Ngôi làng kỳ lạ ở Nga, nơi mọi người đều có thể đi trên dây

Tsovkra-1, ngôi làng nhỏ ở vùng núi của Cộng hòa tự trị Dagestan thuộc Nga, nổi tiếng là nơi duy nhất trên thế giới mà tất cả người dân khỏe mạnh đều có khả năng đi trên dây.

Ngôi làng kỳ lạ ở Nga nơi mọi người đều có thể đi trên dây
Tất cả người dân ở làng Tsovkra-1 đều có thể đi bộ trên dây. Ảnh minh họa: Unsplash

Theo trang Oddity Central (Anh), không ai biết chính xác truyền thống đi trên dây thừng của người dân Tsovkra-1 bắt đầu như thế nào. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn rằng trong 100 năm qua, mọi đàn ông, phụ nữ có thân hình cân đối, đều có thể đi trên dây. Thậm chí, trẻ em trong làng còn đi học trên những sợi dây thừng băng qua những địa hình hiểm trở và nhiều người đã trở thành nghệ sĩ biểu diễn xiếc.

Mặc dù dân số của Tsovkra-1 đã giảm từ khoảng 3.000 người ở những năm 1980 xuống còn dưới 400 người hiện nay, nhưng tất cả người dân trong làng đều được đào tạo về nghệ thuật đi bộ trên dây. 

Truyền thuyết kể lại rằng những người đàn ông ở Tsovkra-1 đã học được nghệ thuật giữ thăng bằng khi đi trên dây như một cách để tiếp cận người yêu của họ nhanh hơn. Mệt mỏi với những chuyến đi bộ hàng ngày đến các ngôi làng trên những ngọn núi gần đó để tán tỉnh các cô gái, họ đã tìm các con đường tắt và thấy rằng đi trên dây là một giải pháp lý tưởng. Tuy nhiên, rất ít người thực sự tin vào giả thuyết lãng mạn này. Một số người dân địa phương cho rằng đó chỉ là một cách hiệu quả để băng qua những con sông và vực thẳm khi những cây cầu bị hỏng. Trong khi những người khác cho rằng đó là một cách dễ dàng để kiếm tiền ở một vùng đất không thể canh tác nông nghiệp đơn thuần.

“Ở Tsovkra-1không có đất canh tác, không có ngũ cốc, không có bánh mì, vì vậy để nuôi sống gia đình, những người đàn ông ở đây bắt đầu đi bộ trên dây”, Nukh Isayev, một  người đàn ông địa phương nói với Diagonal View. “Họ đã biểu diễn ở Nga, ở Trung Á, và có một nhóm người dân đã đi biểu diễn để mang lại niềm tự hào cho cả đất nước.”

Truyền thống đi bộ trên dây của Tsovkra-1 đã tồn tại từ rất lâu, đến nỗi không ai có thể nhớ được nó bắt đầu từ khi nào. Nhưng vào thế kỷ 19, kỹ năng này đã rất nổi tiếng ở vùng Dagestani hẻo lánh. Các trường dạy đi bộ trên dây ở Tsovkra-1 đã được mở ra để đào tạo trẻ nhỏ trở thành những nghệ sĩ biểu diễn xiếc. Nhiều em đã được biểu diễn trên những sân khấu lớn ở khắp nước Nga và giành được giải thưởng cao trong các cuộc thi quốc tế.

Thật không may, những ngày vinh quang đó đã qua đi và điều đó đã ảnh hưởng rất lớn đến Tsovkra-1. Nhiều người cho rằng sẽ không có tương lai nếu theo đuổi sự nghiệp đi bộ trên dây. Thanh niên đã rời ngôi làng này để kiếm được nhiều việc làm ổn định ở các thị trấn và thành phố lớn hơn của Nga. Chỉ một số ít người khác ở lại vẫn còn thực hành truyền thống của làng mình như một sở thích. Điều đó cho thấy rằng tất cả mọi người ở Tsovkra-1 đều có khả năng đi bộ trên dây.

“Giờ đây, không phải ai cũng có thể đi bộ trên dây. Một số người lớn tuổi không thể biểu diễn nó nữa vì điều đó là quá khó đối với họ. Nhưng mọi người khỏe mạnh ở đây đều có thể đi bộ trên dây thừng”, Ramazan Gadzhiyev, một giáo viên tại trường học đào tạo đi bộ trên dây Tsovkra-1, nói với tờ The Independent.

Bên cạnh đó, với số tiền tài trợ ít ỏi, thậm chí là không có tài trợ cho những trường đào tạo kỹ năng đi bộ trên dây ởTsovkra-1, cùng với đó là xu hướng di cư ồ ạt của giới trẻ, truyền thống độc đáo của ngôi làng này đang có nguy cơ biến mất hoàn toàn.

Hải Vân/Báo Tin tức

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.