây dựng Hướng dẫn “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Mục tiêu: Giảm số ca mắc Covid-19; Giảm số tử vong do Covid-19; Khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội; Thích ứng an toàn với dịch bệnh Covid-19 trong bối cảnh có ca nhiễm tại cộng đồng.

5 chỉ số để đánh giá mức độ thích ứng an toàn

- Các chỉ số đánh giá mức độ thích ứng an toàn bắt buộc theo đó, tỉnh, thành phố có kế hoạch thiết lập cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 theo mô hình tháp 3 tầng;

- Bảo đảm tối thiểu 3% số giường hồi sức cấp cứu (ICU) trên tổng số ca bệnh theo dự báo tình hình dịch tại địa phương ở cấp độ 4 tại các cơ sở y tế của tỉnh/thành phố;

- Ít nhất 95% người trên 50 tuổi được tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19;

- 100% các trạm y tế xã có oxy y tế và 100% các xã có kế hoạch thiết lập trạm y tế lưu động; Số ca mắc mới tại cộng đồng/100.000 dân/tuần;

- Tỷ lệ người trên 18 tuổi được tiêm ít nhất 1 liều vaccine phòng Covid-19.

Theo hướng dẫn, Ban Chỉ đạo phân cấp thành 4 mức độ nguy cơ dịch: cấp độ 4 là nguy cơ rất cao (tương ứng màu đỏ), cấp độ 3 là nguy cơ cao (màu cam), cấp độ 2 là nguy cơ trung bình (màu vàng) và cấp độ 1 là nguy cơ thấp - trạng thái bình thường mới (màu xanh).

Phạm vi đánh giá cấp độ dịch và áp dụng các biện pháp thích ứng an toàn được thu hẹp tới cấp xã và có thể ở quy mô nhỏ hơn (tổ/đội, khu dân cư, khóm/ấp, thôn/xóm…).

Cũng theo Ban Chỉ đạo, địa phương nào có tỷ lệ tiêm đủ 2 mũi vaccine cho người trên 50 tuổi dưới 95% thì phải nâng cấp độ dịch lên một mức cao hơn.

NDĐT

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy