Lễ hội “đốt núi” kỳ lạ ở Nhật Bản

Vào ngày thứ Bảy của tuần thứ 4 trong tháng Giêng, cỏ khô ở núi Wakakusa sẽ bốc cháy ngùn ngụt như một phần quan trọng trong lễ hội kỳ lạ được gọi là Wakakusa Yamayaki (Lễ hội đốt núi Wakakusa).

Lễ hội “đốt núi” kỳ lạ ở Nhật Bản

Không ai biết chính xác truyền thống đốt cháy quả núi cao 342m ở vùng Nara (Nhật Bản) này bắt đầu từ khi nào nhưng nó đã tồn tại hàng trăm năm nay.

Một số người cho rằng nó xuất phát từ sự tranh chấp giữa 2 ngôi đền lớn nhất ở Nara là Tōdai-ji và Kōfuku-ji ở khoảng thế kỷ 18. Khi không thể hoà giải, quả núi này đã bị thiêu rụi dù chẳng ai nhớ được việc đốt núi này sẽ giúp giải quyết được điều gì.

Một cách giải thích khác là đám cháy hàng năm này sẽ giúp “tống tiễn" tất cả các loại sâu bệnh và xua đuổi lợn rừng. Ngày nay, nó trở thành một hình ảnh ấn tượng thu hút du khách khắp nơi trên thế giới.

Lễ hội Wakakusa Yamayaki bắt đầu từ sáng sớm với màn thi ném bánh gạo hoành tráng. Cho đến tận 5h chiều, một đoàn rước khởi hành từ Tobino (vùng Kasuga Taisha) hướng đến núi Wakakusa, dừng lại ở đền Mizuya và sẽ thắp sáng các ngọn đuốc. Đến khoảng 5h30, đoàn rước sẽ tiến đến sát chân núi và đốt lửa trại. Sau 15 phút bắn pháp hoa, những ngọn đuốc sẽ được ném vào các đống cỏ khô, tạo ra cảnh lửa cháy kỳ vĩ khắp ngọn núi.
Phụ thuộc vào tình trạng cỏ trên núi Wakakusa ẩm hay khô, lửa sẽ bùng cháy từ 30-60 phút.

Lễ hội “đốt núi” kỳ lạ ở Nhật Bản
Ảnh: Instagram

Do lửa cháy khắp một khu vực rộng lớn nên dường như sẽ thắp sáng bầu trời, khiến mọi người ở những vùng xung quanh có thể nhìn thấy nó từ cách đó hàng km.

Hàng trăm khán giả sẽ theo dõi lửa cháy từ chân núi Wakakusa trong khi hàng ngàn người khác sẽ quan sát cảnh tượng rực rỡ này từ trong thành phố Nara cũng như từ những địa điểm thuận lợi khác trong khu vực.

Một hàng rào sẽ được thiết lập để ngăn du khách đến quá gần ngọn lửa và hàng trăm lính cứu hoả sẽ sẵn sàng để đề phòng bất kỳ sự cố này xảy ra trong suốt lễ hội.

Đây không phải là một lễ hội thân thiện với môi trường nhưng với người dân Nara, lễ hội này luôn ở trong trái tim họ và là truyền thống hàng thế kỷ nay.

Nhân Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy