Ngôi làng trên đỉnh đồi trả tiền tỷ cho ai tới đây sinh sống

Một ngôi làng xa xôi nằm trên đỉnh đồi ở nước Ý với dân số già đang muốn chào đón những thành viên mới.

Ngôi làng trên đỉnh đồi trả tiền tỷ cho ai tới đây sinh sống
Ngôi làng Santo Stefano di Sessanio ở Abruzzo (Ý)

Đã từng có nhiều ngôi làng trên khắp thế giới chào bán những ngôi nhà bỏ hoang chỉ với giá 1 bảng để thu hút công dân mới. Táo bạo hơn, năm 2017, ngôi làng Candela ở Puglia của Ýcòn đề nghị tặng thêm 2.000 bảng cho ai chuyển tới đây.

Tương tự, ngôi làng Santo Stefano di Sessanio ở Abruzzo (Ý) cũng đề xuất trả tiền cho những ai sẵn sàng chuyển tới lập nghiệp. Chính quyền địa phương thậm chí còn hỗ trợ cho cư dân mới chỗ ở với giá thuê mang tính tượng trưng.

“Chúng tôi sẽ không bán bất cứ thứ gì cho bất cứ ai. Đây không phải chuyện kinh doanh. Chúng tôi chỉ muốn giúp ngôi làng tiếp tục tồn tại” – thị trưởng Fabio Santavicca chia sẻ với tờ CNN.

Điều kiện để trở thành cư dân mới của ngôi làng này là: bạn phải từ 40 tuổi trở xuống, là công dân Ý, công dân châu Âu hoặc được cấp phép ở lại châu Âu trong khoảng thời gian không xác định.

Santo Stefano di Sessanio là ngôi làng nổi tiếng với khách sạn trong lòng núi Sextantio. Tuy nhiên, khách sạn này khác xa với phần còn lại của ngôi làng đơn sơ nằm ở vị trí 1.250 mét so với mực nước biển.

Ngôi làng chỉ có 115 cư dân, và khoảng một nửa trong số đó đã đến tuổi hưu trí. Chưa đến 20 cư dân dưới 13 tuổi. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là số liệu trên giấy tờ. Thị trưởng Santavicca cho biết con số cư dân thực tế sống ở làng chỉ khoảng 60-70 người.

Chính vì thế, chính quyền địa phương đã quyết định vào cuộc.

Hội đồng thành phố sẽ trợ cấp cho các cư dân mới một số tiền hàng tháng trong vòng 3 năm – lên tới 8.000 bảng cùng với khoản trợ cấp một lần lên đến 20.000 bảng để họ lập nghiệp.

Về phần giá nhà cho thuê, thị trưởng Santavicca cho biết ông chưa thể đưa ra con số chính xác. Nó phụ thuộc vào số người nộp đơn.

Đã có khoảng 1.500 người nộp đơn kể từ khi kế hoạch được công khai vào ngày 15/10. Tuy nhiên, trước mắt hội đồng thành phố chỉ muốn nhận khoảng 10 cư dân mới – hoặc 5 cặp vợ chồng. “Chúng tôi muốn tăng dần số lượng và chúng tôi phải làm việc với những căn nhà thuộc sở hữu của chính quyền” – ông Santavicca cho hay.

VNN

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.