Trái đất có "Mặt trăng thứ hai" trong ít nhất 300 năm tới?

Không giống như sao Mộc và sao Thổ có hàng chục Mặt trăng xoay quanh, Trái đất chỉ có duy nhất một Mặt trăng. Theo một nghiên cứu mới trên tạp chí Nature, thực tế còn có một Mặt trăng khác quay quanh Trái đất được phát hiện vào năm 2016.

Tiểu hành tinh gần Trái đất Kamo’oalewa được đặt tên theo tiếng Hawaii có nghĩa là một thiên thể đang chuyển động, có đường kính dưới 50m. Nó quay quanh Trái đất theo một quỹ đạo xoắn ốc lặp đi lặp lại, đưa thiên thể này tiếp cận Trái đất gần hơn không quá 40-100 lần khoảng cách 384.000 km của Mặt trăng, vệ tinh tự nhiên của Trái đất.

Trái đất có Mặt trăng thứ hai trong ít nhất 300 năm tới
Có một Mặt trăng khác quay quanh Trái đất được phát hiện vào năm 2016. Ảnh minh họa: Time

Quỹ đạo chuyển động kỳ lạ của Kamo’oalewa là do lực hấp dẫn kéo đẩy của Trái đất và Mặt trời khiến tiểu hành tinh này không thể đạt được quỹ đạo bình thường. 

“Nó chủ yếu bị ảnh hưởng bởi lực hấp dẫn của Mặt trời, nhưng Mặt trăng này xuất hiện vì nó không hoàn toàn nằm trên một quỹ đạo giống Trái đất”, nghiên cứu sinh Ben Sharkey tại Phòng thí nghiệm Mặt trăng và Hành tinh của Đại học Arizona, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Điều này không có nghĩa là Kamo’oalewa có nguồn gốc đặc biệt kỳ lạ. Hệ Mặt trời có nhiều tiểu hành tinh, một số bị giữ lại bởi lực hấp dẫn của các hành tinh khác và trở thành những Mặt trăng thông thường hơn là những mảnh vỡ.

Kamo’oalewa thu hút sự chú ý vì thành phần bí ẩn. Các tiểu hành tinh có xu hướng phản xạ rực rỡ ở một số tần số hồng ngoại nhất định, nhưng Kamo’oalewa thì mờ hơn, điều này cho thấy nguồn gốc của chúng là khác nhau.

Sử dụng kính thiên văn Large Binocular Telescope Observatory, nhóm các nhà thiên văn học do Ben Sharkey đứng đầu phát hiện ra mô hình ánh sáng phản xạ của Kamo’oalewa khớp với đá mặt trăng từ các sứ mệnh Apollo của NASA, cho thấy tiểu hành tinh này có nguồn gốc từ Mặt trăng.

Tuy nhiên, Kamo’oalewa sẽ không ở trong quỹ đạo này quá lâu vì quỹ đạo hiện tại của nó không hoàn toàn ổn định. Theo ước tính của ông Sharkey và những nhà khoa học khác, tiểu hành tinh này sẽ chỉ đồng hành cùng Trái đất trong khoảng 300 năm nữa, sau đó sẽ biến mất khỏi quỹ đạo hiện tại và rơi vào khoảng không./.

VOV

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.