Thành công không chọn tuổi, cụ ông người Áo nhận bằng Tiến sĩ thứ 3 ở tuổi 89

Ở cái tuổi xưa nay hiếm, cụ ông 89 tuổi người Áo Manfred Steiner đã chạm tới “giấc mơ cả đời của mình” khi bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại khoa Vật lý, Đại học Brown, Mỹ.

Đây cũng là tấm bằng tiến sĩ thứ 3 của ông sau bằng Tiến sĩ Y khoa và Tiến sĩ Hóa sinh. Câu chuyện của ông đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người:  Cuộc sống chỉ thực sự mất đi ý nghĩa khi bạn ngừng ước mơ.

“Tôi luôn muốn trở thành một nhà vật lý. Đó là giấc mơ từ thời thơ ấu của tôi”. Ông Manfred Steiner, 89 tuổi, người Áo đã chia sẻ như vậy khi cầm trong tay tấm bằng Tiến sĩ Vật Lý mà mình hằng ao ước.

Thành công không chọn tuổi cụ ông người Áo nhận bằng Tiến sĩ thứ 3 ở tuổi 89
Cụ ông 89 tuổi người Áo Manfred Steiner đã chạm tới “giấc mơ cả đời của mình” khi bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại khoa Vật lý, Đại học Brown, Mỹ. Ảnh: AP

Ông Steiner cho biết, dù luôn muốn theo đuổi ngành vật lý, song ông lại quyết định rẽ ngang sang ngành y học theo nguyện vọng của gia đình và khá thành công trên con đường này với tấm bằng Tiến sĩ Y khoa vào năm 1955 và Tiến sĩ Hóa sinh vào năm 1967. Ông Steiner chỉ thực sự trở lại với giấc mơ thuở nhỏ của mình ở tuổi 70 khi bắt đầu về hưu và tham gia các lớp học vật lý ở Đại học Brown, nơi ông từng được mời giảng dạy với tư cách một chuyên gia huyết học .

Bắt đầu việc học ngành mới ở tuổi không còn trẻ, ông Steiner gặp khá nhiều khó khăn. Ông phải học nhiều môn, tìm cách làm quen với nhịp sống sinh viên và cân bằng với thời gian cho gia đình. Sức khỏe cũng là vấn đề với người đàn ông ở cái tuổi U70.

“Tôi mất khá nhiều thời gian để hoàn thành bậc đại học bởi chỉ học được một hoặc hai lớp mỗi kỳ do vấn đề về sức khỏe, nhưng cuối cùng tôi đã hoàn thành tất cả yêu cầu".

Trước ánh mặt hoài nghi của rất nhiều người, ông Steiner đã bảo vệ thành công luận án và hoàn thành tất cả yêu cầu đối với bằng Tiến sĩ Vật lý. Luôn tự hào vì đã đóng góp sức lực cho ngành y, song bằng Tiến sĩ Vật lý lại có ý nghĩa đặc biệt nhất bởi vì đó là thứ ông Steiner phấn đấu cả đời:

 "Tôi đã đạt được những gì mình hằng mơ ước. Trong vật lý có rất nhiều thứ hấp dẫn tôi và tôi muốn chính phục được nó. Tôi biết mình sắp bước sang tuổi 90 song tôi rất yêu vật lý và tôi sẽ theo đuổi nó cho đến cuối đời”.

“Nếu có một ước mơ, hãy theo đuổi nó" là lời khuyên mà ông Steiner gửi tới những người vẫn còn ngần ngại giữa lựa chọn và từ bỏ ước mơ. Bởi theo ông, thành công không chọn tuổi mà là ở cách bạn theo đuổi và thực hiện giấc mơ./.

VOV

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.