Không ai biết rằng cá sấu có thể mọc lại đuôi giống thằn lằn

Các nhà khoa học vừa mới phát hiện ra rằng cá sấu cũng có thể mọc lại đuôi đã đứt.

Cá sấu là những sinh vật đáng kinh ngạc. Về cơ bản chúng là những con khủng long vẫn còn sống cho đến ngày này, chúng hầu như không thay đổi trong hàng triệu năm. Chúng chạy khá nhanh nếu xét theo kích thước cơ thể và dáng đi kỳ lạ. Chúng cũng có kỹ năng săn mồi và phục kích đáng nể.

Với tất cả những điều kinh ngạc đó, các nhà khoa học đã nghiên cứu về cá sấu từ rất lâu, và gần như đã tìm hiểu mọi khía cạnh về loài vật này. Nhưng có lẽ vẫn còn một điều mà không ai biết, đó là cá sấu có thể mọc lại đuôi giống thằn lằn.

Không ai biết rằng cá sấu có thể mọc lại đuôi giống thằn lằn

Trong một bài báo khoa học mới được công bố trên tạp chí Scientific Reports, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng cá sấu Mỹ tuổi vị thành niên có khả năng tái tạo phần đuôi của chúng nếu bị động vật ăn thịt khác cắn đứt, hoặc bị tai nạn.

Đó là một phát hiện rất bất ngờ, chứng minh rằng ngay cả những thứ chúng ta rất hiểu rõ trên hành tinh này vẫn có những bí mật chưa được khám phá.

Việc mọc lại các chi không phải là điều hiếm gặp ở các loài bò sát. Rất nhiều loài thằn lằn có khả năng mọc lại các chi đã mất. Đó là một chức năng giúp chúng thoát khỏi kẻ săn mồi. Loài như tắc kè thậm chí có thể mọc lại đuôi nhiều lần, hay mọc lại cả tủy sống kéo dài đến đuôi.

Tuy nhiên khả năng mọc lại các chi từng được cho là chỉ có ở những loài bỏ sát nhỏ. Cá sấu Mỹ là loài rất lớn, và ngay cả khi còn nhỏ thì chúng vẫn có kích thước lớn hơn những con thằn lằn có khả năng mọc lại chi.

Không ai biết rằng cá sấu có thể mọc lại đuôi giống thằn lằn

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra điều bất ngờ này nhờ tìm hiểu một phần đuôi bị đứt của một con cá sấu Mỹ tuổi vị thành niên. Họ phát hiện ra phần chóp của đuôi thực chất là mới mọc lại.

Như thường lệ với các chi mọc lại, phần đuôi này hơi đổi màu và vảy của nó nhỏ hơn nhiều so với kích thước thông thường, so với độ tuổi của con cá sấu. Sử dụng phương pháp quét tia X và máy MRI để nhìn vào bên trong cấu trúc của phần đuôi này, các nhà khoa học khẳng định rằng nó đã được mọc lại.

“Chúng tôi thấy nhiều điểm tương đồng giữa đuôi cá sấu mọc lại và đuôi thằn lằn, từ cấu trúc sụn, kiểu vảy và màu sắc. Chúng tôi cũng thấy cả sự mới phát triển trở lại của các dây thần kinh ngoại biên và mạch máu”, tác giả Cindy Xu của nghiên cứu này cho biết.

Có vẻ như khả năng mọc lại đuôi này chỉ có trên những con cá sấu nhỏ, khi cơ thể chúng vẫn còn đang phát triển. Còn đối với những con cá sấu trưởng thành, thì chỉ có chúng đi cắn đứt đuôi con khác chứ đâu có con nào cắn đứt đuôi của chúng được, nên khả năng mọc lại đuôi này không còn nữa. Cũng vì vậy mà đến bây giờ chúng ta mới biết thêm một khả năng đặc biệt khác của loài cá sấu.

Soha

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.