Sang quốc gia láng giềng 'mua trộm' xăng giá rẻ

Ôtô mang biển số Singapore mua xăng RON95 chỉ bán cho người Malaysia là tình trạng khá phổ biến.

Ôtô mang biển số Singapore đang bơm xăng RON95 tại các trạm nhiên liệu ở Malaysia thỉnh thoảng lại được chia sẻ trên mạng xã hội thu hút sự quan tâm của cả người Malaysia và Singapore. Ảnh dưới đây từng được chính cựu thủ tướng Malaysia Najib Nazak chia sẻ hồi tháng 4/2022.

Sang quốc gia láng giềng mua trộm xăng giá rẻ
Một chiếc Toyota biển số Singapore đang được nạp xăng RON95 ở một cây xăng tại Malaysia, với phần khoanh tròn vào chỗ tay cầm có màu vàng - màu đặc trưng của vòi bơm xăng RON95. Ảnh: Najib Nazak

Sự quan tâm có lý do chính đáng: các trạm nhiên liệu ở quốc gia này không được phép bán xăng RON95 cho người nước ngoài.

Cụ thể, Malaysia cấm bán xăng RON95 cho các phương tiện mang biển số nước ngoài kể từ 1/8/2010. Nguyên nhân là mức trợ giá cao từ chính phủ khiến loại nhiên liệu này chỉ được phép bán cho chính người dân Malaysia.

Đồng thời, luật cũng nêu những mức phạt với việc vi phạm, tức các trạm xăng, và không phạt người mua. Tài xế của những phương tiện mang biển số nước ngoài chỉ có thể mua những loại xăng khác, như RON97 hay RON100.

Theo luật, mức phạt không vượt quá 234.000 USD hoặc không quá 3 năm tù, hoặc cả hai, đối với các cá nhân vi phạm, và phạt không quá 460.000 USD đối với các đơn vị kinh doanh.

Nhưng việc giám sát người mua xăng không phải chuyện dễ. Theo Khairul Annuar Abdul Aziz, chủ tịch hiệp hội các đại lý xăng dầu Malaysia (PDAM), thì có thể phải cần tới 10 người tại các trạm xăng vào bất cứ thời điểm nào trong ngày để đảm bảo RON95 chỉ bán cho người địa phương.

"Nếu chia là ba ca làm việc, thì sẽ cần đến 30 nhân viên", Aziz nói. Có nghĩa, trạm xăng sẽ phải gánh thêm khoản lương trả cho số nhân viên này, và điều đó là khó khả thi.

Thay vào đó, Aziz từng đề xuất sử dụng công nghệ hỗ trợ giám sát việc mua xăng RON95, như buộc khách hàng phải trình giấy tờ tùy thân trước khi mua, hoặc có hệ thống thanh toán tự động để ngăn việc sử dụng thẻ tín dụng nước ngoài khi ai đó chọn RON95. Nhưng dường như đến lúc này, chưa có bất cứ biện pháp nào được thực hiện.

Malaysia không phạt người nước ngoài mua xăng RON95, nhưng không phải không có biện pháp ngăn chặn, và luật xuất phát từ phía Singapore. Đó là quy định "3/4 bình xăng", có nghĩa ôtô khi rời khỏi quốc đảo này phải có bình xăng đầy tối thiểu 3/4. Vi phạm sẽ bị phạt 380 USD.

Theo Paultan, thì việc "đổ đầy bình xăng" là một trong những "việc phải làm" với nhiều người Singapore khi sang Malaysia, do đồng dollar của Singapore (SGD) mạnh hơn, có nghĩa giá nhiên liệu nói chung ở Malaysia rẻ hơn, chưa tính loại nhiên liệu được chính phủ trợ giá.

Tình trạng trên dường như phổ biến đến mức, chính người Singapore kêu gọi nhau không nên làm thế do ảnh hưởng tới hình ảnh của người Singapore nói chung, cũng như lo ngại bị phản đối khi sang quốc gia láng giềng.

Sang quốc gia láng giềng mua trộm xăng giá rẻ
Cả hai ôtô đều mang biển số Singapore, và đang đổ xăng RON95 (vòi xăng có tay cầm màu vàng) tại Malaysia. Ảnh: SG Road Vigilante

Tờ Shin Min Daily News - nhật báo tiếng Trung ở Singapore - từng đưa tin rằng khoảng 500 ôtô mang biển số Singapore đã đổ tới một trạm nhiên liệu ở thành phố Johor Bahru, bang Johor, Malaysia, chỉ trong một ngày 2/4/2022 để đổ xăng. Và ngày hôm sau, khoảng 300 ôtô cũng đến từ Singapore tiếp tục xuất hiện ở trạm này. Trước đó, ngày 1/4/2022, Singapore và Malaysia mở cửa hoàn toàn biên giới, không cách ly và nới lỏng các hạn chế nhập cảnh do dịch Covid-19.

Lúc này, giá xăng RON95 ở Singapore là khoảng 2,75 SGD, trong khi ở Malaysia, nhiên liệu này có giá chỉ 2,05 ringgit, tức khoảng 0,63 SGD. Có nghĩa, xăng RON95 ở quốc đảo sư tử đắt hơn khoảng 4,5 lần so với ở quốc gia láng giềng.

Thậm chí, với loại xăng không được trợ giá ở Malaysia như RON97, mỗi lít cũng chỉ khoảng 3,35 ringgit, trong khi xăng RON98 ở Singapore là khoảng 10,5 ringgit.

Tại các trạm nhiên liệu ở Malaysia, vòi bơm xăng RON95 sẽ có màu vàng, so với các màu xanh lá hay màu đen của những loại xăng khác. Vì thế, việc bơm xăng dễ dàng được nhận diện qua màu sắc ở tay cầm của vòi bơm.

Theo Vnexpress.net

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy