Trùm mafia bị bắt sau 20 năm lẩn trốn vì một bức ảnh của Google

Một trùm mafia khét tiếng ở Italia đã bị bắt sau 20 năm trốn truy nã từ cảnh sát, chỉ vì một bức ảnh xuất hiện trên ứng dụng Google Maps.

Theo báo Guardian, Gioacchino Gammino - một trong những trùm mafia bị truy nã gắt gao nhất Italia, đã bị bắt hôm 17/12/2021 tại Galapagar, một thị trấn gần thủ đô Madrid (Tây Ban Nha). Tuy nhiên, thông tin về vụ bắt giữ phải tới ngày 5/1 năm nay mới được giới chức công bố chính thức.

Cảnh sát vùng Sicily (Italia) đã mở nhiều cuộc điều tra đối với Gammino, 61 tuổi, suốt 20 năm qua và phát lệnh truy nã y trên toàn châu Âu từ năm 2014. Nhưng điều khiến họ không ngờ là trùm mafia này đã ẩn náu ở Galapagar, đổi tên thành Manuel, lấy vợ và làm đầu bếp kiêm chủ một cửa hàng bán rau quả.

Trước đó, cảnh sát đã xác định được Gammino đang ở Tây Ban Nha, nhưng phải nhờ đến Google Maps mà vị trí chính xác của y mới bị lộ.

Cụ thể, chế độ Street View của ứng dụng này đã chụp lại hình ảnh hai người đàn ông đang trò chuyện bên ngoài một cửa hàng rau quả. Cảnh sát nhận thấy một trong hai người có đặc điểm nhận dạng rất giống với Gammino, nhưng chỉ có thể xác minh danh tính thật sự của người này khi kiểm tra thông tin của một nhà hàng gần đó.

Trùm mafia bị bắt sau 20 năm lẩn trốn vì một bức ảnh của Google
Bức ảnh từ chế độ Street View của Google Maps giúp cảnh sát phát hiện vị trí của Gioacchino Gammino

Dù cửa hàng rau và nhà hàng đều đã đóng cửa, cảnh sát vẫn phát hiện một bức ảnh chụp Gammino mặc trang phục đầu bếp trên trang Facebook của nhà hàng. Ông trùm mafia được nhận diện nhờ một vết sẹo trên cằm trái của y.

Francesco Lo Voi, công tố viên phụ trách cuộc điều tra, xác nhận thông tin đã bắt được Gammino. "Không phải chúng tôi dành cả ngày xem Google Maps để tìm kẻ lẩn trốn", ông Lo Voi cho biết. "Chúng tôi đã điều tra suốt nhiều năm qua và mọi manh mối đều dẫn đến Tây Ban Nha. Chúng tôi đã đi đúng hướng và Google Maps chỉ giúp xác minh những thông tin điều tra".

Sau 20 năm lẩn trốn, Gammino cứ ngỡ mình đã cắt đứt được mọi quan hệ với Sicily, nên rất ngạc nhiên khi bị bắt. Y đã hỏi cảnh sát rằng: “Làm thế nào các anh có thể tìm được tôi? Suốt 10 năm qua tôi còn không gọi điện về nhà!”.

Gammino là thành viên của một gia tộc mafia ở Agrigento, Sicily. Vào những năm 1990, gia tộc này vướng vào mối thù đẫm máu với Cosa Nostra, một trong những mạng lưới mafia khét tiếng nhất ở Sicily. Gammino bị bắt lần đầu vào năm 1984 trong một vụ án do thẩm phán chống mafia Giovanni Falcone điều tra. Ông Falcone sau đó đã bị mafia ám sát trong một vụ đánh bom xe vào năm 1992.

Sau khi ra tù, Gammino tiếp tục bị truy nã tội giết người và nhiều tội danh khác liên quan đến hoạt động băng đảng. Y bị bắt lần hai ở Barcelona (Tây Ban Nha) năm 1998, thụ án chung thân tại nhà tù ở Rome nhưng đã vượt ngục năm 2002.

Đây không phải lần đầu một thành viên băng đảng lẩn trốn bị "sa lưới" nhờ các ứng dụng công nghệ. Tháng 3 năm ngoái, Mark Feren Claude Biart, một tội phạm ma túy cũng bị giới chức Italia truy nã, đã bị bắt ở Caribe sau khi xuất hiện trong một video dạy nấu ăn trên YouTube.

VNN

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.