Lời nhắn trong chai thủy tinh lênh đênh trên biển gần 4 thập kỷ

Chai thủy tinh do các học sinh trường trung học Choshi của Nhật Bản thả xuống biển cách đây gần 40 năm, đã được một bé gái phát hiện khi nó trôi dạt vào bờ biển Hawaii.

Lời nhắn trong chai thủy tinh lênh đênh trên biển gần 4 thập kỷ
Chai thủy tinh được tìm thấy và đưa trở lại trường trung học Choshi ở Nhật Bản. (Nguồn: theguardian.com)

Một chai thủy tinh do các thành viên trong Câu lạc bộ khoa học tự nhiên thuộc trường trung học Choshi ở tỉnh Chiba, phía Đông thủ đô Tokyo, Nhật Bản, thả xuống biển cách đây gần 4 thập kỷ đã được phát hiện ở khu vực đảo Hawaii (Mỹ).

Nhóm học sinh trên đã thả 750 chai thủy tinh xuống biển trong giai đoạn 1984-1985. Trong chai có chứa lời nhắn được viết bằng 3 thứ tiếng gồm tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Bồ Đào Nha, và có nội dung là người nhặt được xin liên hệ với người gửi thông điệp này. Hoạt động này của câu lạc bộ nhằm theo dõi các dòng hải lưu.

Đây là chai thủy tinh thứ 51 được tìm thấy sau hơn 3 thập kỷ. Chai thủy tinh này do một bé gái 9 tuổi phát hiện khi nó trôi dạt vào bờ biển Hawaii vào tháng Sáu, thông điệp trong đó vẫn rất dễ đọc.

Các chai thủy tinh trước đó đã trôi dạt vào nhiều bờ biển khác nhau cách xa Nhật Bản như Philippines, Canada và Alaska. Chai thứ 50 phát hiện ở bờ biển tỉnh Kagoshima, phía Tây Nam Nhật Bản, vào năm 2002.

Lãnh đạo trường Choshi chia sẻ: “Tôi thực sự ngạc nhiên. Chai thứ 50 được tìm thấy cách đây 19 năm, vì vậy tôi đã nghĩ việc này đã kết thúc. Tôi không nghĩ rằng có thể tìm thêm được chai nào nữa, tôi nghĩ tất cả chúng đã chìm.”

Câu lạc bộ thả những chai thủy tinh trên đã ngừng hoạt động từ năm 2007. Tuy nhiên, trường Choshi cho biết đại diện học sinh của trường sẽ gửi một bức thư kèm theo một lá cờ cỡ nhỏ cho cô bé 9 tuổi đã tìm thấy chiếc chai thứ 51 trên.

Một thành viên của Câu lạc bộ khoa học tự nhiên trường Chiba, Mayumi Kondo, cho rằng việc tìm thấy chai thủy tinh thứ 51 này đã làm sống lại những ký ức về thời học sinh của cô.

Theo cô Kondo, 37 năm là một khoảng thời gian dài đối với con người, đồng thời cho thấy thế giới tự nhiên thực sự rộng lớn và có thật nhiều điều bí ẩn./.

Vietnam+

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.